Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
26/10/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Hồ Ngọc Hà, Maria Sharapova: Hai người đẹp khiến thương hiệu bối rối

Hoàng Tiễn Đăng bởi Hoàng Tiễn
26/03/2016
Trong Marketing
Hồ Ngọc Hà, Maria Sharapova: Hai người đẹp khiến thương hiệu bối rối 3
Share on Facebook

Người ta thường nói rằng, hoa hồng đẹp thường nhiều gai. Các thương hiệu lớn trên thế giới có lẽ vẫn nhận thức được điều đó, nhưng họ vẫn bị “gai đâm” vì sức hút hấp dẫn đến từ những bông hồng của công chúng này, dẫn đến tình trạng khủng hoảng truyền thông.

Thương hiệu nào cũng sợ phải gánh chịu những đợt tẩy chay đến từ công chúng, vì trong khủng hoảng truyền thông “công chúng luôn hành động như những đứa trẻ” – thương hiệu cần hành động ngay lập tức khi người đại diện của họ gặp khủng hoảng.

Hồ Ngọc Hà, Maria Sharapova: Hai người đẹp khiến thương hiệu bối rối 1
Hồ Ngọc Hà và Maria Sharapova đều đang gặp khủng hoảng cá nhân

Hành động nhanh chính là cách xử lý khủng hoảng truyền thông hiệu quả và phù hợp nhất trong trường hợp người đại diện thương hiệu họ gặp khủng hoảng cá nhân. Sau scandal dương tính với chất kích thích của Sharapova, lần lượt Nike, hãng đồng hồ danh tiếng Tag Heuer và thương hiệu xe sang Porsche đã đưa ra quyết định tạm đình chỉ, cũng như ngừng thương thảo về những khoản hợp đồng mới với “búp bê người Nga”, trong khi chờ những diễn biến tiếp theo.

Nhìn lại vụ việc Hồ Ngọc Hà còn nghiêm trọng hơn, do văn hóa người tiêu dùng tại Việt Nam khác biệt, khi nữ ca sĩ này gặp khủng hoảng cá nhân, người tiêu dùng đã bắt đầu hành động thể hiện quan điểm tẩy chay những thương hiệu mà Hồ Ngọc Hà làm đại diện, trong khi đó nhiều thương hiệu do thiếu kinh nghiệm đã bối rối hành động dẫn đến khủng hoảng và thiệt hại đến doanh số.

  • Xem thêm: Tín đồ làm đẹp Đông Nam Á chuộng các mẹo làm đẹp từ Influencer hơn người nổi tiếng

Theo Wikipedia khi viết về đời tư Hồ Ngọc Hà có đoạn: “Năm 2015, Hồ Ngọc Hà chưa kết thúc tình cảm với Nguyễn Quốc Cường đã dính vụ scandal “người thứ ba” với một đại gia buôn kim cương. Và kết quả là cộng đồng mạng đã kêu gọi tẩy chay cô và các nhãn hàng sử dụng hình ảnh của cô cho các quảng cáo sản phẩm”.

Như vậy chúng ta có thể nhận thấy rằng, mối quan hệ giữa thương hiệu và người đại diện (là người của công chúng) luôn ẩn chứa những rủi ro nhất định. Nên chăng thông qua những vụ việc tương tự khủng hoảng Hồ Ngọc Hà hay Maria Sharapova, các thương hiệu trước khi lựa chọn người đại diện nên hoạch định trước các rủi ro, lập ra các kế hoạch dự phòng để hành động khi người đại diện gặp khủng hoảng truyền thông. Và quan trọng hơn cả là hành động nhanh trước khi khách hàng hành động.

Hồ Ngọc Hà, Maria Sharapova: Hai người đẹp khiến thương hiệu bối rối 3

Trong khủng hoảng truyền thông “công chúng luôn hành động như những đứa trẻ”, họ không chờ những diễn biến. Hành động của họ sẽ lây lan rất nhanh thông qua mạng xã hội, các thương hiệu sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nếu không kịp đưa ra những động thái phù hợp, quan sát hiện tượng giữa “nữ hoàng giải trí Việt Nam” và hành động đến từ các “bà mẹ bỉm sữa” (tên gọi chung cho nhóm khách hàng có con nhỏ) ta có thể rút ra nhiều bài học quan trọng trong việc giải quyết khủng hoảng đến từ người đại diện.

Về khủng hoảng của Maria Sharapova còn nghiêm trọng hơn, khi Nike là nhà tài trợ đồng hành từ lúc cô 11 tuổi. Có nghĩa là trong tính cách thương hiệu Nike hiện nay vốn đã có một phần tính cách của nữ vận động viên quần vợt người Nga, vậy khủng hoảng đến Sharapova sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến Nike và bắt buộc Nike phải hành động nhanh, đồng thời đưa ra những động thái tiếp theo để giải quyết những khủng hoảng liên quan đến khủng hoảng truyền thông thương hiệu.

  • Xem thêm: Tiếp thị dùng người ảnh hưởng: Làm sao cho hiệu quả?

Mọi rủi ro đến từ việc chọn người đại diện thương hiệu thỉnh thoảng vẫn diễn ra, với tình hình hiện tại khi mạng xã hội đã khiến thế giới nhỏ bé hơn. Mọi ngọn lửa từ khủng hoảng truyền thông sẽ lây lan trong phút chốc, chịu thiệt hại nặng nề nhất không ai khác đó chính là các thương hiệu, vì doanh số của họ sẽ trực tiếp bị ảnh hưởng.

Lựa chọn người nổi tiếng làm đại diện vừa mang đến nhiều cơ hội cho thương hiệu, nhưng kèm theo đó lại ẩn chứa những rủi ro. Đứng trước những lựa chọn này, phải chăng thương hiệu nên có những lựa chọn sáng tạo đột phá hơn, ít rủi ro tiềm ẩn như nhân vật hoạt hình, người máy…, các biểu tượng, hay một sản phẩm đột phá nào đó trong tương lai. Vì lợi ích thương hiệu về lâu về dài, có lẽ chúng ta cần quan tâm đến điều này.

Hồ Ngọc Hà, Maria Sharapova: Hai người đẹp khiến thương hiệu bối rối 2
Apple và Microsoft gắn liền với hình ảnh của Steve Jobs và Bill Gates

Các thương hiệu lớn như Apple, Microsoft hay nhiều thương hiệu khổng lồ quy mô toàn cầu khác có khuynh hướng sử dụng người sáng lập để kể câu chuyện thương hiệu của công ty. Mà người sáng lập thì sẽ nghĩ về thương hiệu nhiều hơn người nổi tiếng, nên cũng ít rủi ro hơn. Khi là người của thương hiệu, bạn không thể nghĩ và hành động như những cá nhân, vì mỗi một động thái từ bạn sẽ ảnh hưởng đến hành vi từ khách hàng.

Vì thế các thương hiệu, trước mỗi lựa chọn nên nghĩ đến những giải pháp an toàn, hiệu quả hơn. Lựa chọn người nổi tiếng sẽ mang đến hiệu quả nhanh nhưng không bền vững, chỉ phù hợp cho những chiến dịch. Lựa chọn người sáng lập sẽ truyền tải được tính cách thương hiệu đầy đủ, an toàn và bền vững hơn. Cứ nhìn những tập đoàn toàn cầu chúng ta sẽ rõ.

  • Xem thêm: Tiếp thị thành công thông qua người có ảnh hưởng

Thương hiệu có thể tự kể câu chuyện và truyền những cảm nhận cho khách hàng bằng chính hình ảnh và người của công ty mình thay vì lựa chọn người của công chúng, người của công chúng thường tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nhất là trong thời buổi của mạng xã hội, khủng hoảng cá nhân như mồi lửa chờ cháy.

Để có thể tự kể câu chuyện bằng “cây nhà, lá vườn”, bạn cần sự góp công từ những chuyên gia và nền tảng kiến thức thương hiệu tốt. Trong những thay đổi nhanh chóng về công nghệ truyền thông, thương hiệu nên đưa ra những bước chuyển thông minh và đột phá hơn, để phản ứng kịp thời với khủng hoảng, và bền vững với xu thế phát triển chung của truyền thông.

Từ khoá: câu chuyện thương hiệuHồ Ngọc Hàkhủng hoảng truyền thông thương hiệuMaria Sharapovangười ảnh hưởngngười đại diện thương hiệu
Bài trước đó

Lenovo Việt Nam muốn vươn lên hãng công nghệ hàng đầu tại Việt Nam

Bài kế tiếp

Bốn giai đoạn phát triển của hôn nhân

Bạn có thể quan tâm

VSMCamp 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: Khi “lượng tử” trở thành tư duy mới của ngành Sales & Marketing

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
24/10/2025
SMARTIES Awards Vietnam 2025
Marketing

SMARTIES Awards Vietnam: 12 năm kiến tạo chuẩn mực và truyền cảm hứng cho ngành Marketing Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
22/10/2025
MMA IMPACT MARKETING VIETNAM 2025
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi hệ sinh thái Marketing bước vào thời kỳ tăng tốc thông minh, bứt phá ngoạn ngục

Đăng bởi Trâm Anh
17/10/2025
MMA Impact Vietnam 2025
Marketing

14 năm MMA IMPACT VIETNAM – Định hình tư duy marketing chiến lược hướng tới tăng trưởng có giá trị

Đăng bởi Trâm Anh
16/10/2025
Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối
Marketing

Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2025
Ly bia và những mái nhà cô đơn
Cà phê kinh tế

Ly bia và những mái nhà cô đơn

Đăng bởi Danny Nguyen
08/10/2025
Quảng trường Nguyễn Huệ về đêm nhìn về Bitexco, ánh đèn quảng cáo Coca-Cola, Pepsi, Samsung phản chiếu trên mặt đường ướt.
Marketing

Nghề quảng cáo và bài học cũ chưa bao giờ lỗi thời

Đăng bởi Vinh Nguyen
08/10/2025
Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam
Marketing

Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
30/09/2025
Marketer và AI cùng làm việc, con người giữ vai trò sáng tạo và chiến lược.
Marketing

Khi AI làm được hết… thì marketer còn làm gì?

Đăng bởi Vinh Nguyen
24/09/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Bốn giai đoạn phát triển của hôn nhân

Bốn giai đoạn phát triển của hôn nhân

MỚICẬP NHẬT

Bộ trang sức hoàng gia nạm sapphire và kim cương được trưng bày tại Galerie d’Apollon, Bảo tàng Louvre – một trong tám món báu vật bị đánh cắp trong vụ trộm táo tợn tháng 10/2025. Ảnh: Reuters.
Hội họa

Những bài học từ vụ trộm ở Louvre: Khi di sản cũng cần được bảo vệ như một sinh mệnh

Đăng bởi Minh Nguyệt
25/10/2025

Người ta vẫn nghĩ Louvre là thành trì của văn minh châu Âu – nơi Mona Lisa mỉm cười qua...

Xem thêmDetails
Đam Mê và Sự Dấn Thân – Từ Những Người Thay Đổi Thế Giới

Đam Mê và Sự Dấn Thân – Từ Những Người Thay Đổi Thế Giới

25/10/2025
Khi rừng biết sinh lời: Bài học kinh tế từ Brazil và lời hứa xanh cho hành tinh

Khi rừng biết sinh lời: Bài học kinh tế từ Brazil và lời hứa xanh cho hành tinh

25/10/2025
VSMCamp 2025

VSMCamp & CSMOSummit 2025: Khi “lượng tử” trở thành tư duy mới của ngành Sales & Marketing

24/10/2025
Cargill - 30 năm gieo hạt đổi mới và phụng sự tại Việt Nam - 2

Cargill – 30 năm gieo hạt đổi mới và phụng sự tại Việt Nam

24/10/2025

NỔI BẬT

  • Truyền thuyết về ông Nam Hải 7

    Truyền thuyết về ông Nam Hải

    658 chia sẻ
    Chia sẻ 263 Tweet 165
  • Khi rừng biết sinh lời: Bài học kinh tế từ Brazil và lời hứa xanh cho hành tinh

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Người săn sếu đầu đỏ: Khi ánh sáng trở thành lời cầu nguyện cho thiên nhiên

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Huyền bí điệu múa xoay tròn Thổ Nhĩ Kỳ

    200 chia sẻ
    Chia sẻ 80 Tweet 50
  • “Bước chuyển bản thể”: Nghệ thuật và thực hành khai vấn chuyển hóa

    160 chia sẻ
    Chia sẻ 64 Tweet 40
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.