Những chiến lược được chuẩn bị kỹ càng, nghiêm túc, những sản phẩm được “đo ni” cho thị trường Việt Nam cho thấy Lenovo đang có tham vọng vươn lên là hãng công nghệ hàng đầu tại thị trường này. Ông Roy Ng, Tổng giám đốc Lenovo Việt Nam nhận định đây là thị trường còn rất nhiều tiềm năng và Lenovo luôn ngày đêm muốn chinh phục.
Nội lực của Lenovo
Trên toàn cầu, Lenovo hiện đang tiếp tục dẫn đầu thị trường máy tính (PC) với 21,6% thị phần, theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường IDC tính đến cuối tháng 12-2015 (là quý III theo năm tài khóa của Lenovo). Đây là năm thứ ba liên tiếp Lenovo giữ vững vị trí số 1 ở mảng này. Không chỉ có vậy, Lenovo hiện đang đứng thứ ba thế giới với thị phần 9,2% trong mảng máy chủ x86, và là hãng cung cấp lớn thứ ba trên thị trường máy tính bảng luôn có tính cạnh tranh cao.
Theo ông Roy Ng, đối với Lenovo, năng lực sáng tạo là một trong những chìa khóa để mang lại những thành công của hãng. Lenovo đã liên tiếp giới thiệu những sản phẩm có thiết kế và công năng ấn tượng ra thị trường, như dòng YOGA, những công nghệ cho thiết bị di động… luôn được giới chuyên môn đón đợi. Mới đây nhất, tại CES 2016, Lenovo nhận được 66 giải thưởng cho những sáng tạo sản phẩm của mình.
Không chỉ tập trung ở mảng máy tính, Lenovo đã chuyển mình, đầu tư phát triển mạnh mẽở mảng thiết bị di động và doanh nghiệp. Với những thương vụ sáp nhập lớn gần đây như bộ phận kinh doanh máy chủ System x của IBM và mảng thiết bị di động Motorola, Lenovo là hãng công nghệ gần như duy nhất trên thế giới có thể cung cấp danh mục đa dạng nhất các sản phẩm sáng tạo cho người tiêu dùng, cũng như các giải pháp phần cứng toàn diện cho khách hàng doanh nghiệp, từ máy tính, tới thiết bị di động, lưu trữ và máy chủ.
Những dự đoán về xu thế công nghệ
Theo ông Roy Ng, Lenovo tin rằng có ba xu hướng công nghệ chủ đạo sẽ tác động trực tiếp đến nhu cầu người dùng về thiết bị công nghệ trong tương lai.
Thứ nhất, đó là tính di động của các thiết bị sẽ ngày càng được đề cao. Sự phát triển và phổ biến của các thiết bị di động thông minh đang tạo áp lực thay đổi lên chính các mẫu thiết bị để phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dùng.
Kế đến là sự phổ biến của các công cụ truyền thông xã hội. Sự xuất hiện của các mạng xã hội Facebook, LinkedIn, Twitter… đã và đang thay đổi cách giao tiếp của mọi người, cách khách hàng giao tiếp với doanh nghiệp và thậm chí là công dân với chính phủ. Điều này tạo áp lực thay đổi đến các công nghệ kết nối không dây mới để đảm bảo kết nối liên tục của người sử dụng, như công nghệ 4G chẳng hạn.
Cuối cùng là khả năng kết nối của máy tính với các thiết bị di động thông minh. Máy tính vẫn là nơi để giải quyết các công việc chính vì vậy việc kết nối, trao đổi dữ liệu giữa máy tính và các thiết bị khác phải tiện lợi, dễ dàng.
Ông Roy Ng nhận định, năm 2016 sẽ là một năm sôi động của ngành công nghệ thông tin, và các sản phẩm có tính di động, độ bền và bảo mật cao, đáp ứng các nhu cầu giải trí và kết nối, với mức giá cạnh tranh sẽ có chỗ đứng trên thị trường.
Và sự chuẩn bị dành cho thị trường Việt Nam
Thị trường Việt Nam luôn được Lenovo đánh giá cao về tiềm năng tăng trưởng đối với các sản phẩm công nghệ với dân số trẻ, hạ tầng kết nối tốc độ cao cũng như sự thích nghi và ứng dụng nhanh chóng các công nghệ mới vào cuộc sống và kinh doanh.
Hãng đang tiếp tục tung ra nhiều sản phẩm được thiết kế phục vụ mục đích giải trí với tính di động cao và giá thành hợp lý. Chẳng hạn như những sản phẩm mới nhất có tính năng và thiết kế đột phá như máy tính bảng lai điện thoại PHAB và PHAB Plus, máy tính có thể chuyển đổi YOGA 900 với thiết kế bản lề độc đáo, dòng ideapad 700 và Y Series chuyên dành cho game thủ… Những sản phẩm này đã và đang được người dùng Việt Nam đánh giá cao về hiệu năng hoạt động, tính di động, kết nối cao và thiết kếấn tượng.
Bên cạnh đó, trong tháng Hai vừa qua, Lenovo Việt Nam vừa hoàn thành việc mở bốn trung tâm chăm sóc khách hàng ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ.
Hành động này đánh dấu một bước ngoặt mới của Lenovo Việt Nam đối với thị trường này nhằm mang tới dịch vụ chính hãng tốt nhất cho các khách hàng, gồm cả người dùng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp.
Công ty cũng đã đưa ra hệ thống bán lẻ dòng máy ThinkPad, cụ thể là mẫu E460 và E560 phục vụ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây là dòng máy trước đây chỉ bán cho các dự án. Cùng với đó là dịch vụ bảo hành nhanh ba tiếng tại Việt Nam, dành cho dòng máy ThinkPad dòng E460 và E560. Khi gặp sự cố liên quan đến màn hình, bo mạch, bàn phím, bộ nhớ, ổ cứng và pin, khách hàng sẽ được thay thế trong tối đa ba tiếng kể từ khi mang máy tới trung tâm dịch vụ Lenovo.
Ông Roy Ng cho biết: “Chúng tôi hiểu máy tính quan trọng với những doanh nghiệp như thế nào. Vì thế, nhiệm vụ của chúng tôi là cung cấp sản phẩm tốt nhất, phù hợp nhất cho thị trường, cũng như dịch vụưu việt nhất để đảm bảo việc kinh doanh của doanh nghiệp được thông suốt”.
Còn với thị phần máy chủ, từ khi mua lại mảng kinh doanh này của IBM hồi cuối năm 2014, Lenovo đang tiếp tục đưa các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường Việt Nam, như System x Series, Flex System… Đây là những dòng máy chủ có hiệu năng, độổn định, tính bảo mật vô song, đáp ứng mọi nhu cầu khắt khe nhất của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Lenovo cũng đa dạng hóa các sản phẩm, giải pháp của mình với việc hợp tác với Nutanix, hãng phần mềm hàng đầu thế giới về các giải pháp siêu hội tụ, giúp mang lại những giải pháp hội tụ chuyên sâu, cho phép khách hàng Việt Nam có thể nâng cao hiệu quả, sự linh hoạt và khả năng mở rộng cho hạ tầng của mình trong khi vẫn đạt được tỷ lệ hoàn vốn đầu tư (ROI) cao hơn.
“Với chiến lược kinh doanh đúng đắn, những yếu tố trên là những nền tảng vững chắc để Lenovo tự tin hướng tới mục tiêu là hãng công nghệ hàng đầu tại thị trường Việt Nam”, ông Roy Ng nhận định.
- Công Sang