Sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông xã hội cùng với vai trò ngày càng tăng của truyền thông kỹ thuật số đã tạo cho các doanh nghiệp nhiều cơ hội hơn để xây dựng mối quan hệ với công chúng (PR).
Bằng cách sử dụng những kênh truyền thông này, doanh nghiệp có thể tìm khách hàng mục tiêu, chuyển tải các thông điệp tiếp thị đến họ và kết nối với những người hâm mộ nhãn hiệu của mình theo nhiều cách khác nhau. Theo các chuyên gia, các doanh nghiệp nên chú trọng năm xu hướng PR sau đây:
1. Kể chuyện
Một người có kỹ năng viết tốt chưa chắc đã có khả năng kể chuyện hay. Những câu chuyện có sức thu hút đang được các doanh nghiệp sử dụng trong các chiến lược tiếp thị dựa trên nội dung (content marketing) và các chương trình truyền thông xã hội.
Để xây dựng được những câu chuyện như vậy, doanh nghiệp cần phải tìm hiểu các mối quan tâm của khách hàng, những thông tin họ cần nhất và cách truyền tải thông tin giúp họ cảm thấy thích thú nhất.
Nên quan sát những thông tin mà họ thường trao đổi và chia sẻ với những người xung quanh để xây dựng được những câu chuyện có sức thu hút khách hàng.
- Xem thêm: Làm PR bằng sự sáng tạo
2. Phân tích dữ liệu
Các chương trình và phần mềm kỹ thuật số hiện nay cho phép doanh nghiệp có thể thu thập nhiều dữ liệu về khách hàng trong quá trình tương tác với họ. Việc sắp xếp, phân tích các dữ liệu này rồi tìm ra được các mối quan hệ giữa chúng sẽ giúp doanh nghiệp có được những hiểu biết quý báu về khách hàng và môi trường kinh doanh, từ đó xây dựng các chiến lược PR thích hợp.
3. Truyền thông bằng hình ảnh
Sự nở rộ của các trang web như Pinterest, Tumblr và Instagram đã thúc đẩy xu hướng làm PR bằng hình ảnh. Để tận dụng xu hướng này, doanh nghiệp cần phát triển kỹ năng thiết kế hình ảnh và đồ họa.
Nếu chưa có đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp, tạm thời doanh nghiệp có thể thuê các dịch vụ thiết kế hình ảnh bên ngoài.
4. Theo dõi thông tin và đưa ra dự báo
Thế giới đang ở trong một môi trường thông tin mở và doanh nghiệp nên tận dụng xu thế này để theo dõi các thông tin được công bố, các cuộc đối thoại và những xu hướng hiện tại của người tiêu dùng, từ đó dự đoán được các nhu cầu theo những xu hướng mới và chủ động cung cấp thông tin ấy cho các khách hàng mục tiêu.
Nên thường xuyên tham gia các diễn đàn trực tuyến của các khách hàng mục tiêu để tìm hiểu những vấn đề mà họ đang quan tâm và tìm cách giúp họ giải quyết các khó khăn.
- Xem thêm: Lưu ý khi chọn đối tác làm PR
5. Thích ứng với các thay đổi trong lĩnh vực truyền thông và tiếp thị
Nhiều doanh nghiệp không nghĩ đến tiếp thị nội dung, tiếp thị qua các trang web tìm kiếm thông tin (search engine) khi nói về PR.
Tuy nhiên, hiện nay các kênh truyền thông và tiếp thị này đang có ảnh hưởng rất lớn đối với hoạt động PR.
Vì vậy, nâng cao được khả năng thích ứng với sự thay đổi của các kênh truyền thông và tiếp thị sẽ giúp doanh nghiệp làm PR có hiệu quả hơn.