Ngày 21-5 vừa qua, Anheuser-Busch InBev Việt Nam đã tổ chức khánh thành Nhà máy bia AB InBev tại khu công nghiệp VSIP II-A với công suất 100 triệu lít/năm. Việc lựa chọn Bình Dương làm nơi đặt nhà máy đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á cho thấy Tập đoàn AB InBev đặt niềm tin lớn vào thị trường bia cao cấp tại Việt Nam trong thời gian tới.
Mang công nghệ ủ bia cao cấp hàng đầu đến Việt Nam
Anheuser-Busch InBev (gọi tắt AB InBev, có trụ sở tại Bỉ) hiện là tập đoàn bia hàng đầu toàn cầu với hơn 200 nhãn hiệu, doanh thu năm 2014 đạt 47,1 tỉ USD. Từ tháng
5-2015, AB InBev đã đưa vào hoạt động Nhà máy bia AB InBev tại Bình Dương. Việc xây dựng nhà máy tại đây chính là bước đầu tiên thể hiện sự cam kết đầu tư và phát triển lâu dài của AB InBev tại Việt Nam trong tương lai. Nhà máy AB InBev Việt Nam sẽ sản xuất hai thương hiệu bia rất được yêu thích trên toàn thế giới của AB InBev là Budweiser và Beck’s. Tại Việt Nam, Budweiser từ lâu đã khá quen thuộc với người ưa chuộng bia cao cấp qua con đường nhập khẩu. Tin tưởng vào sự đón nhận của người dùng và tiềm năng lớn của thị trường, AB InBev đã chọn Budweiser làm một trong những sản phẩm chính để đầu tư tại Việt Nam. Ông Michel Doukeris, Chủ tịch phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương của AB InBev cho biết: “Chúng tôi không chỉ bán bia, mà còn thực hiện công nghệủ bia tại đây. Nhà máy bia sẽ mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam sản phẩm bia Budweiser tươi mới nhất với chất lượng thượng hạng không đổi từ 139 năm nay”.
Hiện nay sự thành công của Budweiser trên thế giới được đánh giá là nhờ dựa vào chất lượng sản phẩm, thương hiệu mạnh và kênh phân phối quốc gia, quốc tế cùng công nghệ sản xuất hiện đại. Khi sản xuất bia này tại Việt Nam, ban lãnh đạo của tập đoàn cũng trang bị cho sản phẩm tất cả các thế mạnh trên. Đầu tiên, chất lượng Budweiser Việt Nam sẽ được đảm bảo bởi quá trình theo dõi, kiểm định nghiêm ngặt của những chuyên gia ủ bia kinh nghiệm nhất AB InBev. Cũng như các nhà máy trên thế giới, hằng tháng Budweiser Việt Nam đều phải gửi mẫu sang Mỹ để kiểm duyệt. Ngoài ra, những chuyên gia hàng đầu thế giới đến từ các thị trường khác như Đức, Mỹ cũng tham gia đảm bảo quy trình ủbia tại nhà máy AB InBev Việt Nam tuân theo quy trình ủ bia chặt chẽ trên toàn cầu của Budweiser. Những chuyên gia này sẽ còn thường xuyên tham gia những chuyến công tác tại Việt Nam để huấn luyện các nhân viên tại nhà máy về quá trình ủbia. Tất cả những nguyên liệu đầu vào của quá trình ủbia như hoa bia, lúa mạch, men… đều được nhập khẩu để nhằm sản xuất ra những mẻ bia đồng nhất quốc tế và cả quá trình ủ bia tại đây cũng là quá trình đồng nhất với thế giới. Chính vì chất lượng được đảm bảo tuyệt đối này nên các sản phẩm được sản xuất tại đây có thể sẽ được xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài như Úc, Philippines, Ấn Độ…
Có thể nói, công nghệ sản xuất hiện đại là điều khiến Ban giám đốc AB InBev Việt Nam tự hào không chỉ với ngành bia mà còn với cả AB InBev toàn cầu. Trong số 53 nhà máy sản xuất Budweiser trên thế giới, nhà máy ở Việt Nam nằm trong nhóm bảy nhà máy được đầu tư hệ thống công nghệ và quy trình tối tân nhất. Được xây dựng trên diện tích 100.000m2 với công suất 100 triệu lít bia mỗi năm, nhà máy bia này còn có khả năng mở rộng năng lực sản xuất lên gấp đôi trong tương lai.
Tiềm năng lớn của Việt Nam tạo bàn đạp tiến ra Đông Nam Á
Ông Michel Doukeris cho biết: với công nghệ hiện đại tiên tiến hàng đầu của nhà máy, sản phẩm sẽ được tiêu thụ nội địa và sẽ được xuất khẩu sang các thị trường quốc tế, và thị trường được xuất khẩu đầu tiên sẽ là Ấn Độ. Tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh rằng đầu tiên, nhà máy sản xuất bia chủ yếu để phục vụ thị trường Việt Nam, tiếp theo mới coi nơi này như bàn đạp để đưa đến các thị trường khác trên thế giới. AB InBev xác định Việt Nam là một trong sáu thị trường lớn nhất ở châu Á cùng với Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Philippines… Tiếp theo thành công của nhà máy Budweiser ở Trung Quốc và Hàn Quốc, ông Michel Doukeris tin tưởng thị trường Việt Nam có tiềm năng rất hứa hẹn, sẽ sớm đạt được sản lượng tiêu thụ lớn. Để đạt được mục tiêu này, ban giám đốc nhà máy ở Bình Dương đã đầu tư rất nhiều vào kế hoạch huấn luyện và đào tạo cho hơn 90% nhân viên người Việt nhằm tạo nên môi trường làm việc chuyên nghiệp nhất cho nhà máy.
Ban giám đốc AB InBev châu Á – Thái Bình Dương cũng nhận định rằng sức ép từ cạnh tranh trong phân khúc bia cao cấp tại Việt Nam là rất lớn. Tuy nhiên ông Michel Doukeris tự tin rằng sự khác biệt trong hương vị của Budweiser sẽ tạo được chỗ đứng của sản phẩm này trong lòng người tiêu dùng. Bên cạnh đó, doanh số bán hàng của Budweiser tại Việt Nam hiện nay cũng rất khả quan, hứa hẹn những tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai khi thương hiệu bia cao cấp này trở nên quen thuộc hơn. Với những ai yêu thể thao, Budweiser là sản phẩm luôn gắn với các kỳ thế vận hội Olympic, World Cup… Sắp tới đây tại Việt Nam, Budweiser cũng sẽ có những chiến dịch truyền thông mạnh mẽ để tiếp cận với người tiêu dùng, cụ thể là mang đến những trải nghiệm thưởng thức bia đặc biệt tại các địa điểm bán hàng hoặc tổ chức, tài trợ những sự kiện âm nhạc lớn… Ông Ricardo Vasques, Tổng giám đốc AB InBev Việt Nam cho biết: “Nhà máy sản xuất bia AB InBev Việt Nam là biểu tượng cho sự cam kết lâu dài của chúng tôi tại Việt Nam, thị trường bia tiềm năng và phát triển nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á. Thị trường này luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi ở khu vực”.
Ngoài Budweiser, việc đưa các thương hiệu nổi tiếng khác như Beck’s, Corona… vào Việt Nam cũng đã nằm trong kế hoạch chiếm lĩnh thị trường của AB InBev. Xây dựng nhà máy bia công suất lớn, công nghệ hiện đại chỉ trong một năm rưỡi, AB InBev đã thể hiện sự đánh giá cao và quyết tâm đầu tư đối với thị trường Việt Nam. Không chỉ là nền móng ban đầu, là cơ sở để phát triển ra toàn khu vực Đông Nam Á, nhà máy Budweiser Bình Dương còn giúp ích trong việc phát triển hoàn thiện mạng lưới phân phối cũng như các dịch vụ trước và sau khi bán hàng trong khu vực, giúp phục vụ tất cả thị trường địa phương ở Việt Nam.
Thanh Hải (DNSGCT)