Hồi Thế chiến thứ II, nhà ga xe điện ngầm bỏ không Down Street biến thành lô cốt kiên cố cho Thủ tướng Winston Churchill trụ lại an toàn giữa London để trực tiếp chỉ huy chiến tranh chống phát xít Hitler. Chiến tranh thế giới kết thúc, bộ chỉ huy giải tán, lô cốt ngầm bỏ hoang. Nay Sở Giao thông London TFL tính chuyện cho thuê để tăng ngân sách. TLF quảng cáo dự án cho thuê mặt bằng 400 mét vuông ga xe điện ngầm Down Street: “Một không gian di tích lịch sử thế giới sẽ là điểm kinh doanh sinh lợi bậc nhất trên địa bàn thủ đô London tấc đất tấc vàng”.
Nằm ở khu trung tâm, lịch sự, cao sang, yên tĩnh Mayfair, ga xe điện ngầm Down Street khai trương năm 1907 đã phải đóng cửa tám năm sau đó vì vắng khách. Lý do là người ở khu Mayfair quý phái, giàu có, lịch sự, không chuộng phương tiện giao thông công cộng, nên ga này không cạnh tranh được với các nhà ga cận kề Hyde Park Corner, Green Park bình dân, tấp nập suốt ngày đêm.
Giám đốc phát triển thương mại thuộc TFL, Graem Craig cho tờ The evening standard hay: “Thời gian cải tạo ga xe điện ngầm Down Street nhanh nhất cũng phải hai năm. Trước hết là dọn sạch mặt bằng, TFL dùng nơi đây chất chứa bề bộn vật liệu giao thông. Khởi điểm đấu giá thuê là 100 ngàn bảng/năm (140 ngàn euro)”. TFL lập kế hoạch khai thác nguồn thu từ việc đấu giá cho thuê những nơi không đúng công năng trên hệ thống xe điện ngầm thâm niên nhất thế giới. Theo tính toán, TFL có thể tạo cho mình một nguồn bổ sung ngân sách khổng lồ là 5 tỉ euro.
Hiện tại có đến 40 nhà ga xe điện ngầm bỏ không, một số nằm ở những khu đắc địa thương mại nhất thủ đô.
Lê Lành theo The evening standard, The local (DNSGCT)