Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
04/08/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Nhân lực

Tạo ảnh hưởng

Trương Chí Dũng Đăng bởi Trương Chí Dũng
30/10/2014
Trong Nhân lực
Tạo ảnh hưởng
Share on Facebook

“Ảnh hưởng” mang nhiều ý nghĩa đối với từng cá nhân. Với một số người, điều này mang ý nghĩa như là có ý đồ, toan tính và mánh lới. Với nhiều người khác, đó lại là những điều mà người lãnh đạo phải làm hằng ngày. Từ điển Oxford định nghĩa “ảnh hưởng” là “khả năng tác động lên tính cách, sự phát triển, hoặc hành vi của ai đó hoặc điều gì đó, hoặc bản thân chính sự tác động đó”.

Về mặt lãnh đạo doanh nghiệp, khía cạnh “ảnh hưởng” đề cập đến việc thuyết phục người khác suy nghĩ và hành động khác đi để có lợi cho chính họ, cho cấp trên, cho tổ chức và cuối cùng là cho khách hàng. Điều này hoàn toàn xuất phát từ một góc nhìn đạo đức.

Theo Tim Baker, nhà tư vấn người Úc, tác giả của năm quyển sách về tạo ảnh hưởng, có bốn cách tiếp cận cơ bản để người lãnh đạo có thể chọn trong việc tạo ảnh hưởng lên người khác theo nghĩa nêu trên.

Nghiên cứu

Như là một cách tiếp cận tạo ảnh hưởng, việc nghiên cứu cơ bản nghĩa là thu thập các sự việc và trình bày chúng một cách logic và thuyết phục. Việc trình bày với một lập luận chặt chẽ dựa vào kết quả nghiên cứu là một hình thức mạnh trong thuyết phục người khác về một tình huống đúng đắn.

  • Xem thêm: Tạo ảnh hưởng không bằng quyền lực

Ngược lại, khi trình bày một vấn đề mà thiếu đi các sự kiện cần thiết, cách trình bày ý tưởng không rõ ràng, lủng củng, thì rõ ràng không thể tạo ảnh hưởng cho người khác. Vậy nên, các yếu tố như logic, chặt chẽ, vững chắc, dù chưa bảo đảm là sẽ đương nhiên thuyết phục được người khác, nhưng là điểm xuất phát tốt.

Người lãnh đạo sử dụng cách tiếp cận nghiên cứu này sẽ thích tìm các chứng cứ hỗ trợ và từ đó nêu ra ý tưởng hoặc giả thiết có lý luận rõ ràng. Al Gore, nguyên Phó Tổng thống Mỹ, thuộc kiểu người tạo ảnh hưởng thông qua nghiên cứu.

Tính toán

Tiếp cận dạng này tạo sự ảnh hưởng bằng cách nêu cho những người khác biết các trở ngại và giải pháp khắc phục các trở ngại này. Con người thường có xu hướng tránh các tình huống khó khăn, tìm kiếm sự thuận lợi, nên dễ bị thuyết phục bởi cách làm này. Nguyên Thủ tướng Anh là Margaret Thatcher là dạng người tạo ảnh hưởng bằng kiểu tính toán.

Tạo động lực

Đề cập đến việc tạo ảnh hưởng bằng cách liên kết ý tưởng, sự thay đổi hoặc một đề xuất với tầm nhìn dễ hiểu về tương lai. Hình ảnh ấy sẽ tạo động lực cho con người.

Một khi không có sự kết nối giữa những công việc mang tính vận hành với chiến lược của công ty, nhà lãnh đạo không thể giải thích hết được ý nghĩa các công việc mà nhân viên của mình đang làm, khiến họ đánh mất đi động lực làm việc. Một khi nhân viên nắm được giá trị công việc của họ kết nối ra sao với chiến lược của công ty, họ sẽ có một động lực mạnh mẽ hơn khi làm việc. Nhà hoạt động Martin Luther-King là người tạo động lực thuộc kiểu này.

  • Xem thêm: Làm sếp giỏi quyết đoán chứ không độc đoán

Hợp tác

Cách tiếp cận hợp tác cơ bản là tạo ảnh hưởng và cùng nhận trách nhiệm trong công việc cùng được cấp trên giao. Những người trong nhóm qua sự hợp tác sẽ thấy họ vừa thúc đẩy sự thay đổi vừa xứng đáng cùng nhận được sự khen thưởng khi thành công.

Sự hợp tác đích thực vừa mang lại lòng tin, vừa nâng cao mức ảnh hưởng lẫn nhau. Khi cùng nhau giải quyết vấn đề, họ lắng nghe nhau một cách tích cực và chia sẻ trách nhiệm để đạt được kết quả cuối cùng thành công. Mẹ Teresa thuộc dạng tạo ảnh hưởng theo kiểu này.

Câu hỏi kết lại của Tim Baker: “Đâu là cách mà bạn thấy là mình thích sử dụng?”, cho thấy đôi khi một vấn đề đã rất cổ điển nay có thể được xem xét theo một cách mới mẻ…

Từ khoá: hợp táclãnh đạo doanh nghiệpTạo ảnh hưởngTạo động lực
Bài trước đó

Hai bộ phim kinh dị cho mùa Halloween

Bài kế tiếp

Phê bình là cả một nghệ thuật

Bạn có thể quan tâm

Microsoft tiết lộ: 10 công việc con người đang làm nhưng AI làm… tốt hơn
Nhân lực

Microsoft tiết lộ: 10 công việc con người đang làm nhưng AI làm… tốt hơn

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
31/07/2025
Thị trường tuyển dụng Quý 2/2025: Tăng nhẹ nhưng đã rõ nét chiến lược
Nhân lực

Thị trường tuyển dụng Quý 2/2025: Tăng nhẹ nhưng đã rõ nét chiến lược

Đăng bởi Minh Anh
31/07/2025
Ngồi quán cóc, nói chuyện tương lai nhân sự Việt Nam
Nhân lực

Ngồi quán cóc, nói chuyện tương lai nhân sự Việt Nam

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
26/07/2025
Giấc mơ trăm triệu đô và cuộc chiến không khoan nhượng của những bộ óc nhân loại
Nhân lực

Giấc mơ trăm triệu đô và cuộc chiến không khoan nhượng của những bộ óc nhân loại

Đăng bởi Bình Nguyên
23/07/2025
Cựu giám đốc nhân sự Netflix – Patty McCord – trở thành cố vấn cho startup Newing tại Việt Nam
Nhân lực

Newing bắt tay cựu lãnh đạo Netflix: Cú hích cho chiến lược “quốc tế hóa” văn hóa tổ chức Việt

Đăng bởi Vinh Nguyen
22/07/2025
Ngân hàng thời AI: Khi “giữ tiền” không còn là công việc chính
Nhân lực

Ngân hàng thời AI: Khi “giữ tiền” không còn là công việc chính

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
21/07/2025
Gen Z và định nghĩa lại “năng suất”: Một phút tĩnh lặng giữa không gian số hóa – nơi cân bằng nội tâm quan trọng không kém deadline đúng hạn. (Ảnh: pexels-silverkblack)
Nhân lực

Khi robot mặc vest và Gen Z lên ngôi: Cuộc cách mạng nhân lực thời 4.0

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
18/07/2025
3 “cao” 1 “thấp” – Bí quyết khiến nhân viên nể phục không cần ra lệnh
Nhân lực

3 “cao” 1 “thấp” – Bí quyết khiến nhân viên nể phục không cần ra lệnh

Đăng bởi Minh Nguyệt
08/06/2025
Phần Lan – Nơi công việc và gia đình cùng được ưu tiên
Nhân lực

Phần Lan – Nơi công việc và gia đình cùng được ưu tiên

Đăng bởi Thanh Anh
04/04/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Phê bình là cả một nghệ thuật

Phê bình là cả một nghệ thuật

MỚICẬP NHẬT

SPF và giấc mơ không nám: Cuộc chiến chống nắng thời livestream
Làm đẹp

SPF và giấc mơ không nám: Cuộc chiến chống nắng thời livestream

Đăng bởi Chang Q.
03/08/2025

Chuyện kem chống nắng dạo này hot ngang phim Hàn, mà không phải vì da đẹp hay khoa học gì...

Xem thêmDetails
Doanh nghiệp sắp phải “đo ni đóng giày” với thuế: Ai được giảm, ai chịu tăng?

Doanh nghiệp sắp phải “đo ni đóng giày” với thuế: Ai được giảm, ai chịu tăng?

03/08/2025
Giải Xe đạp toàn quốc 2025 khép lại: An Giang áp đảo, TP.HCM còn nhiều việc phải làm - 2

Giải Xe đạp toàn quốc 2025 khép lại: An Giang áp đảo, TP.HCM còn nhiều việc phải làm

03/08/2025
Khi nước lũ dâng, CEO ngã xuống, và các siêu cường ra đòn

Khi nước lũ dâng, CEO ngã xuống, và các siêu cường ra đòn

03/08/2025
“Xuân thì mấy độ” – Một lần ghé qua thanh xuân của ai đó… cũng là của mình

“Xuân thì mấy độ” – Một lần ghé qua thanh xuân của ai đó… cũng là của mình

03/08/2025

NỔI BẬT

  • Microsoft tiết lộ: 10 công việc con người đang làm nhưng AI làm… tốt hơn

    Microsoft tiết lộ: 10 công việc con người đang làm nhưng AI làm… tốt hơn

    159 chia sẻ
    Chia sẻ 64 Tweet 40
  • “Xuân thì mấy độ” – Một lần ghé qua thanh xuân của ai đó… cũng là của mình

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Nguyễn Tuyết Mai: Làm vì đam mê bao giờ cũng hiệu quả hơn làm vì tiền

    1139 chia sẻ
    Chia sẻ 456 Tweet 285
  • Khi nước lũ dâng, CEO ngã xuống, và các siêu cường ra đòn

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Hai tin dữ trong một ngày: Một người thầy nằm xuống, một cánh chim gãy cánh giữa trời Tây

    186 chia sẻ
    Chia sẻ 74 Tweet 47
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.