Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
20/08/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

7 lý do vì sao mọi người ghét quảng cáo và thương hiệu cần phải làm gì

Mai Tâm Đăng bởi Mai Tâm
06/11/2019
Trong Featured, Marketing
7 lý do vì sao mọi người ghét quảng cáo và thương hiệu cần phải làm gì -7
Share on Facebook

Chấp nhận những “sự thật trần trụi” này sẽ giúp người làm tiếp thị tạo ra những chiến dịch tốt hơn, hiệu quả hơn.

Làm việc trong lĩnh vực marketing cũng có chút gì đó giống với cảm giác của một thiếu niên ở tuổi dậy thì: Bạn nghĩ rằng mọi người đang nhìn vào mình, nhưng thật ra, không ai quan tâm đến bạn cả. Các nhà tiếp thị dành toàn bộ cuộc sống của họ để tạo ra các quảng cáo, trong khi người tiêu dùng bình thường lại cố gắng tránh chúng.

Thực tế này không hẳn là tin xấu. Vì khi chấp nhận thực tế rằng mọi người ghét quảng cáo, chúng ta có thể bắt đầu thực hiện các chiến dịch tốt hơn, hiệu quả hơn. Dưới đây là một danh sách các lý do tại sao mọi người ghét các chiến dịch quảng cáo – với hy vọng rằng nó sẽ giúp bạn thu hút sự chú ý và kết nối với khách hàng tiềm năng theo cách có ý nghĩa hơn.

7 lý do vì sao mọi người ghét quảng cáo và thương hiệu cần phải làm gì -3

1. Thiếu niềm tin

Nói chung, mọi người không tin những gì các thương hiệu nói. Đây có lẽ là thách thức lớn nhất đối với ngành quảng cáo hiện nay. Xét cho cùng, niềm tin là nền tảng của bất kỳ mối quan hệ lành mạnh và lâu dài nào. Cựu CMO Keith Weed của Tập đoàn Unilever từng nói, “Một thương hiệu không có niềm tin chỉ là một sản phẩm và quảng cáo mà không tạo được sự tin tưởng chỉ là tiếng ồn”.

Thế nhưng hiện giờ, sự ngờ vực đã nhường chỗ cho sự hoài nghi lớn hơn nữa hay nói đúng hơn là một cuộc khủng hoảng niềm tin. Trong bối cảnh đó, các thương hiệu không còn có thể mua sự chú ý như trước đây theo mô hình quảng cáo cũ. Họ phải kiếm được nó. Điều này có thể được thực hiện bằng cách trung thực, minh bạch và đáng tin cậy, trước hết là trong tư cách một công ty và sau đó là trong thông điệp gửi đi cho người tiêu dùng.

7 lý do vì sao mọi người ghét quảng cáo và thương hiệu cần phải làm gì -2
Ra đời vào năm 1987, “Just do it” được xem là “câu khẩu hiệu quảng cáo xuất sắc” sau cùng trong lịch sử quảng cáo

2. Mệt mỏi với quảng cáo

Một nghiên cứu gần đây cho biết một người Mỹ bình thường có thể phải tiếp xúc với từ 4.000-10.000 quảng cáo mỗi ngày (từ bất cứ nơi đâu). Nhưng số lượng không phải là vấn đề duy nhất, mà vấn đề là quảng cáo ngày càng trở nên xâm phạm, không thể “trốn khỏi” và quá ồn ào do những tiến bộ của công nghệ và khoa học dữ liệu.

Mọi người liên tục bị “dội bom” với rác kỹ thuật số, gây ra sự mệt mỏi vì quảng cáo. Ở mọi nơi bạn đến, bạn được chào đón bằng những quảng cáo không có lý do xác đáng – bị “tag” và “cookie” theo đuổi từ nơi này đến nơi khác – cứ khăng khăng buộc chúng ta mua những thứ đã mua hoặc không có ý định mua.

  • Xem thêm: Quảng cáo… nhầm to

Quảng cáo xấu quá nhiều đang tràn ngập màn hình và nội dung mạng xã hội. Không phải ngẫu nhiên mà mọi người đang chuyển sang các công cụ chặn quảng cáo và các nền tảng cao cấp – không có quảng cáo. Quảng cáo theo kiểu “tấn công mục tiêu” có thể dẫn đến kết quả ngắn hạn, nhưng thường phải đánh đổi bằng việc xây dựng thương hiệu dài hạn.

7 lý do vì sao mọi người ghét quảng cáo và thương hiệu cần phải làm gì -1

3. Chất lượng sáng tạo

Quảng cáo trực tuyến cũng có trách nhiệm cho sự sa sút chất lượng sáng tạo. Thập niên 1960-1980 đại diện cho thời kỳ vàng của quảng cáo. Những chiến dịch như “Think Small” thực hiện bởi DDB, “Just do it” bởi Wieden+Kennedy hoặc “Buy the World a Coke” bởi McCann Erickson thể hiện sức mạnh thực sự của quảng cáo sáng tạo.

Những gì các quảng cáo này có điểm chung là một ý tưởng lớn, còn trong thế giới ngày nay, những ý tưởng lớn là rất hiếm. Hầu hết quảng cáo (nếu không nói là tất cả) trên các nền tảng độc quyền như Google-Facebook ưu tiên khả năng tiếp cận hơn là mức độ hợp lý, ưu tiên kênh hơn là tính sáng tạo và ưu tiên dữ liệu hơn là cảm xúc thật. Có lẽ chúng ta có thể học được một vài điều từ thời hoàng kim của quảng cáo.

7 lý do vì sao mọi người ghét quảng cáo và thương hiệu cần phải làm gì -6

4. Quyền lực của người tiêu dùng

Đồng thời, chúng ta đang trải qua một sự thay đổi cơ bản trong mối quan hệ quyền lực giữa các thương hiệu và người tiêu dùng. Trước đây, người tiêu dùng không có lựa chọn nào khác ngoài việc chú ý đến những gì thương hiệu nói qua một số kênh phát thanh hoặc truyền hình. Ngày nay, mỗi tài khoản Facebook hoặc Twitter là một phương tiện truyền thông theo đúng nghĩa của nó. Phương tiện truyền thông xã hội đã dân chủ hóa việc chia sẻ tiếng nói; mọi người không còn là người tiêu dùng thụ động, mà là người sáng tạo theo cách riêng của họ.

  • Xem thêm: Công cụ marketing truyền thống vẫn chưa lỗi thời

Người tiêu dùng hiện là người ra lệnh – khi nào, ở đâu và làm cách nào họ có thể tương tác với các thương hiệu và họ bắt đầu sử dụng sức mạnh mới này để nói lên mối quan tâm của họ, để tẩy chay các thương hiệu không chia sẻ giá trị và niềm tin của họ. Với lý do đó, các nhà tiếp thị nên chú trọng hơn vào việc tạo ra những người ủng hộ thương hiệu – những người sẽ khuếch đại thông điệp của thương hiệu cho bạn bè, gia đình, đồng nghiệp và thậm chí là người lạ.

7 lý do vì sao mọi người ghét quảng cáo và thương hiệu cần phải làm gì -5

5. Trải nghiệm khách hàng nghèo nàn

Tạo một chiến dịch quảng cáo hoành tráng là vô nghĩa nếu bạn đang quảng cáo một sản phẩm tồi hoặc một trải nghiệm khách hàng kém. Ngày nay, đại đa số người tiêu dùng sẽ đọc đánh giá (review) trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Có một trải nghiệm khách hàng nhất quán có thể là một điểm khác biệt mạnh mẽ trong thế giới kỹ thuật số nơi mà dịch vụ chiếm đến 69% GDP toàn cầu.

Định nghĩa về tiếp thị đã thay đổi và quảng cáo không chỉ là một video quảng cáo bóng bẩy. Nó là tổng thể của từng và mọi điểm tiếp xúc với người tiêu dùng. Do đó, việc tạo ra một trải nghiệm khiến khách hàng hài lòng nên được xem là một khoản đầu tư tiếp thị chứ không phải là một chi phí kinh doanh cần phải giảm thiểu.

7 lý do vì sao mọi người ghét quảng cáo và thương hiệu cần phải làm gì -4

6. Không có giá trị cộng thêm

Phần lớn các quảng cáo ưu tiên đặt nhu cầu của doanh nghiệp lên trên nhu cầu của người tiêu dùng. Ở một mức độ nhất định, điều này là có thể hiểu được bởi vì các nhà tiếp thị phải đáp ứng mục tiêu KPI nghiêm ngặt. Cách dễ nhất để đạt được các mục tiêu này là dành ngân sách tiếp thị cho “lời kêu gọi hành động” gắn liền với các mục tiêu được yêu cầu, mặc dù điều đó có thể chỉ là lợi ích trước mắt.

  • Xem thêm: Thông tin là hàng hóa

Trước khi kích hoạt bất kỳ chiến dịch nào trong tương lai, bạn nên đặt mình vào vị trí của khách hàng bằng cách hỏi: Tôi nhận được gì từ đây? Câu trả lời rất thường gặp là “không có gì”. Các nhà tiếp thị có thể gia tăng giá trị theo nhiều cách khác nhau.

Đầu tiên, hãy thông báo cho mọi người về một nhu cầu có thể được đáp ứng hoặc một vấn đề có thể được giải quyết bởi thương hiệu. Thứ hai, hãy cung cấp một nguồn giải trí. Đừng quên, quảng cáo có thể vui hoặc hài hước. Thứ ba, hãy hành động để giảm bớt các vấn đề xã hội và môi trường mà con người và hành tinh phải đối mặt.

7. Nói không đi đôi với làm

Một nguyên do mới nhất thêm vào danh sách “những lý do người tiêu dùng ghét quảng cáo” là “lời nói không đi đôi với hành động”: những chiến dịch quảng cáo hứa hẹn cải thiện thế giới nhưng không có bất cứ hành động thực tế nào. “Woke-washing” là thuật ngữ dùng để gọi tình trạng này. Ngày nay, không ít công ty đang “tranh thủ cơ hội” để cho thấy họ quan tâm đến xã hội và môi trường. Lý do là gì? Theo báo cáo ghi nhận, các thương hiệu “có mục đích” (mong muốn cải thiện các vấn đề xã hội, môi trường…) đạt mức tăng trưởng cao hơn so với đối thủ cạnh tranh của họ.

Sức hấp dẫn của lợi ích kinh tế đang làm cho “mục đích” trở thành một lựa chọn chiến thuật tiếp thị mới thông qua những chiến dịch “nói nhiều nhưng làm chẳng bao nhiêu”. Điều này đã khiến người tiêu dùng cảnh giác với mục đích thương hiệu. Trong một thời đại mà người tiêu dùng có thể “Google” để tìm kiếm những gì thương hiệu của bạn đại diện chỉ trong vòng vài giây, thì việc đưa ra những tuyên bố giả tạo không còn tác dụng nữa. Nó chỉ làm xói mòn niềm tin vào tiếp thị, khi mà niềm tin này vốn đã thiếu hụt.

Nguồn Entrepreneur
Từ khoá: chiến dịchngười làm tiếp thịngười tiêu dùngniềm tinquảng cáosáng tạoThương hiệu
Bài trước đó

Khói đốt đồng thơm mùi ký ức

Bài kế tiếp

Việt Nam có số lượng mã độc di động thấp thứ hai tại khu vực Đông Nam Á

Bạn có thể quan tâm

ASUS và hành trình laptop AI tại Việt Nam: Khi công nghệ cần chạm vào cảm xúc
DN+trò chuyện

ASUS và hành trình laptop AI tại Việt Nam: Khi công nghệ cần chạm vào cảm xúc

Đăng bởi Thanh Anh
19/08/2025
Cuộc đua kỹ năng và khoảng cách thu nhập theo giới: Khi thị trường lao động Việt Nam đổi trục cạnh tranh
Nhân lực

Cuộc đua kỹ năng và khoảng cách thu nhập theo giới: Khi thị trường lao động Việt Nam đổi trục cạnh tranh

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
17/08/2025
Khi phân chim cũng thành một phần ký ức
Marketing

Khi phân chim cũng thành một phần ký ức

Đăng bởi Vinh Nguyen
17/08/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh Alaska
Sang ngày mới

Khi Alaska trở thành tâm điểm thế giới, Việt Nam chuẩn bị Quốc khánh

Đăng bởi DoanhNhân+
17/08/2025
Du học Mỹ tự túc 2026: Khi giấc mơ đi cùng túi tiền của chính mình
Du học

Du học Mỹ tự túc 2026: Khi giấc mơ đi cùng túi tiền của chính mình

Đăng bởi Thiên Di
17/08/2025
Xích lô không chỉ là phương tiện gắn với ký ức và hình ảnh Huế, mà nay còn được ‘khoác’ thêm yếu tố công nghệ.
Cà phê kinh tế

Grab Xích Lô – Book xe chậm nhất Việt Nam, chỉ có ở Huế

Đăng bởi Takeshi Naoe
16/08/2025
Giá trị tấm bằng: Khi thị trường lao động Việt Nam thay đổi luật chơi
Nhân lực

Giá trị tấm bằng: Khi thị trường lao động Việt Nam thay đổi luật chơi

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
15/08/2025
Gà lôi trắng – Khi một cánh chim đẹp vẫn là “nguy cấp” dù đã sinh sản trong lồng nuôi
Chia sẻ

Gà lôi trắng – Khi một cánh chim đẹp vẫn là “nguy cấp” dù đã sinh sản trong lồng nuôi

Đăng bởi Neo Ng.
15/08/2025
Diễn đàn Kinh doanh Toàn cầu Đà Nẵng 2025: Bước chuyển mình cho kỷ nguyên hợp tác mới
Nhịp số hoá

Diễn đàn Kinh doanh Toàn cầu Đà Nẵng 2025: Bước chuyển mình cho kỷ nguyên hợp tác mới

Đăng bởi Bình Nguyên
14/08/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Việt Nam có số lượng mã độc di động thấp thứ hai tại khu vực Đông Nam Á -2

Việt Nam có số lượng mã độc di động thấp thứ hai tại khu vực Đông Nam Á

MỚICẬP NHẬT

ASUS và hành trình laptop AI tại Việt Nam: Khi công nghệ cần chạm vào cảm xúc
DN+trò chuyện

ASUS và hành trình laptop AI tại Việt Nam: Khi công nghệ cần chạm vào cảm xúc

Đăng bởi Thanh Anh
19/08/2025

Thị trường laptop Việt Nam chưa bao giờ sôi động như hiện tại. Từ sau giai đoạn 2021, khi laptop...

Xem thêmDetails
Cơ hội vàng cho học sinh Việt: GPA 7.0 đã có thể vào cử nhân ITP tại New Zealand - 2

Cơ hội vàng cho học sinh Việt: GPA 7.0 đã có thể vào cử nhân ITP tại New Zealand

19/08/2025
Chủ nhà TP.HCM xếp hạng Ba toàn đoàn Giải Canoeing Trẻ, U21 và U23 quốc gia 2025 - 1

Chủ nhà TP.HCM xếp hạng Ba toàn đoàn Giải Canoeing Trẻ, U21 và U23 quốc gia 2025

19/08/2025
Vì sao người ta phát cuồng vì đồ độc bản?

Vì sao người ta phát cuồng vì đồ độc bản?

19/08/2025
Xe VinFast dán decal Quốc kỳ Việt Nam, hưởng ứng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

VinFast tặng 100.000 bộ decal Quốc kỳ mừng 80 năm Quốc khánh

19/08/2025

NỔI BẬT

  • Giá trị tấm bằng: Khi thị trường lao động Việt Nam thay đổi luật chơi

    Giá trị tấm bằng: Khi thị trường lao động Việt Nam thay đổi luật chơi

    164 chia sẻ
    Chia sẻ 66 Tweet 41
  • Grab Xích Lô – Book xe chậm nhất Việt Nam, chỉ có ở Huế

    158 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 40
  • Chủ nhà TP.HCM xếp hạng Ba toàn đoàn Giải Canoeing Trẻ, U21 và U23 quốc gia 2025

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Nguyễn Tuyết Mai: Làm vì đam mê bao giờ cũng hiệu quả hơn làm vì tiền

    1151 chia sẻ
    Chia sẻ 460 Tweet 288
  • VinFast tặng 100.000 bộ decal Quốc kỳ mừng 80 năm Quốc khánh

    152 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.