Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
25/10/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Chuyển Động

Xu hướng xe xanh – Hợp tác là chìa khóa mở ra thời đại mới

Nguyễn Văn Đăng bởi Nguyễn Văn
10/11/2017
Trong Chuyển Động
Xu hướng xe xanh – Hợp tác là chìa khóa mở ra thời đại mới
Share on Facebook

Xu hướng xe xanh đang ngày càng mở rộng, nhưng với những quốc gia đang phát triển, đây lại là một thách thức không nhỏ, không chỉ đối với việc triển khai phương tiện mà cả trong hoạt động cải thiện hạ tầng, nguồn nhiên liệu.

Trao đổi với báo giới bên lề Triển lãm ôtô Tokyo 2017 (TMS 2017) – sự kiện lớn có tầm quan trọng bậc nhất của ngành công nghiệp ôtô châu Á, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Honda toàn cầu Takahiro Hachigo đã đưa ra một số nhận định đáng chú ý về trào lưu phát triển của xe xanh.

Xu-huong-xe-xanh-BvHonda-DN731-2017-1
Ông Takahiro Hachigo và chiếc xe ý tưởng Honda Urban EV Concept tại TMS 2017

Trước hết, vị lãnh đạo này cho rằng xu hướng xe xanh là tất yếu. Đây là điều hoàn toàn chính xác bởi với bất kỳ ai có tìm hiểu về ngành công nghiệp ôtô, việc nhận ra phát triển xe xanh đang là con đường mà nhiều quốc gia lựa chọn, từ phương Tây với các quốc gia phát triển như Đức, Mỹ… đến phương Đông như Nhật Bản, Trung Quốc… Thực tế này không chỉ là hệ quả của việc các chính phủ liên tục siết chặt quy định khí thải nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường, mà còn xuất phát từ chính nhu cầu của người dân về việc sở hữu một phương tiện tiết kiệm nhiên liệu, sạch sẽ và có những tiện nghi phù hợp với nhu cầu thời hiện đại. Theo số liệu từ Bộ Môi trường Nhật Bản, lượng phát thải CO2 năm 2007 tại đất nước Mặt trời mọc đã giảm 21 triệu tấn so với năm 2001 nhờ các biện pháp tiết kiệm nhiên liệu (bao gồm việc khuyến khích sử dụng xe xanh).

Thứ đến, ông Hachigo nhận định rằng “cuộc chơi” xe xanh không cho phép bản thân Honda hay bất cứ nhà sản xuất nào khác hành động đơn độc. Thay vào đó, sẽ cần tới nhiều nhà sản xuất xe, nhiều nhà cung cấp linh kiện… tất cả cùng chung tay phát triển công nghệ điện cho xe ôtô để có thể tạo thành hạ tầng chung. Nói cách khác, nỗ lực hợp tác giữa các đơn vị tham gia cuộc chơi xe xanh sẽ đóng vai trò tối quan trọng trong việc phổ biến loại phương tiện này trong thời gian tới.

Urban EV Concept
Urban EV Concept

Mối quan hệ này sẽ không chỉ giới hạn trong số những nhà sản xuất xe, mà cả chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp về hạ tầng giao thông, và dĩ nhiên không thể thiếu chính phủ của mỗi quốc gia. “Hiện nay, Honda cũng đang có nhiều mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực xe xanh, mà điển hình là với Hitachi để phát triển mô-tơ điện, hay với General Motors (GM) trong lĩnh vực xe sử dụng nhiên liệu Hydro” – ông nói. Honda hiện đang góp vốn với GM để xây dựng nhà máy và thành lập liên doanh để cùng phát triển công nghệ pin nhiên liệu Hydro.

Đáng chú ý, trước câu hỏi liệu hướng tiếp cận này có đánh đồng các sản phẩm hay không, ông Hachigo cho rằng điều đó sẽ không thể xảy ra. Các nhà sản xuất sẽ tạo ra sự khác biệt bằng những công nghệ riêng của mình – yếu tố quan trọng để tạo thế mạnh cạnh tranh. Với Honda – tính năng động của sản phẩm là một ví dụ.

Cuối cùng, nhận định về khả năng triển khai xe xanh tại các quốc gia đang phát triển (trong đó có Việt Nam), nhà lãnh đạo cao cấp nhất của Honda cho rằng chính phủ mỗi nước nên có những tính toán cụ thể để tìm ra thời điểm phù hợp nhất cho việc chuyển đổi từ xe chạy nhiên liệu hóa thạch, sang các loại xe xanh – dù đó là xe hybrid, xe điện hay xe hydro – từ đó đề ra lộ trình phát triển phù hợp. Tuy nhiên, ông Hachigo cho rằng việc thiết lập hạ tầng thích hợp cho xe xanh vào lúc này là rất khó khăn với các nước đang phát triển, do khoảng hành trình của xe còn khá hạn chế. Điều này sẽ khiến mật độ các trạm cung ứng phải tăng lên, dẫn tới chi phí cao. Chính vì vậy, không riêng Honda, mỗi hãng xe không thể hành động đơn lẻ mà tất yếu cần có mối quan hệ hợp tác hài hòa giữa các đơn vị như đề cập ở trên.

Riêng với Việt Nam, ông nhận định rằng thị trường xe hơi vẫn phải trải qua các bước lần lượt, đi từ xe xăng-dầu truyền thống. Lý do là cũng như nhiều nước đang phát triển khác thị trường xe Việt Nam vẫn chưa chín muồi, nên để chuyển sang xe điện còn mất nhiều thời gian. Ông Shinji Aoyama, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Honda châu Á, cũng cho rằng trong thời gian tới các nhà sản xuất chủ yếu tìm cách để giá xe sử dụng nhiên liệu truyền thống ngày càng hợp lý hơn để người dân có thể tiếp cận được, thay vì tiếp cận xe xanh ngay lập tức. Ngoài ra, một số thương hiệu cũng có thể sẽ sử dụng xe hybrid như một bước đệm để tận dụng tối đa hạ tầng giao thông hiện tại, đồng thời đem lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.

Xu-huong-xe-xanh-BvHonda-DN731-2017-2
Honda Clarity là bước tiến đầu tiên của Honda vào thị trường xe xanh, hiện đã sẵn sàng phiên bản hybrid dành cho thị trường Mỹ và Nhật Bản

Hiện nay, Honda và một số nhà sản xuất khác đã có những mẫu xe ôtô chạy điện với thiết kế hoàn toàn mới, không bị ràng buộc bởi những đặc tính cố hữu của những chiếc ôtô suốt hơn một thế kỷ qua – mà điển hình là Urban EV Concept được trưng bày trong TMS năm nay. Đây là những chiếc xe có khả năng vận hành và tiện nghi tối ưu cho môi trường đô thị dựa trên công nghệ điện và những nhu cầu cơ bản trong thế giới hiện đại. Tuy nhiên, nhiều rào cản công nghệ vẫn khiến chúng chưa thể trở nên phổ biến trong tương lai gần. Theo ông Hachigo, dù khoảng hành trình của những mẫu xe điện giờ đây đã khá phù hợp cho việc di chuyển trong đô thị, nhưng để thương mại hóa các nhà sản xuất sẽ còn phải nỗ lực hơn nữa. Dù vậy, nhà lãnh đạo Honda cũng rất tự tin khi cho biết tới năm 2030, 65% số xe hãng chế tạo và tung ra thị trường sẽ là xe chạy điện.

Ông Shinji Aoyama cho biết bên cạnh việc phát triển công nghệ, vấn đề chi phí cũng là thách thức rất lớn đối với xe điện và xe sử dụng nhiên liệu Hydro. Ông nhấn mạnh rằng hiện nay hầu hết các linh kiện xe điện vẫn phải sản xuất ở các nước đang phát triển, do việc sản xuất tại chỗ hầu như bất khả thi.

Vì thế, giá thành của mỗi chiếc xe xuất xưởng vẫn còn cao. Khi cộng thêm chi phí cho hạ tầng, nhiên liệu, ông Shinji Aoyama nhận định rằng trong thời điểm hiện tại, nếu thiếu đi sự hỗ trợ từ phía các chính phủ, người dân sẽ rất khó tiếp cận loại phương tiện này. Tại Anh, với việc cắt giảm CO2 20 – 25%, các dòng xe hybrid thường được hưởng ba đến bốn mức thuế thấp hơn các dòng xe chỉ sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Tại Pháp, xe hybrid phát thải CO2 ít hơn 20g/km sẽ được nhận ưu đãi bảo hiểm nhân thọ lên đến 6.300 euro. Ở Đông Nam Á, chính phủ Thái Lan cũng đã đưa ra chính sách ưu đãi thuế cho các dòng xe hybrid với dung tích động cơ đốt trong không quá 3.000cc. Các loại xe này sẽ được hưởng mức thuế 10% – 30% tương ứng với lượng khí CO2 phát thải từ dưới 100g/km cho tới 101 – 120g/km.

Nhìn chung, qua những trao đổi chân thành và thẳng thắn, hai lãnh đạo hàng đầu của Honda toàn cầu đã một lần nữa khẳng định lại vai trò tất yếu của xe xanh đối với nhu cầu di chuyển của loài người trong tương lai. Dù mỗi quốc gia có thể còn đối mặt với những khó khăn khác nhau trong việc tiếp cận phương tiện sạch này, nhưng rõ ràng việc cần có sự chuẩn bị sẵn sàng khi tới thời điểm chuyển đổi phù hợp là điều cần thiết.

Từ khoá: Hondangành công nghiệp ôtôphân khúc xe xanhxu hướng xe xanh
Bài trước đó

Chọn đường khó vì sự bình đẳng trong giáo dục

Bài kế tiếp

Số liệu thống kê

Bạn có thể quan tâm

Volkswagen Golf “tái xuất” Việt Nam: di sản 50 năm – cảm hứng mới của hot hatch Đức
Chuyển Động

Volkswagen Golf “tái xuất” Việt Nam: di sản 50 năm – cảm hứng mới của hot hatch Đức

Đăng bởi Vinh Nguyen
18/10/2025
Suzuki Fronx – Khi hành trình 30 năm viết tiếp bằng một khởi đầu mới
Chạm Vô-lăng

Suzuki Fronx – Khi hành trình 30 năm viết tiếp bằng một khởi đầu mới

Đăng bởi Vinh Nguyen
17/10/2025
Rolls-Royce Cullinan Cosmos: khoảnh khắc vũ trụ “đổ xuống” cabin
Chạm Vô-lăng

Rolls-Royce Cullinan Cosmos: khoảnh khắc vũ trụ “đổ xuống” cabin

Đăng bởi Vinh Nguyen
13/10/2025
Ba mươi năm và một hành trình mang tên CR-V
Chuyển Động

Ba mươi năm và một hành trình mang tên CR-V

Đăng bởi Vinh Nguyen
10/10/2025
Khi niềm tin người dùng được gọi tên cùng Honda tại Better Choice Awards
Chạm Vô-lăng

Khi niềm tin người dùng được gọi tên cùng Honda tại Better Choice Awards

Đăng bởi Vinh Nguyen
07/10/2025
Vượt tháng ngâu với doanh số ấn tượng, Toyota tung ưu đãi khủng cho khách mua xe trong tháng 10 - 2
Xe hơi

Vượt tháng ngâu với doanh số ấn tượng, Toyota tung ưu đãi khủng cho khách mua xe trong tháng 10

Đăng bởi Hạnh Nguyên
07/10/2025
Volkswagen Viloran – Khi một chiếc xe biết lắng nghe hơi thở của gia đình
Chạm Vô-lăng

Volkswagen Viloran – Khi một chiếc xe biết lắng nghe hơi thở của gia đình

Đăng bởi Vinh Nguyen
06/10/2025
Mercedes-Benz GLS “Edition 30”: đỉnh cao SUV cho hành trình ba thập kỷ
Chuyển Động

Mercedes-Benz GLS “Edition 30”: đỉnh cao SUV cho hành trình ba thập kỷ

Đăng bởi Vinh Nguyen
04/10/2025
CB350 H’ness: hoài cổ đậm chất đường phố, thêm 2 phối màu mới
Góc Biker

CB350 H’ness: hoài cổ đậm chất đường phố, thêm 2 phối màu mới

Đăng bởi Vinh Nguyen
02/10/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Số liệu thống kê

Số liệu thống kê

MỚICẬP NHẬT

VSMCamp 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: Khi “lượng tử” trở thành tư duy mới của ngành Sales & Marketing

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
24/10/2025

Với chủ đề “Quantum of Sales: Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá”, VSMCamp & CSMOSummit 2025...

Xem thêmDetails
Cargill - 30 năm gieo hạt đổi mới và phụng sự tại Việt Nam - 2

Cargill – 30 năm gieo hạt đổi mới và phụng sự tại Việt Nam

24/10/2025
thị trường đồ uống hỗ trợ dinh dưỡng

Ngành FSN toàn cầu: Tăng trưởng mạnh nhờ đánh thức cảm xúc người tiêu dùng

24/10/2025
Tp. Hồ Chí Minh sôi động với Giải Bơi người cao tuổi năm 2025 - 2

Tp. Hồ Chí Minh sôi động với Giải Bơi người cao tuổi năm 2025

23/10/2025
Chuyển đổi kép

Diễn đàn “Đầu tư tác động – Thúc đẩy chuyển đổi kép”: Doanh nghiệp Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

23/10/2025

NỔI BẬT

  • Tp. Hồ Chí Minh sôi động với Giải Bơi người cao tuổi năm 2025 - 2

    Tp. Hồ Chí Minh sôi động với Giải Bơi người cao tuổi năm 2025

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam sẵn sàng trở thành đối tác tin cậy trong ngành logistics xanh và thông minh

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Bóng tối trong trang văn

    314 chia sẻ
    Chia sẻ 126 Tweet 79
  • FIATA 2025 Hà Nội: Xây dựng tương lai xanh và bền vững trong vận tải biển toàn cầu

    159 chia sẻ
    Chia sẻ 64 Tweet 40
  • Ngành FSN toàn cầu: Tăng trưởng mạnh nhờ đánh thức cảm xúc người tiêu dùng

    152 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.