Nhiều doanh nghiệp đã có những động thái tích cực, như điều chỉnh cơ cấu sản phẩm, tung ra những sản phẩm thuộc phân khúc phù hợp với khả năng chi trả và nhu cầu thực của người dân. Tất cả đang chạy đua để có thể vượt qua giai đoạn đặc biệt khó khăn này.
Những khu căn hộ ở quận 7, TP. Hồ Chí Minh
Nhắm vào phân khúc nhà ở xã hội
Trong Nam ngoài Bắc, thời gian qua, đã có một số doanh nghiệp xây dựng những căn hộ diện tích nhỏ từ 40 – 60m2 với giá bán 500-700 triệu đồng/căn và thu được kết quả tương đối khả quan. Dù vậy, với mức giá này, những người có thu nhập thấp vẫn chưa thể tiếp cận nếu không có thêm những sách hỗ trợ. Tuy nhiên, chính sách hỗ trợ kiểu bao cấp không phát huy được tính hiệu quả, nhà ở xã hội bán không đúng đối tượng hoặc chất lượng không đạt yêu cầu. Tiếng là nhà dành cho người có thu nhập thấp nhưng diện tích lớn 70 – 80m2 thì người được mua không đủ tiền mua, còn người đủ tiền thì không đúng đối tượng được mua hoặc không muốn vì nghi ngờ về chất lượng. Việc giới hạn đối tượng mua nhà thu nhập thấp là nguyên nhân dẫn đến tình trạng cung – cầu không gặp nhau trong thời gian qua. Vậy nên, thay vì xây các dự án dành riêng cho người có thu nhập thấp một cách máy móc, cần tạo ra một thị trường nhà ở giá rẻ thương mại cùng với cơ chế hỗ trợ vay tiền và cho các đối tượng ưu tiên được phép tự do lựa chọn nhà ở trên thị trường theo khả năng, hoàn cảnh và nhu cầu. Về phía doanh nghiệp xây nhà ở xã hội, tiếng là có ưu đãi nhưng thực tế chẳng mấy doanh nghiệp có khả năng tiếp cận. Không có sự chung sức của giới doanh nghiệp, việc mua bán không theo cơ chế thị trường, khó mà tạo ra những sản phẩm hợp lý, theo nghĩa vừa rẻ vừa có chất lượng dành cho đúng đối tượng.