Không muốn điều chỉnh nhiều lần như các dự án đường sắt đô thị khác sau khi phê duyệt, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản xin Thủ tướng Chính phủ cho phép được thuê tư vấn nước ngoài để thẩm tra báo cáo cho tuyến metro số 5 tại TP.HCM.
Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định nhà nước Dự án đầu tư xây dựng công trình đường sắt đô thị TP.HCM, trong đó có tuyến metro số 5 giai đoạn 1), cho biết, tuyến metro số 5 giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn), có chiều dài 8,9 km (trong đó 7,46 km đi ngầm) tổng mức 1,563 tỉ Euro (tương đương 41.607 tỉ đồng), công nghệ phức tạp, việc thuê chuyên gia tư vấn độc lập thẩm tra dự án là rất cầ thiết để tránh sau khi phê duyệt phải điều chỉnh nhiều lần như các dự án đường sắt đô thị metro vừa qua của Hà Nội và TP.HCM.
Do vậy, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, để có đủ cơ sở thẩm định, thẩm tra dự án và đảm bảo đánh gia dự án được khách quan, Bộ này đã xin Thủ tưởng Chính phủ cho phép thuê tư vấn nước ngoài hoặc liên danh tư vấn trong nước và tư vấn nước ngoài để thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo quy định về dự án quan trọng quốc gia.
Việc lựa chọn tư vấn theo quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định số 131/2015/NĐ-CP. Chi phí thẩm định dự kiến khoảng 20-30 tỉ đồng giá trị chính thức sẽ được chuẩn xác theo kết quả đầu thầu và đàm phán hợp đồng với tư vấn thẩm tra.
Với tổng mức đầu tư 1,563 tỉ Euro, tuyến metro số 5 được đánh giá là tuyến có tổng mức đầu tư lớn, trong đó vay Chính phủ Tân Ban Nha 275 triệu Euro, Ngân hàng Phát triển châu Á (475 triệu Euro), Ngân hàng Tái thiết Đức (200 triệu Euro), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (150 triệu Euro), vốn đối ứng từ ngân sách thành phố là 462,71 triệu Euro.
Đây cũng là tuyến có thời gian triển khai kéo dài nhất tại Việt Nam (chuẩn bị từ năm 2009 – 2019; thực hiện từ năm 2020 – 2025; bảo hành, chạy thử từ năm 2025 – 2027).
Dự kiến tuyến metro số 5 được đưa vào khai thác năm 2025, gồm 6 đoàn tàu. Vận tốc khai thác khoảng 36,7 km/giờ và vận tốc tối đa là 90 km/giờ. Chế độ vận hành tàu tự động không người lái dựa trên hệ thống điều khiển chạy tàu trên cơ sở mạng thông tin vô tuyến và sử dụng hệ thống bán vé tự động, sử dụng thẻ thông minh.
– Theo vneconomy