Động cơ diesel ở Việt Nam
Do nhiều nguyên nhân như tâm lý khách hàng, đặc điểm thị trường…, động cơ diesel vẫn chưa thực sự phổ biến ở Việt Nam. Dù đã xuất hiện khá sớm nhưng động cơ xe máy dầu vẫn chủ yếu được trang bị trên xe thương mại như xe tải, xe bus, xe khách hoặc các phương tiện chuyên dụng khác. Ở mảng xe phổ thông, động cơ diesel chỉ xuất hiện trên xe bán tải (pick-up), ít thấy trên sedan và crossover.
Mercedes-Benz GLK-class
Trong nhiều năm qua, có lẽ cũng nhận thấy nét đặc trưng của thị trường xe hơi Việt Nam, ngay cả những tập đoàn lớn như Audi, BMW và Mercedes-Benz dù đang sở hữu công nghệ diesel hiện đại nhất thế giới nhưng vẫn rất thận trọng trong tính toán đưa xe hơi lắp động cơ diesel vào nước ta. Tuy vậy, thời gian gần đây, thị trường đã chứng kiến sự hiện diện của một số mẫu xe lắp động cơ diesel như Hyundai Santa Fe, Hyundai Tucson, Audi Q7 TDI, Mercedes ML CDI. Gần đây nhất, Mercedes-Benz đã chính thức giới thiệu chiếc crossover GLK 220 CDI, chứng tỏ nhà sản xuất này đã thấy được khả năng tiêu thụ những chiếc xe máy dầu hiện đại tại Việt Nam nếu tăng cường tiếp thị tới khách hàng, giới thiệu kỹ hơn về những điểm ưu việt của chúng, trong đó các yếu tố tiết kiệm và giá phải chăng cũng rất quan trọng.
Xe đua Audi R10 lắp động cơ diesel TDI
Khách hàng cũng đang nhận diện xe diesel theo cách nhìn khác và điều này đã được khẳng định bằng thực tế bán hàng. Chỉ trong gần một tháng sau khi chính thức ra mắt giới tiêu dùng, khoảng 100 chiếc GLK diesel đã được tiêu thụ trên toàn quốc. Xem ra, xe máy dầu hiện đại sẽ còn hút khách hơn nếu có nhiều sản phẩm được phân phối chính hãng và có đầy đủ chế độ bảo dưỡng, bảo hành cùng các dịch vụ khác có liên quan đến việc vận hành tin cậy của động cơ diesel.
Quang Hiệp