Tập đoàn SCG ngày 1/11 đã công bố kết quả kinh doanh quý 3 và 9 tháng đầu năm 2024, đồng thời triển khai các chiến lược ngắn và dài hạn nhằm tối ưu hóa hoạt động và phát triển bền vững.
Lợi nhuận giảm trong bối cảnh biến động
Theo đó, doanh thu quý 3 của tập đoàn đạt 91,57 nghìn tỷ đồng (tương đương 3,68 tỷ USD), giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trong kỳ chỉ đạt 515 tỷ đồng (21 triệu USD), giảm mạnh 81% so với quý trước, chủ yếu do ảnh hưởng tỷ giá, điều chỉnh giá tồn kho hóa chất và lợi nhuận giảm từ các công ty liên doanh.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, SCG ghi nhận doanh thu đạt 266,13 nghìn tỷ đồng (10,66 tỷ USD), gần tương đương cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, EBITDA giảm 10%, còn 27,1 nghìn tỷ đồng (1,09 tỷ USD). Lợi nhuận giảm 75%, đạt 4,79 nghìn tỷ đồng (192 triệu USD), do chi phí vận hành cho dự án hóa dầu Long Sơn (LSP), biên lợi nhuận giảm, và lợi nhuận từ các công ty liên doanh thấp.
Đầu tư vào các dự án xanh
Trước những biến động của nền kinh tế toàn cầu và áp lực cạnh tranh từ sản phẩm giá rẻ từ Trung Quốc, SCG thực hiện nhiều biện pháp ứng phó.
Tập đoàn đặt mục tiêu cắt giảm chi phí tổ chức xuống còn 3,57 nghìn tỷ đồng (144 triệu USD) vào năm 2025 và giảm vốn lưu động xuống 7,14 nghìn tỷ đồng (287 triệu USD) trong quý 1/2025. Một số hoạt động không hiệu quả như công ty vận tải SCG Express và công ty công nghệ số OITOLABS tại Ấn Độ cũng sẽ tạm ngừng.
Ngoài ra, SCG đầu tư mạnh vào các dự án xanh và bền vững. Cụ thể là khoản đầu tư bổ sung 17,5 nghìn tỷ đồng (700 triệu USD) vào dự án hóa dầu Long Sơn tại Việt Nam nhằm sử dụng khí ethane, giảm chi phí nguyên liệu và phát thải CO2. Dự kiến hoàn thành vào năm 2027, dự án này sẽ tăng cường năng lực cạnh tranh trong ngành hóa dầu của SCG trên toàn cầu.
Nhắm tới sản phẩm carbon thấp và polymer xanh
Ông Thammasak Sethaudom, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành SCG, nhấn mạnh việc thúc đẩy các dòng sản phẩm xi măng carbon thấp và polymer thân thiện môi trường là bước đi quan trọng trong chiến lược tăng trưởng xanh. Đặc biệt, tỷ lệ thay thế xi măng carbon thấp thế hệ 2 đạt 86%, tạo ra giá trị kinh tế và đáp ứng nhu cầu thị trường.
Thị trường Đông Nam Á tiếp tục là khu vực trọng điểm của SCG. Trong 9 tháng đầu năm, doanh thu tại khu vực này tăng 13%, đạt 50,71 nghìn tỷ đồng (2,03 tỷ USD), chiếm 19% tổng doanh thu. Tại Việt Nam, doanh thu đạt 25,67 nghìn tỷ đồng (1,03 tỷ USD), tăng 17% nhờ tăng trưởng từ ngành hóa dầu SCG Chemicals (SCGC) và thành công của dự án hóa dầu Long Sơn, hoạt động chính thức từ 30/9/2024.