Cho dù có mục đích là thể thao, phương tiện đi lại hay công cụ lao động… thì hiện xe đạp đã từng bước ngự trị trên đường phố tắc nghẽn giao thông ở Trung Mỹ, bất chấp những nguy hiểm tai nạn xe cộ có thể xảy ra.
Trên những đường phố đông nghẹt xe cộ, ô nhiễm hơi xăng, khí độc, người đi xe đạp liên hồi đánh tay lái lạng lách, nhấn còi tránh người đi bộ… mong ước có được làn đường riêng.
Đã năm năm nay ở San Salvador, ba đêm mỗi tuần, cả trăm người mang nón bảo hiểm màu sắc cùng nhau đạp xe ngang dọc thành phố. Javier Romero đại diện Hiệp hội xe đạp thị thành (Ciclitas Urbanos) tập hợp hơn tám trăm thành viên nhiệt thành, nói: “Mục tiêu của chúng tôi là đi xe đạp, vừa kinh tế vừa không gây ô niễm môi trường. Hiện nay ở thủ đô cùng ngoại vi ngày càng nhiều người đi xe đạp, kể cả người bán hàng rong, cảnh sát”.
Huan Carlos Hernandez, 36 tuổi, hằng ngày bền bỉ đạp xe đi giao bánh mì, bức xúc: “Tôi đã từng bị ôtô chèn ép, họ không tôn trọng một ai hết, có khi lao cả lên vỉa hè”.
Ở thủ đô Costa Rica hằng ngày có tới 600 ngàn ôtô dày đặc đường phố. Để tránh tắc nghẽn, từ một năm nay, Mariano Marinoni mỗi ngày đạp xe 25km đi làm.
Quá nhiều xe cộ, thủ đô San Jose của Costa Rica không chỉ tắc nghẽn giao thông mà còn hỗn loạn bạo lực giữa tài xế xe hơi với người đạp xe và cả với người bộ hành. Trước tình hình đó, năm 2010, phong trào đi xe đạp Cepecletas bắt đầu cuộc vận động đòi phải có làn đường riêng cho xe đạp ở thủ đô San Jose.
Một trong số những người sáng lập phong trào, nhà sinh học Roberto Guzman cho biết chính quyền đã lắng nghe họ. Năm nay, San Jose khởi công tuyến đường riêng cho xe đạp dài 7km, từ đông sang tây thành phố. Nhưng R. Guzman tiếp tục yêu cầu phải theo gương Mexico, Colombia làm làn đường cho xe đạp từ thành phố này tới thành phố khác.
Guatemala có 1,2 triệu ôtô cũng đã có ba làn đường cho xe đạp. Ở Honduras, một số thành phố, kể cả thủ đô Tegucigalpa, đã bùng nổ xe đạp. Quản lý một trung tâm thương mại, Gloria Leiva tự hào rằng những người có sức mua sẵn sàng bỏ ra 4.000 USD sắm đồ trang sức cho chiếc xe hai bánh hảo hạng.
Lê Lành theo 7 sur 7 (DNSGCT)