Tuần qua, Walmart công bố kế hoạch cải tổ hoạt động trên toàn nước Mỹ, theo đó sẽ giảm số lượng sáu bộ phận kinh doanh xuống còn bốn. Lần cuối cùng Walmart tiến hành tái cơ cấu tổ chức hoạt động là từ rất nhiều năm trước, do đó đợt cách tân này sẽ nhằm cải thiện việc truyền đạt thông tin và tiến hành hiệu quả công việc, đơn giản hóa quá trình ra quyết định và về lâu dài sẽ giúp đẩy mạnh tốc độ thay đổi của công ty.
Nhà bán lẻ lớn nhất thế giới đã tiến hành nhiều thay đổi trong nội bộ từ đầu năm nay, nhưng kế hoạch mới sẽ bao gồm việc giảm số lượng giám đốc khu vực từ 44 xuống còn 36, gộp chung hai bộ phận mua hàng cho kinh doanh trực tuyến và kinh doanh bán lẻ nhằm giúp cạnh tranh tốt hơn với Amazon; tương tự sẽ tổng hợp bộ phận nhận đặt hàng bán lẻ và đặt hàng trực tuyến với cùng một nhà phân phối phục vụ trên cả hai nền tảng. Ngoài ra, Walmart cũng tập trung mạnh hơn vào lĩnh vực kinh doanh thực phẩm trước quyết định Amazon mua Whole Foods Market, nhà bán lẻ thực phẩm hữu cơ lớn nhất nước Mỹ hồi tháng trước. Kế hoạch cải tổ này được kỳ vọng sẽ kết thúc sớm nhất vào tháng 10 năm nay.
Bên cạnh đó, Walmart sẽ khởi động chiến lược hợp tác với Google sau khi công bố tin này vào tháng trước và được giới phân tích đánh giá là cuộc thử nghiệm cho khái niệm “đối thủ của đối thủ chính là bằng hữu”. Google sẽ sớm bán sản phẩm của Walmart trên nền tảng kinh doanh trực tuyến Google Express, đánh dấu lần đầu tiên Walmart bán sản phẩm tại một website không phải của mình. Trước đó, hai nhà bán lẻ lớn khác tại Mỹ là Target và Costco cũng đã có mặt trên Google Express với một dự án kinh doanh thử nghiệm nhỏ hơn. Tuy nhiên, chiến lược hợp tác này không chỉ nhằm cạnh trạnh trực tiếp với Amazon mà còn hướng đến cách con người mua sắm trong tương lai. Cả hai công ty dự báo khách hàng của Walmart một khi đặt mua hàng hóa của mình không nhất thiết phải đăng nhập vào website mà chỉ cần đưa ra khẩu lệnh trên Google Assistant, phần mềm hỗ trợ thông minh nhân tạo có thể tìm thấy trên mọi sản phẩm điện thoại thông minh Android. Theo Google, hiện tại có hơn 20% số lượng tìm kiếm tại Mỹ được thực hiện trên điện thoại thông minh thông qua giọng nói, do đó việc mua sắm bằng khẩu lệnh thay vì nhấp chuột sẽ đến trong một tương lai không xa.
- Lâm Kiên theo Reuters
Xem thêm: