Công ty Sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy vừa khép lại một năm ấn tượng: tiếp tục dẫn đầu thị trường sữa đậu nành với thị phần 84,2% (theo kết quả nghiên cứu của The Nielsen Việt Nam tháng 12/2015); Fami là 1 trong 4 thương hiệu thành công nhất tại Việt Nam góp mặt trong Top 50 thương hiệu được vinh danh trong báo cáo sức mạnh thương hiệu châu Á của công ty nghiên cứu thị trường Kantar toàn cầu; các chiến dịch Marketing rầm rộ gây tiếng vang lớn như “Nhà là nơi…” đạt kỷ lục về tương tác trong hệ thống mạng xã hội tại Việt Nam…
Đến những ngày cuối năm 2015, Vinasoy lại bất ngờ được mọi người nhắc đến rất nhiều với lời chúc An Lành hết sức xúc động và giàu ý nghĩa qua phim Tết “Mầm lộc an lành”. Bộ phim đã được người xem đón nhận với con số kỷ lục hơn 3 triệu lượt người xem chỉ sau hơn hai tuần đăng tải trên Youtube và hàng trăm nghìn lượt yêu thích, chia sẻ trên mạng xã hội Facebook.
Đi tìm lời đáp cho một năm ngoạn mục với những thành tích ấn tượng này, Những ngày đầu năm mới Xuân Bính Thân 2016, chúng tôi đã có buổi gặp gỡ và trò chuyện với ông Ngô Văn Tụ – vị CEO đã gắn bó và tâm huyết với Vinasoy trong suốt gần hai thập kỷ.
Thưa ông, ông có thể chia sẻ lý do tại sao Vinasoy lại chọn cách kết thúc năm cũ và khởi đầu năm mới bằng một thông điệp chúc “Tết An Lành” thật dung dị và an nhiên như vậy?
Trước hết, thay mặt tập thể Vinasoy, tôi xin chân thành cảm ơn quý khách hàng và đối tác đã tin tưởng đồng hành cùng Vinasoy trong suốt thời gian qua. Chính điều đó đã tạo nên thành công ấn tượng của Vinasoy trong năm 2015 nói riêng và là động lực để chúng tôi tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong chặng đường dài phía trước.
Trong suốt gần 20 năm gắn bó với duy nhất đậu nành, chúng tôi vẫn luôn không ngừng nỗ lực với mục tiêu mang nguồn dinh dưỡng lành – sữa đậu nành đến với người tiêu dùng Việt ngày càng sâu rộng hơn.
Có thể nói, kim chỉ nam và là nền tảng cho mọi hoạt động kinh doanh của Vinasoy xoay quanh triết lý “An và Lành” bởi vì an lành là ngọn nguồn của mọi niềm hạnh phúc trong cuộc đời này, có an lành về sức khỏe và tinh thần thì người ta mới cảm nhận được những niềm vui khác về vật chất như phú quý, lộc tài.
Hiểu rõ được điều này, nên dù làm gì Vinasoy vẫn giữ cái gốc rễ của mình dựa trên nền tảng An Lành. Có thể nói năm 2015 tiếp tục là một năm mà chúng tôi tập trung mạnh mẽ về câu chuyện lành trong mọi hoạt động từ sản xuất kinh doanh đến truyền thông cộng đồng.
Và trong những ngày Tết đến Xuân về, chúng tôi muốn đem giá trị đó trao gửi đến tất cả mọi gia đình Việt Nam thông qua một lời chúc Tết tuy giản đơn, mộc mạc nhưng giàu tính nhân văn: chúc An Lành. Vì vậy mà bộ phim “Mầm lộc an lành” đã được chúng tôi nung nấu ý tưởng từ khá lâu và thật hạnh phúc khi bộ phim được đông đảo người tiêu dùng đón nhận và lan tỏa.
Ông có thể cụ thể hơn về những gì Vinasoy làm được trong năm qua dựa trên nền tảng An Lành?
Năm qua, tôi rất vui mừng vì mỗi thành quả chúng tôi đạt được đều rất rõ nét, thể hiện rõ sự sáng tạo, đột phá nhưng vẫn “kết chặt” với tôn chỉ “cho mọi thứ an lành”, “cho mọi điều tốt đẹp”.
Chúng tôi liên tục tổ chức Hội nghị khoa học quốc tế về “nguồn dinh dưỡng lành” – sữa đậu nành. Đây là các hội thảo quý giá trong ngành, hiếm có ở Việt Nam cập nhật các kiến thức mới nhất về đậu nành trên thế giới để giúp mọi người hiểu sâu sắc hơn loại thực phẩm quý giá này. Song song đó, chúng tôi không ngừng nghiên cứu, sáng tạo ra một số sản phẩm “sữa đậu nành” mới độc đáo như Fami Kid cho trẻ em, Soymen cho đàn ông với những lợi ích đặc trưng riêng cho từng đối tượng.
Một vui mừng nữa có thể chia sẻ là, sau gần một thập kỷ bắt tay vào nghiên cứu, hợp tác cùng đội ngũ chuyên gia đậu nành hàng đầu thế giới, chúng tôi đã bước đầu thành công khi đưa ứng dụng công nghệ cao vào việc phát triển đồng bộ vùng nguyên liệu Tây Nguyên, giúp nâng cao năng suất và chất lượng hạt đậu nành, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho người nông dân Việt Nam.
Bên cạnh đó, hoạt động Marketing trong năm qua cũng rất ấn tượng: các thương hiệu của Vinasoy đã xây dựng được chỗ đứng rất riêng trong lòng người tiêu dùng thông qua việc khắc họa rõ ràng, ấn tượng bản sắc của từng thương hiệu cụ thể: thương hiệu mẹ Vinasoy là nguồn dinh dưỡng lành, Fami là sản phẩm gắn kết gia đình, Vinasoy là sản phẩm đại diện cho dinh dưỡng với sắc đẹp…
Phải nói, chúng tôi nhìn nhận 2015 là tiếp tục là một năm đột phá của Vinasoy khi triết lý kinh doanh, những đúc kết, những kinh nghiệm đã được định hình rõ nét qua các thành quả này, được mọi người ghi nhận, cảm kích và yêu quý.
Tiếp nối thành công năm 2015, VNS đã có những hoạch định gì cho năm mới, liệu có tiếp tục trên nền tảng “An Lành” không, thưa ông?
Cuộc sống luôn vận động, “đậu nành – nguồn dinh dưỡng lành của thế kỷ 21” cũng đang có sự vận động mạnh mẽ, vì thế chắc chắn chúng tôi sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để làm mới đậu nành, đưa đậu nành trở thành nguồn dinh dưỡng thiết yếu và phổ biến hơn trong cuộc sống hiện đại. Năm tới, cũng sẽ hứa hẹn một năm “sôi động” nhưng vẫn mang trọn vẹn tinh thần “an lành”.
Cá nhân ông, trong bộn bề công việc, làm sao để giữ được sự An Lành cho bản thân và gia đình?
Bên cạnh gia đình nhỏ của mình, tôi luôn xem Vinasoy là đại gia đình gắn bó trong suốt cuộc đời mình. Đồng hành gần hai thập kỷ với Vinasoy, tôi cũng như các anh em cốt cán của Vinasoy thấu hiểu nguồn “dinh dưỡng lành” này như máu thịt mình. Vì thế, đối với chúng tôi, sự an nhiên luôn tồn tại trong bộn bề công việc, trong những cái khốc liệt nhất của thương trường. Miễn tâm “lành”, phấn đấu hết mình để làm điều lành, là tôi đã có được sự “an lành” cho bản thân, cho cộng sự và cho gia đình mình.
Nhân dịp đầu năm mới, Ông có điều gì muốn nhắn gửi đến độc giả?
Nhân dịp đầu xuân Bính Thân, thay mặt Vinasoy, tôi xin gửi lời chúc An-Lành đến với mọi nhà, chúc mọi người một năm mới thật an nhiên, hạnh phúc và mọi điều tốt đẹp.
Cám ơn ông rất nhiều về cuộc trò chuyện thú vị này.
Bộ phim “Mầm lộc an lành” do Vinsoy giới thiệu có nhiều nút thắt bất ngờ trong cốt truyện, lạ về bối cảnh Tết đã giúp người xem nhận ra, điều quan trọng nhất trong cuộc sống cuối cùng là 2 chữ An Lành cho gia đình và người thân. Bộ phim đã đạt hơn 3 triệu lượt xem chỉ sau hơn 2 tuần ra mắt trên cộng đồng mạng.