Hai năm trở lại đây, thành phố biển Vũng Tàu chứng kiến bước biến chuyển tích cực của ngành du lịch với sự xuất hiện của một số dịch vụ đẳng cấp quốc tế mà trong đó, phải kể đến việc có mặt của Tập đoàn AccorHotels. Trong buổi trò chuyện với chúng tôi, ông Vincent Delsol – Tổng quản lý Khách sạn Pullman Vũng Tàu, một thành viên của AccorHotels đã chia sẻ những nhận định lạc quan về tương lai ngành du lịch của thành phố.
Sau 18 tháng đảm nhiệm vị trí Tổng quản lý của một khách sạn quốc tế hàng đầu ở Vũng Tàu, ông đánh giá thế nào về tiềm năng du lịch của thành phố này? Ông có lạc quan về mức tăng trưởng của đối tượng khách chi tiêu cao?
Theo tôi, Vũng Tàu là một điểm đến giải trí nhiều tiềm năng, nhiều bãi biển đẹp và giờ đây chỉ còn cách TP. Hồ Chí Minh chỉ 90 phút lái xe. Chính vì vậy trong hai năm qua Vũng Tàu có tốc độ phát triển khá ấn tượng.
Tuy nhiên để có thể thu hút thêm đối tượng khách chi tiêu cao, thành phố cần có một số thay đổi tương ứng và đưa ra các dịch vụ phù hợp với nhóm đối tượng này, cụ thể như: rút ngắn thời gian di chuyển giữa sân bay Tân Sơn Nhất với trung tâm TP. Hồ Chí Minh và với Vũng Tàu, cải thiện cơ sở vật chất phục vụ giải trí, nâng cao chất lượng các tiện ích ở bãi biển, tổ chức các lễ hội và sự kiện. Ngoài ra, việc tạo điều kiện cho các thương hiệu khách sạn quốc tế đến đây cũng sẽ giúp cho thành phố được du khách nước ngoài biết đến nhiều hơn.
Trong năm qua, Vũng Tàu đã có thêm nhiều nhà hàng từ trung cấp đến cao cấp thiên về món ăn Tây phương. Nếu có thêm những nhà hàng cao cấp chuyên về món ăn Việt, Hoa, Nhật, Hàn thì sẽ rất hay, vì tất cả những nước này đều có bề dày lịch sử ẩm thực và hiện thị trường cũng đang có nhu cầu.
Trong dài hạn, tôi kỳ vọng sân bay quốc tế Long Thành nằm trên quãng đường từ TP. Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu sẽ tạo thêm cho du khách nhiều sự lựa chọn mới về điểm đến. Có nhiều địa điểm hấp dẫn trong khả năng kết nối với Vũng Tàu vẫn chưa được biết đến rộng rãi, vì vậy khi việc đi lại thuận tiện hơn, người Việt lẫn người nước ngoài có thể sẽ đến Vũng Tàu thường xuyên hơn nữa.
Được biết, Pullman Vũng Tàu đang đầu tư phát triển khu trung tâm hội nghị. Việc làm này nhằm phục vụ cho định hướng phát triển nào của khách sạn? Bên cạnh đó, ông có thể chia sẻ các dịch vụ sẽ ra mắt tới đây?
Trung tâm hội nghị là công trình giúp cho Pullman Vũng Tàu mang tầm cỡ của một địa điểm tổ chức các sự kiện MICE chuẩn năm sao quốc tế. Chúng tôi cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp bậc nhất với các món ăn, thức uống, trang thiết bị hiện đại, bãi biển riêng để thư giãn sau khi làm việc và gần Sài Gòn nhất so với các thành phố du lịch khác. Tuy luôn giữ chất lượng phục vụ thượng hạng, chúng tôi vẫn có các ưu đãi rất hấp dẫn nhằm đáp ứng nhiều khả năng ngân sách. Tất cả những gì Pullman Vũng Tàu đang phát triển, cụ thể là cung cấp các dịch vụ phổ biến và hữu ích nhằm hướng đến cộng đồng địa phương.
Trong những thử nghiệm triển khai năm 2017 có một ưu đãi đã và đang rất được yêu thích. Đó là tủ rượu Vinoteca, nơi du khách có thể mua các loại rượu cao cấp với giá bán lẻ. Du khách có thể mua mang đi hoặc thưởng thức ngay tại quầy bar hoặc nhà hàng chúng tôi mà không mất thêm bất kỳ phụ phí nào. Ngoài ra khách sạn còn có quầy bánh ngọt phục vụ các loại bánh châu Âu đặc sắc và nhiều dịch vụ chưa từng có trước đây tại Vũng Tàu. Chúng tôi muốn phá vỡ quy tắc của những khách sạn năm sao, nơi mà người ta thường chỉ đến khi có hội nghị hoặc muốn thuê phòng nghỉ. Thay vào đó, bất cứ ai cũng có thể đến Pullman và mua thứ gì đó để thưởng thức. Chúng tôi muốn phục vụ tất cả du khách!
Tốt nghiệp đại học ngành Công nghệ thông tin nhưng lại thành công trong lĩnh vực quản lý khách sạn, ông có thể chia sẻ những kinh nghiệm đã giúp ông phát triển sự nghiệp trong ngành khách sạn? Ông có thể chia sẻ thêm về một số khó khăn và thuận lợi khi làm việc trong ngành du lịch ở Việt Nam?
Bí quyết thành công của tôi được tóm gọn khá đơn giản trong tinh thần khởi nghiệp, khuyến khích cùng hợp tác, tạo điều kiện cho các cộng sự, có niềm đam mê phục vụ khách hàng và tôn trọng người khác. Với những yếu tố đó, tôi đã có một hành trình thú vị trong sự nghiệp và cũng thật may mắn được gia nhập Tập đoàn AccorHotels, nơi sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm đầu tư vào những nhân sự nhiều tiềm năng để có thể hoàn thiện cách quản lý. Tôi đã đi cùng AccorHotels được 17 năm, điều này tạo nên sự tin tưởng và phong độ làm việc ổn định.
Trước khi đến Việt Nam, tôi đã có thời gian làm việc ở Bangkok. Theo tôi, điều thuận lợi ở Việt Nam nằm ở con người nơi đây: họ luôn sẵn sàng học hỏi và cống hiến hết khả năng cho thành phố của họ, đất nước của họ. Còn khó khăn là những quy định quản lý hành chính ở đây làm chậm quá trình đưa ra quyết định và khiến các doanh nghiệp mất đi sự nhanh nhạy kịp thời của mình.
Sau 17 năm làm việc tại các khách sạn cao cấp, có những câu chuyện nào khiến ông ghi nhớ và áp dụng được kinh nghiệm cho vị trí đứng đầu một khách sạn?
Hẳn nhiên đó là chuyện về những con người!
Tôi vẫn luôn giữ liên lạc với nhiều người khách và nhân viên trước đây, ở cả châu Âu và châu Á. Có những vị khách cũ thường đi theo tôi qua nhiều khách sạn khác nhau cũng như theo tôi đến khám phá những nơi mới lạ khi có dịp. Có những nhân viên từ Hà Nội và Bangkok thường ghé thăm tôi trong các chuyến công tác. Điều này làm tôi rất mãn nguyện khi biết rằng mình đã truyền được cảm hứng và cho họ cảm thấy họ tạo được thành tựu và có giá trị, và rằng tôi đã cống hiến một phần cuộc sống cho những người xung quanh. Bởi vì, cuối cùng thì công việc phục vụ chính là như vậy.
Xin cảm ơn ông!