Được đánh giá là triển lãm lớn nhất trong lịch sử của ngành ôtô tại Việt Nam, Vietnam Motor Show 2014 với chủ đề “Đam mê hội tụ” đã tạo nên một dấu ấn không chỉ về sức thu hút của số lượng thương hiệu tham gia và khách tham quan mà còn ở cách thức tổ chức thể hiện tính chuyên nghiệp hơn, phù hợp hơn với xu thế phát triển của ngành ôtô của nước ta hiện nay.
Kết thúc năm ngày của Triển lãm xe hơi Việt Nam 2014, sự hoành tráng của 18 sân khấu từ các thương hiệu tham gia đến những màn trình diễn hấp dẫn của 103 mẫu xe trưng bày, những gian hàng phụ trợ và không khí vô cùng náo nhiệt từ số lượng kỷ lục khách tham quan lẫn đội ngũ truyền thông đã tạo nên một kỳ triển lãm thật sựấn tượng cho ngành ôtô Việt Nam trong năm nay. Sự xuất hiện của những mẫu trình diễn bên cạnh nhiều mẫu xe dành cho thị trường cho thấy đặc điểm của Vietnam Motor Show năm nay không chỉ nặng về những màn trình diễn đơn thuần mà mục tiêu của các thương hiệu còn tập trung vào việc tiếp cận khách hàng để nâng cao doanh số thông qua rất nhiều mẫu xe thị trường xuất hiện trên các sân khấu. Những cảnh quang trang trí, sắp đặt trên các khu trưng bày của các thương hiệu được chăm chút khá chuyên nghiệp cùng với những sự đầu tư dàn dựng khá ấn tượng cho các màn trình diễn ra mắt gian hàng từ các thương hiệu góp phần tạo nên một VMS đầy đẳng cấp và thỏa mãn khách hàng Việt Nam. Những mẫu trình diễn tại VMS năm nay là điểm sáng cuốn hút và gây ấn tượng mạnh nhất, thể hiện sự quan tâm của các thương hiệu xe đối với một thị trường đang tràn đầy cơ hội như Việt Nam, thông qua một không khí làm việc chuyên nghiệp như từng thấy tại các kỳ triển lãm nổi tiếng tại các thị trường lớn khác trên thế giới.
Thương hiệu Honda mở đầu bằng màn trình diễn nghệ thuật với chủ đề “Bản giao hưởng công nghệ và thiên nhiên” cùng sự xuất hiện của ngôi sao NSX-1 – mẫu concept thể thao hydrid mới nhất là niềm tự hào của Honda được tôn vinh giữa các mẫu xe vốn đang khuấy động thị trường hiện nay như CR-V, Civic, City hay Accord. Đơn giản và gần gũi hơn, Mitsubishi chọn đối tượng phục vụ làm nên những màn trình diễn cho từng mẫu xe của mình như doanh nhân, thanh niên hay gia đình nhỏ để tạo nên điểm nhấn ấn tượng cho sự xuất hiện chính thức của mẫu Outlander PHEV vốn đã có mặt trên nhiều triển lãm ôtô thế giới trong thời gian gần đây, bên cạnh những mẫu xe nhập khẩu gây ấn tượng khác như Attrage, Pajero Sport… Với thiết kế background sân khấu là màn hình logo, thương hiệu Chevrolet tỏ ra nổi bật với ngôi sao Chevrolet Camaro vốn hấp dẫn qua hàng loạt phim Transformers đình đám cộng với sự hiện diện của ngôi sao hành động Dustin Nguyễn, tạo nên một không khí khá sôi động cho màn trình diễn của mình.
Có lẽ sân khấu lắng đọng nhất tại VMS năm nay dành cho Ford bởi với điểm nhấn cho toàn bộ các dòng xe One Ford, hãng xe hơi kỳ cựu của Mỹ chọn cách giới thiệu một cách không ồn ào những mẫu xe đẳng cấp của mình trên sân khấu đẫm một màu xanh truyền thống. Ngược lại, sân khấu dành cho màn trình diễn của các ngôi sao mang thương hiệu Toyota thật sự tưng bừng với màn trình diễn thăng bằng trên những chiếc mâm xe cùng với sự xuất hiện ấn tượng của mẫu FT-Bh, một thế hệ đột phá mới mà Toyota muốn dành cho thị trường Việt Nam trong tương lai bên cạnh những cái tên đã quá quen thuộc như Altis, Yaris hay Vios… Nhưng có lẽ ấn tượng và thu hút nhiều sự quan tâm nhất chính là chiếc SUV Ertiga tại sân khấu của Suzuki trong VMS 2014, với slogan “Much more than a sedan”. Suzuki tạo sự cuốn hút dành cho ngôi sao Ertiga của mình với mức giá được đưa ra chỉ 599 triệu đồng và đây chính là mẫu xe đa dụng bảy chỗ có giá thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay. Ở phân khúc thương hiệu xe hạng sang, cuộc cạnh tranh trong các màn trình diễn diễn ra khốc liệt hơn hẳn khi các gian hàng trưng bày được sắp đặt cạnh nhau tạo nên sự choáng ngợp cho khách tham quan ngay cả trước khi các màn trình diễn thực sự diễn ra.
Lính mới Jaguar + Land Rover với màn trình diễn được mong chờ nhiều nhất trong lần ra mắt chính thức đầu tiên của mình, dù không có diễn viên chính nhưng những mẫu xe của sân khấu Jaguar + Land Rover đều tạo nên những phấn khích tột độ cho khách tham quan với sự hầm hố, sức mạnh công nghệ và cả độ sang trọng. Cựu binh BMW với màn trưng bày độc đáo treo tường dành cho thương hiệu MINI cũng không nhường bước khi đem đến sân khấu của mình 11 mẫu xe mới nhất dành cho thị trường Việt Nam gồm tám mẫu BMW với ngôi sao BMW 750i và ba mẫu MINI.
Trong khi đó trên sân khấu của Porsche, sức nóng tăng lên thật mạnh khi những tấm phủ màu trắng được kéo ra cùng với tiếng gầm của động cơ và sự xuất hiện của Porsche 919 Hydrid bên cạnh những mẫu đẳng cấp như Boxter Panamera, SUV Macan hay Cayenne. Thương hiệu Nissan và Infiniti với hai gian hàng trưng bày riêng cạnh nhau trong cùng một màn trình diễn tạo nên sự so sánh thú vị cho người xem với sự tinh tế và hiện đại của mẫu Nissan Leaf đi cùng với sự hầm hố, uy nghi của chiếc SUV cao cấp cỡ lớn QX80 và Crossover QX70. Trong khi Audi tỏ ra nổi bật khi khép lại tour tham quan với màn trình diễn khá ấn tượng của Audi TT với trang bị công nghệ buồng lái ảo mới nhất thì với ưu thế vượt trội về diện tích sân khấu, thương hiệu Mercedes-Benz đánh tan sự đuối sức của khách tham quan bằng màn xuất hiện của ba mẫu xe mới nhất cùng màn xuất hiện đầy thu hút của các ngôi sao nổi tiếng showbiz.
Có thể nói năm 2014 là năm của ngành ôtô Việt Nam khi thị trường kinh doanh của loại sản phẩm này luôn đạt mức tăng trưởng đi lên trong từng tháng của năm. Sự đổ bộ ồ ạt của nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới cộng với sự thành công về mặt doanh số của các thương hiệu định cư trước đó đã tạo nên một sức căng tích cực cho thị trường trong những tháng cuối năm.
Tuy nhiên, cũng chính tại sự kiện lớn nhất trong năm của ngành ôtô – Vietnam Motor Show đã cho thấy một sự lấn át khá rõ ràng của xe nhập khẩu. Triển lãm năm nay có sự tham gia của 18 thương hiệu, trong đó có một nửa là các thương hiệu nhập khẩu chính hãng, còn lại là các thương hiệu lắp ráp trong nước. Không chỉ là kỳ triển lãm quy mô nhất mà đây cũng là lần đầu tiên có sự tham gia của nhiều thương hiệu nhập khẩu nhất.Phải chăng đó sẽ là xu hướng mới tại thị trường Việt Nam? Nếu điều này xảy ra và các chính sách không thay đổi kịp xu hướng, ngành công nghiệp ôtô sản xuất trong nước sẽ ngày càng khó khăn.
Dù vậy, với việc Vietnam Motor Show 2014 trở thành nơi giúp các thương hiệu thỏa sức phô diễn những sản phẩm độc đáo và đẳng cấp của mình, thì đó cũng là cơ hội cho nhiều người đang có nhu cầu tậu một chiếc xế hộp mới trong dịp cuối năm.
Nam Long