Trong lúc người tiêu dùng đang hoang mang với những thông tin đề xuất về việc hạn chế, thậm chí là cấm sử dụng xe máy thì Vietnam Motorcycle Show 2017 được xem như cơn mưa đầu mùa giúp xoa dịu những nỗi băn khoăn cho thị trường xe máy lớn thứ 4 trên thế giới này. Là nơi tổ chức sự kiện đặc biệt về môtô, xe máy lần thứ hai, SECC hội tụ hàng trăm mẫu xe thuộc nhiều phân khúc của mười thương hiệu môtô, xe máy hàng đầu như Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki, SYM, Benelli, Ducati, Peugeot, Kawasaki và lần đầu tiên có mặt thương hiệu môtô danh tiếng Harley-Davidson cùng hàng chục thương hiệu phụ trợ khác… Bất chấp những xáo động từ bên ngoài, nỗ lực dành cho Triển lãm môtô, xe máy Việt Nam 2017 của các thương hiệu trên cho thấy vẫn còn những quyết tâm lớn dành cho thị trường Việt Nam.
Trên diện tích trưng bày rộng gần 10.000m² tại Trung tâm Hội chợ – Triển lãm Sài Gòn (SECC), Triển lãm môtô, xe máy Việt Nam 2017 mang thông điệp “Free Your Wheel – Tự do bứt phá” đã có bốn ngày trình diễn khá ấn tượng dành cho khách tham quan với sự hiện diện của rất nhiều mẫu môtô, xe máy mới nhất trên thế giới như Ducati Scrambler, Monster, XDiavel, Multistrada… của Ducati, mẫu Street Rod hoàn toàn mới của năm 2017 và mẫu CVO Street Glide 2017 lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam của Harley-Davidson hay phiên bản giới hạn của mẫu xe NINJA H2 CARBON và NINJA ZX-10RR của Kawasaki, siêu phẩm được giới đam mê tốc độ trông chờ GSX-RR MotoGP cùng các dòng xe thể thao côn tay danh tiếng V-Strom, GSX-S1000… của Suzuki Việt Nam, rồi hai dòng xe thân thiện Elite 50 và Elite-EV của SYM, siêu xe thể thao YZR-M1, YZF-R1 và những mẫu xe được yêu thích nhất hiện nay của Yamaha như MT-03, R15, NVX, TFX… Đây là năm thứ hai Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) tổ chức triển lãm môtô, xe máy với kỳ vọng sẽ tạo nên một cơ hội tiếp cận sát khách hàng hơn thông qua một không gian trưng bày sáng tạo, hoành tráng với những mẫu xe đỉnh cao, đồng thời giới thiệu nhiều quyền lợi dành cho khách hàng từ các ngành công nghiệp phụ trợ nhằm khẳng định cam kết đem đến những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho giới tiêu dùng.
Nắm giữ vai trò đứng đầu trong VAMM, Yamaha Motor Việt Nam có gian hàng lớn nhất tại triển lãm với 705m² trong nhà và 2.304m² ngoài trời. Để hiện thực hóa ý tưởng chủ đạo “Sống trọn phong cách – Ride Your Life in Style”, gian trưng bày của Yamaha được phân chia thành bốn khu vực trình diễn, gồm Race Zone, City Sports, Smart Zone và Fashion Zone với sự hiện diện của 20 mẫu xe nổi bật. Bên cạnh chiếc siêu xe thể thao YZR-M1 vốn từng rầm rộ trước đó với hình ảnh quốc kỳ Việt Nam tại giải Moto GP năm nay và ngôi sao giải thưởng YZR-R1, điểm thu hút ấn tượng trên sàn diễn trong nhà của thương hiệu này chính là mẫu xe concept bắt mắt Glorious. Mẫu xe ý tưởng đó cuốn hút ngay cái nhìn đầu tiên nhờ màu trắng ngọc trai đầy kiêu sa đến hình dáng các chi tiết bề ngoài được thiết kế mang hình ảnh của những nhạc cụ cao cấp, tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng, giống như viên nam châm hiếm hoi tại Vietnam Motorcycle Show năm nay.
Tương xứng với vị thế dẫn đầu về thị phần, Honda Việt Nam vẫn là sàn diễn có quy mô nhất tại các kỳ triển lãm với hơn 30 mẫu xe được trưng bày trên sân khấu rộng 750m². Với chủ đề khá ấn tượng “Sống. Lái. Đam mê – Live. Ride. Love”, thương hiệu xe máy hàng đầu tại Việt Nam phô diễn sức mạnh bằng việc trưng bày tất cả những dòng sản phẩm của mình trên sân khấu như một sự khẳng định khả năng chấp nhận mọi thử thách trong bối cảnh cạnh tranh khá khốc liệt tại thị trường xe máy Việt Nam. Đặc biệt, tại triển lãm này, Honda Việt Nam cũng chính thức cho ra mắt mảng kinh doanh mới với dòng xe phân khối lớn, chứng tỏ họ dám tiếp tục xông pha nhằm giữ vững vị trí dẫn đầu của mình tại thị trường xe hai bánh tại Việt Nam. Bên cạnh đó, sự hiện diện những bản cắt động cơ của các phiên bản, mẫu xe mới nhất của Honda tại khu trưng bày triển lãm năm nay cũng cho thấy thương hiệu này luôn tự hào khẳng định sức mạnh về chất lượng sản phẩm. Một thương hiệu Nhật Bản khác cũng gắn bó lâu dài với người tiêu dùng Việt Nam là Suzuki đã gây chú ý bởi không gian trưng bày mang thông điệp “Xé gió”. Sàn diễn của Suzuki là hình ảnh đôi cánh chim ưng sắc sảo đang vút trong gió cùng minh chứng cụ thể là mẫu superbike MotoGP GSX-RR phiên bản 2017 được đặt ngay trung tâm.
Mang phong thái điềm đạm hơn, được thiết kế mô phỏng phòng trưng bày đa thương hiệu hoàn toàn mới Motoplex, nhà sản xuất xe máy đến từ Ý tiếp tục đồng hành với Vietnam Motorcycle Show năm nay với bốn thương hiệu toàn cầu quen thuộc, gồm hai thương hiệu xe máy tay ga Vespa và Piaggio cùng hai thương hiệu môtô Aprilia và Moto Guzzi. Nổi bật trong những tân binh đáng quan tâm của Piaggio tại triển lãm năm nay là những mẫu mới nhất vừa được ra mắt tại thị trường châu Âu như Vespa Elettrica concept, Moto Guzzi V7 III racer, Aprilia RSV4 RF 2017 và mẫu xe đạp điện Wi-bike. Xác định khai thác các dòng sản phẩm xe máy không dành cho số đông, Piaggio đã có những bước mở rộng thị phần khá tốt trong năm ngoái tại thị trường Việt Nam cũng như khá thành công trong chiến lược gia tăng sản xuất để xuất khẩu. Mặc dù có tốc độ tăng trưởng chưa như ý cũng như thị phần chiếm giữ bị giảm sút so với các đối thủ cùng thời như Honda hay Yamaha, nhưng SYM vẫn giữ vững sức mạnh ở phân khúc sản phẩm trẻ trung, chất lượng cao với giá cả hợp lý, phù hợp với các đối tượng như học sinh, sinh viên, công nhân, giới lao động phổ thông… Xe tay ga 50 phân khối Elite vốn là mẫu xe bán chạy hàng đầu tại thị trường châu Âu đã được SYM đem tới triển lãm năm nay, thu hút được sự quan tâm của khách tham quan, đặc biệt là khách hàng tuổi teen nhờ kiểu dáng cổ điển, xinh xắn, nhẹ, chiều cao vừa tầm và nhiều chi tiết hấp dẫn khác.
Vietnam Motorcycle Show 2017 đã thể hiện một sự áp đảo rõ rệt của những mẫu xe môtô đối với xe máy trên các sàn diễn. Tất cả các thương hiệu xe máy đều có những phiên bản môtô trong danh sách mẫu xe giới thiệu tại sự kiện năm nay. Cuộc chiến giành thị phần vốn vẫn chưa thấy có nhiều bứt phá ở phân khúc xe phân khối lớn có thể sẽ trở nên khốc liệt hơn khi các phân khúc nhánh hẹp đã bắt đầu được khai thác triệt để nhằm đáp ứng mọi nhu cầu, sở thích của giới tiêu dùng.
Trong ngày đầu tiên khai mạc, Triển lãm môtô, xe máy Việt Nam 2017 đã tiếp đón 17 ngàn lượt khách đến tham quan cùng hơn 60 ngàn lượt quan tâm và bình luận trên fanpage chính thức của sự kiện. Sau bốn ngày mở cửa đón khách, đã có hơn 155 ngàn lượt người tham quan, hơn 55 ngàn lượt tương tác trên mạng xã hội chính thức và hàng ngàn người tham gia các cuộc thi trong khuôn khổ sự kiện lớn nhất trong năm của ngành môtô, xe máy. Điều đó cho thấy sự quan tâm của người tiêu dùng dành cho thị trường xe máy, môtô vẫn còn rất cao, dù đang bị tác động bởi những thông tin về những đề xuất hạn chế sử dụng xe hai bánh trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, trong tình cảnh ôtô đang có những bước lấn át ngày càng mạnh mẽ hơn trong xu thế tiêu dùng cùng với những dấu hiệu bão hòa của thị trường xe máy, những nỗ lực dành cho những sự kiện như Vietnam Motorcycle Show thường niên có lẽ sẽ còn gặp nhiều áp lực hơn trong những năm tiếp theo.
Ông Gianluca Fiume – Tổng giám đốc Công ty Piaggio Việt Nam, đồng Phó chủ tịch Tập đoàn Piaggio phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương mảng xe hai bánh.
“Tôi rất vui mừng được bắt đầu nhiệm kỳ của mình tại châu Á cũng như Việt Nam và được tham dự triển lãm quan trọng nhất của ngành xe máy trong năm nay. Đây là cơ hội lớn cho Tập đoàn Piaggio thể hiện cam kết tại thị trường cũng như tại khu vực châu Á”.
Ông David Archibald – Giám đốc điều hành hệ thống đại lý ủy quyền chính hãng Harley-Davidson tại Việt Nam:
“Harley-Davidson rất vinh dự được tham dự một triển lãm có quy mô như Vietnam Motorcycle Show 2017. Lần đầu tiên tham gia này, chúng tôi muốn thể hiện cho khách hàng Việt Nam thấy rằng Harley-Davidson không chỉ là nhà sản xuất những chiếc xe phân khối lớn được nhiều người trên thế giới hâm mộ, mà còn cung cấp nhiều loại phụ tùng, phụ kiện thời trang hấp dẫn. Cùng những dịch vụ đẳng cấp và đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, Harley-Davidson không chỉ đơn thuần là môtô, mà là một phong cách sống, một cá tính và một tinh thần tự do bất tận”.
Ông Yano Takeshi – Tổng giám đốc Công ty Yamaha Motor Việt Nam
“Đối với Yamaha, mỗi chiếc xe không đơn thuần chỉ là phương tiện di chuyển, mà còn thể hiện cá tính, phong cách và niềm đam mê của chủ nhân. Chúng tôi tạo ra những sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhu cầu của mọi khách hàng để mỗi chuyến đi với Yamaha, người lái sẽ luôn nổi bật và tự do thể hiện bản sắc riêng của mình”.
Ông Toshio Kuwahara – Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam
“Ngày hôm nay tôi rất vinh dự có mặt tại triển lãm này để giới thiệu tới quý vị những sản phẩm độc đáo mang đầy tinh thần thử thách được Honda phát triển”.
Ông Shozo Ono – Tổng giám đốc Công ty Suzuki Việt Nam
“Với mong muốn tạo nên sự bất ngờ dành cho khách tham quan, chúng tôi đã đưa ra một thông điệp ấn tượng là “Xé gió”. Đó là một cảm giác vô cùng đặc biệt khi người lái và chiếc Suzuki của mình hòa làm một ở tốc độ cao để chinh phục được những thử thách và cháy hết mình với những đam mê”.
Ông Ang Yue Lai – Tổng giám đốc Công ty Kawasaki Việt Nam
“Đây là một vinh dự của chúng tôi khi được tham dự triển lãm Vietnam Motorcycle Show 2017. Chương trình này chắc chắn sẽ là một nền tảng cho chúng tôi và cho cả ngành công nghiệp xe máy để giới thiệu các mẫu xe và công nghệ mới nhất. Chúng tôi rất tự hào là một phần của ngành công nghiệp xe máy tại Việt Nam và đóng góp vào sự phát triển của thị trường xe phân khối lớn của Việt Nam”.
Ông Lu Tien Fu – Tổng giám đốc Công ty SYM Việt Nam
“Với nỗ lực trong 25 năm qua, các sản phẩm của SYM đã có mặt trên toàn cõi Việt Nam. Tại Vietnam Motorcycle Show 2017, ngoài việc giới thiệu với công chúng những mẫu xe mới nhất như Elite 50 hay mẫu xe điện Elite-EV, SYM cũng tự hào là một công ty chuyên nghiên cứu và sản xuất xe máy đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam và đang hướng đến mục tiêu đưa SYM Việt Nam trở thành một trung tâm nghiên cứu và phát triển xe máy quan trọng của khu vực Đông Nam Á”.
- Bài Huỳnh Khôi, Ảnh Nam Nguyễn