Chính thức tham gia vào thị trường hàng không quốc tế tại Việt Nam cách đây hơn ba năm, dù là một thương hiệu nổi bật trên thị trường hàng không thế giới và từng đoạt nhiều giải thưởng danh giá nhưng Emirates Airlines còn khá xa lạ đối với hành khách Việt Nam.
Với đẳng cấp vượt trội về tiêu chuẩn dịch vụ, sự đa dạng về đường bay cùng với niềm tin vào tiềm năng phát triển của thị trường, hãng hàng không đến từ Trung Đông đã dần gây được thanh thế và trở nên quen thuộc hơn với người Việt Nam qua mức độ tăng trưởng khá đều về lượt khách chuyên chở trong hai năm gần đây.
Trước những thành công đã đạt được, ông Mohammad Sarhan – Tổng Giám đốc Emirates Việt Nam có những chia sẻ về những bước đi mới trong chiến lược kinh doanh của hãng tại thị trường Việt Nam.
Chào ông, sau hơn ba năm mở đường bay đến Việt Nam, Emirates nhận định thế nào về năng lực, thị hiếu khách hàng cũng như tương lai phát triển của thị trường hàng không mới này?
Thị trường hàng không Việt Nam luôn thể hiện sự tăng trưởng ổn định, đặc biệt là ở các tuyến đường bay chủ lực của Emirates như châu Âu, châu Mỹ và vùng Trung Đông. Lợi thế của Việt Nam so với các thị trường khác chính là nền chính trịổn định, đồng thời là một điểm đến an toàn và hấp dẫn đối với du khách. Trong năm 2014, Emirates đã chuyên chở được 80 ngàn lượt du khách trên mỗi chiều bay.
Ở Việt Nam, hãng chúng tôi hướng đến cả hai đối tượng doanh nhân và khách du lịch. Dù có thị hiếu và yêu cầu khác nhau nhưng họ đều tìm kiếm hãng hàng không nào có chất lượng cao và độ phủ rộng, mang đến những trải nghiệm thoải mái và xứng đáng với số tiền bỏ ra. Emirates luôn tập trung vào những điều vừa nêu vì ưu tiên của chúng tôi luôn là chất lượng, tiện lợi và hiệu quả.
Nếu nói về mong đợi thì tôi xin nêu một ý kiến nhỏ. Do Việt Nam là một trong những thị trường hàng không dân dụng phát triển nhanh nhất thế giới nên các bạn cần tiếp tục cải thiện cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu đang tăng trưởng của hành khách quốc tế và nội địa.
Đã thực hiện nâng cấp máy bay Boeing 777-300ER cho đường bay Dubai – TP. Hồ Chí Minh, đồng thời hằng tuần tăng thêm một chuyến bay chở hàng từ TP. Hồ Chí Minh, phải chăng Emirates đang thực hiện bước đi mới trong chiến lược khai thác tại thị trường Việt Nam?
Trong năm 2015, chúng tôi đã có một số thay đổi đáng kể, bao gồm việc đưa vào sử dụng máy bay Boeing 777-300ER cho các chuyến bay chở khách đến TP. Hồ Chí Minh, tăng thêm một chuyến bay chở hàng mỗi tuần từ TP. Hồ Chí Minh và bổ sung nhiều điểm đến hấp dẫn vào mạng lưới toàn cầu của mình. Điều này xuất phát từ sự hiểu thấu tiềm năng lớn của thị trường hàng không Việt Nam cũng như nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm và dịch vụ của Emirates.
Trong ngắn hạn, mục tiêu của chúng tôi là nâng cao chất lượng để thu hút thêm nhiều khách hàng, củng cố vị trí của Emirates tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng không quên mục tiêu dài hạn là xây dựng Emirates như một công ty quốc tế hiện đại, sáng tạo và đa văn hóa với sự tập trung mạnh vào chất lượng và dịch vụ.
Trước sự cạnh tranh của không ít các đối thủ ngang sức trên nhiều đường bay, Emirates vận dụng những biện pháp nào để nâng cao thị phần cũng như quảng bá hình ảnh của mình để trở nên quen thuộc hơn với hành khách Việt Nam?
Emirates luôn tập trung vào các chiến lược cốt lõi, chẳng hạn sở hữu đội máy bay hoạt động hiệu quả và tận dụng tốt vị trí chiến lược cũng như cơ sở hạ tầng của Dubai, mang tới cho hành khách các sản phẩm và dịch vụ xuất sắc, tuyển dụng và giữ chân nhân tài từ khắp nơi trên thế giới. Chúng tôi sẽ luôn luôn nỗ lực trong việc cải tiến các sản phẩm và dịch vụ cũng như phát triển mạng lưới điểm đến toàn cầu để tiếp tục đáp ứng và làm hài lòng khách hàng.
Trong công bố về kết quả kinh doanh của nửa đầu năm tài khóa 2015-2016 của Emirates có đề cập nội dung chuyển phần lợi nhuận có được nhờ giá nhiên liệu giảm sang cho khách hàng bằng cách cắt giảm phụ phí nhiên liệu đối với hành khách và giảm giá vé trên toàn mạng lưới. Vậy ông có thể vui lòng cho biết mức giảm cụ thể trên giá vé của Emirates tại Việt Nam?
Chúng tôi giám sát chặt chẽ giá nhiên liệu máy bay và đánh giá bổ sung nhiên liệu trên cơ sở liên tục. Giá vé của Emirates được các đại lý du lịch và khách hàng cho là cực kỳ cạnh tranh. Và chúng tôi vẫn luôn cam kết mang đến cho khách hàng dịch vụ tuyệt hảo xứng đáng với số tiền họ bỏ ra.
Cũng giống như các hãng hàng không khác, Emirates đưa ra các mức giá khác nhau trong năm tùy thuộc vào tình hình thị trường. Thỉnh thoảng, chúng tôi sẽ đưa ra mức giá đặc biệt đến một số địa điểm cụ thể và đăng tải các mức giá hấp dẫn trên trang web www.emirates.com để khách hàng có thể đặt vé trong suốt năm.
Sự hiện diện của đầu bếp Michelin Star Jean-François Rouquette tại Khách sạn Park Hyatt Saigon trong tháng 11-2015 được xem là một động thái mới mẻ của Emirates đối với hành khách Việt Nam. Ông có thể chia sẻ về mục đích của sự kiện trên?
Emirates đã hợp tác với Khách sạn Park Hyatt Saigon để đưa đầu bếp đạt sao Michelin Jean-François Rouquette từ Paris đến TP. Hồ Chí Minh. Khả năng chế biến món ăn tinh tế của bếp trưởng Jean-François tương xứng với tiêu chuẩn vềẩm thực của Emirates, những thứ mà khách hàng có thể được phục vụ trên máy bay. Nếu để ý, bạn sẽ thấy thực phẩm và đồ uống trong các thực đơn được sáng tạo bởi những đầu bếp hàng đầu nhằm phản ánh nền văn hóa và sở thích của các khách hàng quốc tế là phần không thể thiếu trên tất cả chuyến bay của Emirates.
Sở hữu những dịch vụ đạt tiêu chuẩn cao cấp hàng đầu thế giới, Emirates đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển của phân khúc khách hàng thương gia tại Việt Nam so với các thị trường hàng không trong khu vực Đông Nam Á?
Chúng tôi tiếp tục được chứng kiến nhu cầu mạnh mẽ của các hành khách đi từ Việt Nam đến các điểm trên khắp châu Âu, Trung Đông và châu Mỹ trong mạng lưới toàn cầu rộng lớn của mình. Đối với Emirates, Việt Nam luôn giữ vị trí chiến lược quan trọng trong khu vực Đông Nam Á.
Trên toàn cầu, Emirates đã chuyên chở hơn 51,3 triệu lượt khách tính từ tháng 1-2015, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Những tiện ích trong khoang hạng thương gia của chúng tôi rất hấp dẫn các du khách và cũng vì thế, chúng tôi liên tục phát triển các sản phẩm và dịch vụ. Ví dụ năm nay, chúng tôi đã tung ra bộ túi tiện ích mới hợp tác với thương hiệu hạng sang của Ý – BVLGARI – cho khách hạng thương gia.
Cuối cùng, theo ông, Emirates sẽ tiếp tục thu hút sự lựa chọn của khách hàng tại Việt Nam nhờ vào những yếu tố gì?
Với mạng lưới toàn cầu lên tới 150 điểm đến ở 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, Emirates mang đến cho các khách hàng sự lựa chọn đa dạng cho chuyến đi của họ. Chúng tôi còn cung cấp các dịch vụ tuyệt vời trên máy bay được phục vụ bởi đội ngũ tiếp viên quốc tế với 130 quốc tịch và nói được hơn 60 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt.
Với chỗ ngồi lớn, rộng rãi ở khoang thương gia, màn hình giải trí 13,3 inch lớn nhất thế giới ở khoang phổ thông và gần 2.100 kênh giải trí theo yêu cầu trên hệ thống giải trí ICE hàng đầu trong ngành hàng không, Emirates mang đến các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, xứng đáng với sự mong đợi của mọi hành khách.
Những hành khách đi cùng trẻ em có thể được hưởng gói dịch vụ gia đình, bao gồm chế độưu tiên làm thủ tục ở các sân bay, nhận bữa ăn đặc biệt cho trẻ em, có chương trình giải trí dành riêng cho trẻ em trên ICE và đồ chơi Fly With Me Animal cùng với túi Lonely Planet Kids.
Xin cảm ơn về những chia sẻ của ông!