Chỉ tính 5 năm gần đây (2013-2017), cả nước nhập khẩu tới 442.000 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng trị giá kim ngạch đạt 9,936 tỷ USD. Hai dòng xe nhập khẩu chính là ô tô dưới 9 chỗ ngồi và xe tải.
Trong đó, số lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi là 223.000 xe, chiếm 50,45% tổng lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước.
Theo thống kê vừa được Tổng cục Hải quan đưa ra, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam tăng cao nhiều năm gần đây và đạt đỉnh vào năm 2015 với 125.500 xe.
Tuy nhiên, bước sáng năm 2016 và 2017, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu bắt đầu có dấu hiệu đi xuống khi năm 2016 chỉ còn 112.500 xe và năm ngoái giảm tiếp xuống 97.200 chiếc.
Đáng chú ý, 5 thị trường cung cấp ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi cho Việt Nam đều là các quốc gia châu Á gồm: Ấn Độ, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản và Indonesia.
Trong đó, Indonesia là thị trường lớn mới nổi vào năm 2017 với sản lượng xe nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi cùng cấp cho thị trường nước ta là 13.426 xe, trong khi thời gian trước chỉ vài xe đến vài trăm xe mỗi năm.
Trong 5 năm qua, mức giá bình quân nhập khẩu (chưa thuế) dòng xe dưới 9 chỗ ngồi đều không vượt quá 20.000 USD xe. Trong năm cao nhất là 2017 chỉ đạt 18.487 USD/xe, trong khi năm thấp nhất là 2015 với mức giá chỉ 10.410 USD/xe. Các năm khác cũng chỉ dao động ở mức trên dưới 11.000 USD/xe đến khoảng 14.000 USD/xe.
Cũng theo Tổng cục Hải quan, mặc dù thuế suất nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ ngồi có xuất xứ từ các nước ASEAN được điều chỉnh về 0% từ ngày 1/1/2018 nhưng do tác động của Nghị định 116/2017/NĐ-CP nên lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam trong những tháng qua của năm 2018 giảm mạnh so với cùng thời gian năm 2017, trong đó có dòng xe dưới 9 chỗ ngồi.
Theo thông tin mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính 15/4, tổng lượng ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu đạt 3.669 xe, với tổng trị giá kim ngạch 84,46 triệu USD. Kết quả này thấp hơn nhiều so với cùng kỳ 2017 khi các con số của năm ngoái lần lượt là 17.564 xe, và 263 triệu USD.
Tuy nhiên, mức giá bình quân nhập khẩu 23.000 USD/xe của năm 2018 lại cao hơn nhiều con số 14.974 USD/xe của năm ngoái, tương đương mức tăng thêm 8.026 USD hay 182 triệu đồng/xe.
Ngoài các thông tin nêu trên, tình hình nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ đầu năm 2018 đến nay, nhất là dòng xe dưới 9 chỗ ngồi xuất hiện thêm các thông tin đáng chú ý, đặc biệt là về thị trường nhập khẩu. Đó là việc Thái Lan chiếm ưu thế độc tôn trong việc cung cấp dòng xe dưới 9 chỗ ngồi cho thị trường Việt Nam. Đơn cử như tuần giữa tháng 4 vừa qua, cả nước nhập khẩu 1.118 ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi thì có đến 96% có xuất xừ từ Thái Lan.
Thái Lan là nước xuất khẩu ôtô nhiều nhất sang thị trường Việt Nam là điều dễ hiểu, bởi từ khi Nghị định 116/2017/NĐ-CP liên quan đến điều kiện kinh doanh xe nhập khẩu có hiệu lực ngày 1/1/2018, Bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do Thái Lan cấp, tạo điều kiện để các hãng đưa những lô hàng đầu tiên về nước. Và Honda là hãng xe đầu tiên tận dụng điều này để đưa hàng nghìn ô tô về Việt Nam với những mẫu xe được hưởng thuế suất thuế Nhập khẩu ưu đãi 0% như CR-V, Civic, Jazz, Accord.
Ngoài ra, những tháng vừa qua, cũng ghi nhận Việt Nam nhập khẩu ô tô ở thị trường được xem là mới mẻ Slovakia, nhưng số lượng khiêm tốn chỉ vài chục chiếc. Trong khi đó, Indonesia- thị trường cung cấp nhiều ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam năm 2017 vẫn đang vắng bóng dòng xe thương mại trong những tháng đầu năm.
Mới đây, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực I cho biết, năm 2017 đơn vị thu thuế được khoảng 7.000 tỷ đồng từ mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu, nhưng từ đầu năm đến nay đơn vị gần như chưa phát sinh lô hàng ô tô nào làm thủ tục.
Được biết, gần đây, tại khu vực cảng Hải Phòng hãng tàu chuyên dụng vận chuyển ô tô cập cảng làm hàng tại khu vực cảng Đình Vũ (và mở tờ khai tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ- Cục Hải quan Hải Phòng), nhưng số lượng không nhiều như năm 2017.
– Theo HQOnline