Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
13/09/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Vì sao người mua không trả cao cho sản phẩm kỹ thuật số?

Văn Nhật Đăng bởi Văn Nhật
12/01/2018
Trong Marketing
Vì sao người mua không trả cao cho sản phẩm kỹ thuật số?
Share on Facebook

Mỗi ngày chúng ta tương tác với hai loại hình hàng hóa. Loại thứ nhất là sản phẩm kỹ thuật số, có thể được mua và chia sẻ tức thời, vô hình, không bị hư hỏng, dễ sửa đổi theo yêu cầu của từng cá nhân và không thể mất đi. Loại thứ hai là sản phẩm vật lý, đòi hỏi chúng ta phải di chuyển để mua và chia sẻ chúng, khó sửa đổi các tính năng của chúng, cồng kềnh, dễ bị mất hay hư hỏng theo nhiều cách khác nhau.

Chỉ có số ít hàng hóa loại này có thể nhét vào được một chiếc giỏ. Cuộc sống hiện đại đã được thay đổi bằng kỹ thuật số hóa hàng loạt mặt hàng tiêu dùng, từ sách báo, âm nhạc, điện ảnh, vé máy bay cho đến máy tính. Hình ảnh kỹ thuật số vốn được thương mại hóa lần đầu tiên vào năm 1990 nay đang được sử dụng thường xuyên hơn hình ảnh in ấn.

  • Xem thêm: Cá nhân hóa bằng công nghệ: Tương lai của ngành mỹ phẩm

Thế nhưng, các công ty lại nhận thấy rằng dù có nhiều ưu điểm hơn như nói trên, loại hàng hóa thứ nhất (các sản phẩm kỹ thuật số) lại không được người mua đánh giá cao và ưu tiên chọn mua nhiều bằng loại hàng thứ hai (hàng hóa hữu hình).

Trên thực tế, sách in vẫn thống lĩnh thị trường và doanh số bán đĩa Blu-ray hay DVD vẫn tăng lên mặc cho sự tràn ngập của âm nhạc số trên mạng internet cũng như các thiết bị lưu trữ và phát loại nhạc này. Ozgun Atasoy, tiến sĩ của Trường Đại học Basel và Carey K. Morewedge, giáo sư thỉnh giảng khoa Tiếp thị của Trường Kinh doanh Questrom đã cùng thực hiện một nghiên cứu để lý giải cho hiện tượng này.

Hai tác giả nói trên đã thực hiện một thử nghiệm với du khách tham quan theo tuyến đường Freedom Trail (một tuyến du lịch màu đỏ đi qua 16 địa điểm lịch sử quan trọng của Mỹ) vào một ngày mùa hè tại Boston. Những du khách này được tặng một bức ảnh kỷ niệm có hình của một diễn viên ăn mặc như Paul Revere (một trong những vị anh hùng có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nước Mỹ vào thế kỷ 18), với điều kiện du khách ấy sẽ góp tiền cho nhóm bảo trì nhà thờ Old North Church.

  • Xem thêm: Để tiếp thị kỹ thuật số đến gần với khách hàng hơn

Họ được phân thành hai nhóm, một nhóm nhận được hình ảnh nói trên dưới dạng kỹ thuật số qua email. Nhóm còn lại nhận một bức ảnh vẫn còn đang trong giai đoạn in ấn theo kỹ thuật Polaroid. Kết quả cho thấy, nhóm nhận ảnh kỹ thuật số chỉ đóng góp bình quân 2,29 USD, trong khi nhóm nhận được ảnh in Polaroid đóng góp bình quân 3,38 USD, tức cao hơn 48%.

Atasoy và Morewedge cho rằng, dù các sản phẩm kỹ thuật số có nhiều ưu điểm hơn nhưng người ta vẫn đánh giá các sản phẩm vật lý cao hơn. Sở dĩ như vậy là khi một sản phẩm vật lý như sách in, ảnh in hay đĩa DVD được số hóa, chúng mất đi một số giá trị đối với người mua. Các tác giả đã tiến hành một số thử nghiệm và rút ra rằng yếu tố chính làm cho một sản phẩm đã được số hóa mất đi giá trị không nằm ở giá trị của mặt hàng ấy khi nó được bán lại, chi phí để làm ra, thời gian sử dụng hay vấn đề nó là một mặt hàng thông thường hay độc đáo. Nguyên nhân chính là sản phẩm kỹ thuật số không đem lại cảm giác sở hữu cho người tiêu dùng như sản phẩm vật lý.

Các nhà nghiên cứu giải thích thêm, cũng chính tính phi vật chất, một tính chất đặc thù của các sản phẩm kỹ thuật số, làm cho cảm giác được sở hữu của con người giảm xuống. Bởi không thể sờ, nắm và kiểm soát sản phẩm kỹ thuật số như cách tương tác với sản phẩm vật lý, nên chúng ta không có cảm giác đang sở hữu chúng. Chỉ khi có cảm giác đang sở hữu một vật, về mặt tâm lý, chúng ta mới “thổi phồng” giá trị của nó lên.

Trong những thử nghiệm khác mà Atasoy và Morewedge đã thực hiện với các sinh viên kinh doanh và những sản phẩm dùng thử trực tuyến, các tác giả cũng rút ra kết luận tương tự. Cụ thể, nếu để sinh viên tham gia khảo sát tự do chọn mua loại hình sản phẩm nào giữa sản phẩm kỹ thuật số và vật lý với cùng một nội dung thì họ sẽ chọn mua sản phẩm vật lý nếu cả hai được bán cùng giá.

  • Xem thêm: Lời khuyên về cách đối xử với khách hàng trong thời đại số 

Dự toán của người tiêu dùng về chi phí sản xuất và giá bán lẻ, giá trị khi được bán lại của hai loại hình sản phẩm này cũng là một lý do khác khiến họ ưu tiên sản phẩm vật lý hơn. Trong khi đó, các tác giả cho rằng những giải thích khác như sản phẩm vật lý có thể tồn tại lâu hơn và đem lại cho con người nhiều niềm vui hơn đều không có cơ sở.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng cảm giác về sự sở hữu giữa các sản phẩm kỹ thuật số và sản phẩm vật lý là nguyên nhân chính giải thích cho hiện tượng người mua đánh giá sản phẩm vật lý cao hơn. Khoảng cách về giá trị giữa hai loại hình sản phẩm này theo nhận thức của người mua sẽ mất đi nếu họ không còn cảm giác sở hữu. Chẳng hạn, cũng trong thử nghiệm nói trên, nếu các sinh viên phải trả lại sách cho nhà trường như hình thức thuê thì họ sẽ ưu tiên chọn phiên bản kỹ thuật số với cùng một chi phí bỏ ra.

Nguồn HBR
Từ khoá: cảm giác sở hữu sản phẩmsản phẩm dùng thử trực tuyếnsản phẩm kỹ thuật sốsản phẩm vật lý
Bài trước đó

Phi hành gia Nhật xin lỗi vì nhầm là cao thêm 9cm trên vũ trụ

Bài kế tiếp

Năm năm trước khi nghỉ hưu

Bạn có thể quan tâm

Marketer trong kỷ nguyên AI – từ người thực thi trở thành “người biên đạo” tạo ý nghĩa và cảm xúc.
Marketing

Khi marketer trở thành “người biên đạo” trong kỷ nguyên AI

Đăng bởi Vinh Nguyen
12/09/2025
Lấy thùng rác làm quảng cáo – Volkswagen biến rác thành xe điện
Marketing

Lấy thùng rác làm quảng cáo – Volkswagen biến rác thành xe điện

Đăng bởi Takeshi Naoe
25/08/2025
MMA INNOVATE VIETNAM 2025: Điểm hẹn chiến lược của marketing, công nghệ và sáng tạo
Marketing

MMA INNOVATE VIETNAM 2025: Điểm hẹn chiến lược của marketing, công nghệ và sáng tạo

Đăng bởi Trâm Anh
23/08/2025
Khi phân chim cũng thành một phần ký ức
Marketing

Khi phân chim cũng thành một phần ký ức

Đăng bởi Vinh Nguyen
17/08/2025
Giữa một tờ báo – cả một vũ trụ mở ra
Marketing

Giữa một tờ báo – cả một vũ trụ mở ra

Đăng bởi Vinh Nguyen
11/08/2025
MMA Innovate 2025
Marketing

MMA Innovate Vietnam 2025 – “Mở khoá” xu hướng mới cho những thương hiệu muốn bứt phá

Đăng bởi Trâm Anh
07/08/2025
KFC đã tung ra chiến dịch trở lại mới với hy vọng giành lại khách hàng trong bối cảnh danh tiếng đang sa sút.
Marketing

Kentucky Fried Comeback – cú gập người của một thương hiệu từng dẫn đầu

Đăng bởi Naomi Dang
06/08/2025
Từ marketing đến chính trị: Chiến dịch Jeans ‘gene’ gây bão
Marketing

Từ marketing đến chính trị: Chiến dịch Jeans ‘gene’ gây bão

Đăng bởi Takeshi Naoe
06/08/2025
MMA Innovate Vietnam 2025
Marketing

MMA Innovate Vietnam 2025: Bản đồ chiến lược mới của giới Marketing, Công nghệ và Kinh doanh

Đăng bởi Trâm Anh
17/07/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Năm năm trước khi nghỉ hưu

Năm năm trước khi nghỉ hưu

MỚICẬP NHẬT

Những vì sao trong đêm – lời hồi đáp của một trái tim nhạy cảm
Hội họa

Những vì sao trong đêm – lời hồi đáp của một trái tim nhạy cảm

Đăng bởi Naomi Dang
12/09/2025

Uyên Mai lại “chơi lớn” với sơn mài – nghe chữ “chơi” tưởng như nhẹ, nhưng ai từng chạm tay...

Xem thêmDetails
Chiếc máy ảnh bé bằng móc khóa và cơn sốt hoài niệm của một thế hệ

Chiếc máy ảnh bé bằng móc khóa và cơn sốt hoài niệm của một thế hệ

12/09/2025
Chuyện thành phố nước với thiếu phụ phương Nam

Chuyện thành phố nước với thiếu phụ phương Nam

12/09/2025
Larry Ellison, đồng sáng lập và chủ tịch điều hành của Oracle Corp.

Ai đó vừa soán ngôi Elon Musk – và đó lại là một ông già 81 tuổi

12/09/2025
Điện hóa – Số hóa – Bền vững: Ba trụ cột chuyển đổi hạ tầng cảng biển Việt Nam

Điện hóa – Số hóa – Bền vững: Ba trụ cột chuyển đổi hạ tầng cảng biển Việt Nam

12/09/2025

NỔI BẬT

  • Chiều bên dòng kênh Vĩnh Tế

    Chiều bên dòng kênh Vĩnh Tế

    157 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 39
  • Ai đó vừa soán ngôi Elon Musk – và đó lại là một ông già 81 tuổi

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Điện hóa – Số hóa – Bền vững: Ba trụ cột chuyển đổi hạ tầng cảng biển Việt Nam

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Bánh Trung Thu 2025 – Khi chiếc hộp trở thành nghi thức sống

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Khi 51 triệu dữ liệu tín dụng đứng trước ngã ba số phận

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.