Khác với ngành Kinh doanh tiêu dùng nhanh (FMCG), hoạt động truyền thông-tiếp thị trong ngành bất động sản không quá ồn ào. Khó có thể tìm thấy một chiến dịch marketing đúng nghĩa gây ấn tượng sâu sắc với khách hàng và càng không thể tìm thấy một thông điệp truyền thông khác biệt in sâu trong tâm khảm những khách hàng khó tính người Việt.
Vì sao nhân lực marketers trong ngành kinh doanh bất động sản khó tìm… ngôi sao? Rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc các chủ doanh nghiệp và marketers ngành bất động sản không tìm thấy nhau và không cùng tiếng nói.
Thích tuyển người giỏi tiếng Anh
Do đặc thù ngành nghề, hơn 95% khách hàng trong ngành kinh doanh bất động sản là nguời Việt. Vì vậy, đâu thể nào sử dụng ngoại ngữ để tư vấn khách hàng Việt?
Hầu hết, các ông chủ lớn trong ngành bất động sản là người Việt và có thâm niên trong ngành. Và phần lớn người “kế vị” của các ông chủ này đều là người thân trong gia đình, được đào tạo bài bản từ nước ngoài, nên họ sử dụng ngoại ngữ rất phổ biến. Nhưng tâm lý khách hàng tiêu dùng người Việt, pháp luật Việt Nam và môi trường kinh doanh thuần Việt hầu hết họ không nắm được.
Thế nên, có rất nhiều doanh nghiệp trong ngành kinh doanh tuyển dụng nhân sự marketing rất gay gắt bằng những tiêu chí tuyển dụng cao chót vót trong vấn đề sử dụng ngoại ngữ.
Nếu giỏi ngoại ngữ, nhưng tiếng Việt không nhuần nhuyễn thì sao? Không viết nổi một mẫu content marketing hay copy writer bằng tiếng Việt thì sao làm marketing trong môi trường kinh doanh bất động sản gần như thuần Việt.
Có marketing cũng được, không có cũng chẳng sao!
Khác biệt tư duy này đến từ chủ doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và các marketers chuyên nghiệp. Đối với các chủ doanh nghiệp, hoạt động marketing là hoạt động “thứ cấp” không tạo ra nguồn thu trong hoạt động kinh doanh, đơn giản chỉ là tiêu tiền cho các hoạt động quảng cáo.
Một khi, doanh nghiệp có sản phẩm nằm ở vị trí đắc địa, thiết kế kiến trúc đẹp, bắt mắt và giá cả cạnh tranh thì ngại chi không bán được? Do đó, có marketing cũng được, không có thì bộ phận kinh doanh cũng bán hết hàng, không phải lo.
Nếu nghĩ rằng, hoạt động marketing chỉ đơn thuần là quảng cáo thì quả thực không phải vậy.
Marketing gắn liền với hoạt động truyền thông và quản trị thương hiệu. Trong đó, chăm sóc khách hàng cũng là vấn đề cần lưu tâm đối với hoạt động marketing ngành kinh doanh bất động sản. Những vấn đề liên quan đến khủng hoảng truyền thông trong ngành luôn là những rủi ro lớn cần quản trị tốt với tư duy sáng tạo, tích cực.
Điểm đáng nói lớn nhất trong khác biệt tư duy đó là phạm vi hoạt động và phân quyền cho các lãnh đạo bộ phận marketing. Hoạt động marketing ngày nay hoàn toàn khác với hoạt động marketing của thập niên 80 hay 90 của thế kỷ trước.
- Xem thêm: Chủ động tìm người
Sáng tạo luôn là yếu tố hàng đầu của một marketer chuyên nghiệp, nếu không phân quyền cho họ thì hoạt động sáng tạo chỉ gói gọn trong tư duy cũ của chủ doanh nghiệp, họ làm việc cái gọi là “sáng tạo trong khuôn khổ” thì rất dễ bị đào thải do sự cạnh tranh gắt gao trong ngành bất động sản.
Một chiến lược hay một chiến dịch marketing bất động sản thành công không có nghĩa là “tiêu tốn” nhiều chi phí như các lãnh đạo doanh nghiệp đã nghĩ, quan trọng là tư duy đột phá ứng dụng công nghệ một cách khôn ngoan và triệt để.
Để làm được điều đó, thiết nghĩ các chủ doanh nghiệp phải điều chỉnh tư duy cũ trong hoạt động phân quyền, giao việc cho các lãnh đạo marketers năng động và nhiệt huyết, nhằm đề cao tính sáng tạo trong hoạt động marketing bất động sản hơn nữa. Từ đó, tìm kiếm tiếng nói chung trong suy nghĩ lẫn hành động giữa hoạt động marketing và kinh doanh.
* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả, người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông bất động sản