Văn hóa đại chúng đang ảnh hưởng lớn đến cách người Việt Nam lên kế hoạch du lịch quốc tế. Nghiên cứu mới từ Vero chỉ ra rằng người Việt ngày càng có xu hướng kết hợp du lịch với những trải nghiệm văn hóa nổi bật.
Sức hấp dẫn từ âm nhạc, phim ảnh và thể thao
Ví dụ tiêu biểu là cộng đồng người hâm mộ Taylor Swift tại Việt Nam, đã đến Singapore rất đông vào đầu năm nay để tham gia “Eras Tour”. Tương tự, nhiều du khách lựa chọn Hàn Quốc làm điểm đến để thưởng thức những buổi biểu diễn của các nghệ sĩ K-Pop yêu thích.
Các sự kiện thể thao lớn cũng tạo ra động lực cho du lịch nước ngoài, như Giải Ngoại hạng Anh ở London hay Thế vận hội, nơi người hâm mộ có cơ hội hòa mình vào không khí sôi động và cổ vũ trực tiếp cho đội tuyển mình yêu thích.
Mặc dù loại hình du lịch kết hợp thể thao chưa thực sự phổ biến ở Việt Nam, nhưng tiềm năng phát triển trong những năm tới là rất lớn khi ngày càng có nhiều người đam mê thể thao muốn tham gia vào những sự kiện này.
Tầng lớp trung lưu tiên phong trong xu hướng du lịch văn hóa
Theo báo cáo “Theo đuổi những chuyển dịch văn hoá” của Vero, tầng lớp trung lưu tại Việt Nam, với thu nhập tăng dần, đóng vai trò tiên phong thúc đẩy xu hướng du lịch văn hóa.
Khảo sát từ hơn 23.000 người Việt thuộc nhiều thế hệ cho thấy hơn một nửa số người được hỏi đã đặt vé và chi tiêu cho các chuyến du lịch, trong khi gần 46% có dự định tương tự trong những tháng tới. Những điểm đến phổ biến bao gồm Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore, được đánh giá là có liên hệ mạnh mẽ với các trải nghiệm văn hóa.
Mạng xã hội đóng vai trò then chốt trong việc lan tỏa các xu hướng này. Theo nghiên cứu, hơn 58% du khách Việt Nam sử dụng Facebook và 56% sử dụng Instagram để tìm kiếm thông tin cho các chuyến đi, trong khi 61% và 59% sử dụng hai nền tảng này để tìm cảm hứng du lịch.
TikTok được xem như “hướng dẫn viên du lịch” trực tuyến với 55,6% người dùng khảo sát sử dụng nền tảng này để tìm thông tin về điểm đến và hoạt động du lịch. Sức mạnh của mạng xã hội không chỉ giúp người Việt lên kế hoạch cho các chuyến đi, mà còn thúc đẩy loại hình du lịch theo đuổi các “hot trend” và hiện tượng văn hóa.
Theo bà Phạm Hoài Anh, Giám đốc Giải pháp Khách hàng của Vero, nhu cầu trải nghiệm văn hóa đại chúng không chỉ thúc đẩy sự khám phá mà còn tạo kết nối xã hội. Trong khi đó, bà Trinh Nguyễn, Phó Chủ tịch Phòng truyền thông Vero, nhận định rằng nắm bắt được những mong muốn này là chìa khóa để tạo nên trải nghiệm du lịch đáng nhớ.