Ở tuổi 82, Luciano Benetton trở lại “cầm cương” nhà y phục Ý mang tên gia đình đã thành danh quốc tế, nhằm ngăn chặn sự suy thoái phong cách cũng như tài chính. Số nhân công đã giảm từ 9.766 năm 2008 xuống còn 7.328.
Bốn anh chị em nhà Benetton ít vốn nhưng giàu ý tưởng, sáng tạo và khát vọng thành công. Từ ý tưởng của anh hai Luciano, xí nghiệp y phục Benetton chính thức khai sinh năm 1965, ở làng Ponzano Peneto. Những chiếc áo len mềm mại, kiểu cách, màu sắc mãn nhãn… nhanh chóng giành được cảm tình của người tiêu dùng trong và ngoài nước Ý. Qua những đợt quảng cáo liên tục từ năm 1982 đến 2000, từ những hình ảnh đặc sắc của nhiếp ảnh gia nghệ sĩ Oliviero Toscani cuốn hút, hấp dẫn bằng sự độc đáo sắc màu tương phản đong đầy cảm xúc, kiểu người mẹ da đen cho con da trắng bú, thương hiệu “Màu tiệp màu” của Benetton đã nổi tiếng toàn cầu.
Tuy nhiên, từ mười năm qua, từ khi Luciano trao quyền điều hành công ty cho con trai Alexandro, y phục hiệu Benetton không ngừng mất khách. Trao đổi với tờ La Republica hằng ngày, Luciano nói: “Đau xót lắm chứ. Năm 2008, rời công ty, tôi để lại vốn kinh doanh 155 triệu euro. Năm ngoái tôi rót 81 triệu. Ấy vậy, năm nay vẫn cứ tồi tệ. Benetton phai sắc màu. Các cửa hàng trở nên ảm đạm, tăm tối, phải đóng cửa ở Hoa Kỳ, Nam Mỹ. Sai lầm lớn nhất là ngưng sản xuất áo len làm nên thương hiệu Benetton”.
Luciano quyết trở lại cùng em gái Giuliana 80 tuổi làm lại áo len chủ lực, với tất cả thế mạnh từng làm nên hào quang trong quá khứ – mở rộng các gam màu hài hòa, tương phản, phong phú kiểu cách hiện đại, nghệ thuật, bắt mắt… Và hợp tác chặt chẽ với Oliviero Toscani quảng cáo rầm rộ, quyết giành lại thị phần thời hoàng kim.
Dù vậy, Stefania Saviolo – Giám đốc Trung tâm thời trang thuộc Đại học Bocconi ở Milan, cảnh báo: “Không dễ. Có hai rào cản cần phải vượt. Một là các đối thủ cạnh tranh: H&N, Zara, nhất là Uniqio, rất mạnh ở khâu phân phối. Hai là Benetton dàn trải kinh doanh sang lĩnh vực nhà hàng, đường cao tốc, sân bay”
- Theo La Republica