Trong tháng 4, Trung Quốc đang chuẩn bị khánh thành siêu dự án cầu vượt biển dài nhất thế giới (55km) có chi phí đầu tư lên tới 15 tỉ USD, nối Hongkong, Macau và thành phố Chu Hải thuộc tỉnh Quảng Đông.
Được gọi là cầu Hongkong – Chu Hải – Macau, dự án này sẽ giúp rút ngắn một nửa thời gian di chuyển giữa ba thành phố này từ 3 giờ xuống chỉ còn 30 phút.
Cây cầu có sáu làn đường và bốn đường hầm – trong đó một hầm nằm dưới mặt nước.
Trung Quốc cũng cho xây bốn đảo nhân tạo để hỗ trợ cho công trình này.
Theo hãng tin AFP, cây cầu được xây với 420.000 tấn thép – khối lượng đủ để dựng 60 tháp Eiffel của Pháp.
Một số đoạn trên cầu được xây với góc nghiêng.
Dự kiến mỗi ngày sẽ có khoảng 40.000 phương tiện lưu thông qua cây cầu, bao gồm xe bus công cộng với lịch trình 10 phút một chuyến.
Theo giới chức Trung Quốc, cây cầu được xây dựng suốt bảy năm và đưa vào vận hành trong 120 năm. Công trình này từng vướng phải nhiều tranh cãi bởi chi phí xây dựng quá lớn, tiến độ bị trì hoãn, cáo buộc tham nhũng cũng như những vấn đề liên quan tới an toàn lao động. Đến nay, đã có hai người chết và 19 người khác bị cáo buộc làm giả giấy tờ kiểm tra chất lượng bê tông.
Trung Quốc hiện cũng là quốc gia sở hữu cầu vượt biển dài thứ hai thế giới là cầu Qingdao Jiaozhou Bay Bridge nối thành phố Thanh Đảo, Sơn Đông với ngoại ô Huangdao dài 42km, chi phí đầu tư 1,5 tỉ USD, hoàn thành vào năm 2011.