Những ngày cuối tháng 10-2018 vừa qua, một dự án nghệ thuật đương đại quy mô lớn đã được tổ chức tại Bảo tàng Hợp lưu (Musée des Confluences) ở TP. Lyon của Pháp. Dự án quy tụ nhiều loại hình nghệ thuật và quy tụ nhiều nghệ sĩ Việt Nam đang sống ở nhiều nước, đặc biệt là nghệ thuật Trúc chỉ lần đầu tiên được đưa sang phương Tây, góp mặt trong dự án không chỉ với vai trò như một thiết kế mỹ thuật.
Với tên gọi Overseas (hải ngoại), dự án nghệ thuật nêu trên là một sự hội tụ của những dòng chảy sáng tạo khác biệt, dù đến từ trong hay ngoài đất nước hình chữ S nhưng tất cả đều mang tinh thần Việt, tất cả đều thể hiện những ưu tư, trăn trở về cội nguồn và văn hóa Việt.
Góp mặt trong dự án có Tuan Le, một nghệ sĩ tài hoa, đạo diễn và cũng là linh hồn của dự án Overseas, người đã từng cùng với các cộng sự ở Lune Production dàn dựng những chương trình nghệ thuật mang đậm dấu ấn Việt như Làng tôi, À Ố, Teh Dar… Có Nguyen Le, nhạc sĩ người Pháp gốc Việt với những biến ảo và ngẫu hứng của jazz đương đại và âm nhạc truyền thống Việt.
- Xem thêm: Triển lãm lớn nhất của Dinh Q. Lê tại Mỹ
Overseas còn có sự hiện diện của Ngô Hồng Quang, một chất giọng ma mị và khả năng chơi nhiều nhạc cụ, đặc biệt là các nhạc cụ truyền thống Việt Nam, hiện sống ở Hà Lan; Trung Bao Nguyen – một tay beatbox sôi động đến từ Mỹ; Alex Tran với đôi bàn tay ma thuật và bộ gõ đa dạng sống ở Pháp cùng với Illya Amar với dàn vibraphone kỳ ảo. Có Cyril, chuyên gia ánh sáng sống ở Nantes với cô vợ người Việt, người từng có nhiều duyên nợ với Việt Nam qua các chương trình: Làng tôi, À Ố, Festival Huế…
Cùng những nghệ sĩ xiếc, múa trẻ người Việt và gốc Việt đến từ nhiểu nơi: Hong Nguyen Thai, Dennis Mac Dao từ Berlin (Đức), Nhật-Nam Lê từ Strasbourg (Pháp), Vu Laurence từ Montreal (Canada), Đỗ Hải Anh từ Sài Gòn… Họ đã và đang tìm thấy và khẳng định mình trên hành trình sáng tạo với sự hướng vọng về một vùng đất quê hương mà có người chưa từng một lần về lại.
Và có nghệ thuật Trúc chỉ, một loại hình nghệ thuật mới, một giá trị mới được hình thành và xây dựng trên nền tảng tiếp biến văn hóa các giá trị truyền thống, đến từ xứ Huế. Trong dự án Overseas, Trúc chỉ không chỉ hiện diện như một phần nền trang trí và phục trang, đạo cụ đơn thuần mà là một thành tố tham gia trực tiếp vào chương trình như một thực thể gắn kết, đối thoại và tương tác với giai điệu, vũ đạo, ánh sáng, không gian và con người…
Một triển lãm trưng bày bộ tác phẩm: “Trúc chỉ – Lời của sông phiên bản 2017” (đã được giới thiệu tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tháng 4-2017) cũng được sắp đặt và trưng bày cùng lúc với chương trình Overseas tại Bảo tàng Confluences.