Trong vài tháng tới đây, ngành công nghiệp Dược tại TP.Hồ Chí Minh sẽ tạo dấu ấn mới khi nhà máy sản xuất dược phẩm của Sanofi tại khu Công nghệ cao (Q.9) đi vào hoạt động. Dự án đầu tư trị giá 75 triệu USD của tập đoàn dược hàng đầu thế giới này sẽ không chỉ phục vụ nhu cầu nội địa, mà còn xuất khẩu đến những thị trường khó tính như Hongkong, Nhật Bản.
Trong buổi trò chuyện với chúng tôi, ông Eric Ng – tân Tổng giám đốc của Sanofi Đông Dương (Việt Nam, Lào, Campuchia) chia sẻ khá nhiều về những gắn kết khiến Sanofi trở thành tập đoàn dược đa quốc gia với mức đầu tư lớn nhất tại Việt Nam.
Đầu tiên, ông có thể cho biết những cảm nhận riêng khi vừa đảm nhận vị trí tổng giám đốc tại Việt Nam? Sanofi Việt Nam và thị trường chăm sóc sức khỏe Việt Nam có gì khác biệt so với những nơi ông từng có thời gian dài làm việc?
Tôi rất hào hứng và nghĩ rằng mình may mắn khi có cơ hội làm việc ở Việt Nam cũng như được tham gia vào đội ngũ Sanofi tại đây, được thừa hưởng nền tảng vững chắc, cơ sở vật chất khang trang với hai nhà máy đã hoạt động ổn định và thành công cùng với đội ngũ nhân lực trẻ, năng động, luôn hăng say làm việc và đóng góp…
Nếu so với Singapore hay Indonesia, Việt Nam đang ở một thời điểm phát triển khác và ngành Dược ở đây cũng sắp bước vào giai đoạn chuyển đổi lớn với hàng loạt các luật lệ và chính sách mới đang được đề xuất hoặc sắp đưa vào thi hành. Trong tập đoàn chúng tôi, Sanofi Việt Nam là đơn vị có lịch sử lâu đời hơn so với nhiều chi nhánh ở các nước khác.
Chính sự khác biệt này làm cho công việc mới của tôi trở nên lý thú vì nơi đây sẽ có rất nhiều điều cho tôi học hỏi và đóng góp. Quan điểm của tôi là trân trọng lịch sử và di sản mà Sanofi đã thiết lập tại Việt Nam cũng như không ngừng cải tiến để công ty tiếp tục phát triển.
Sanofi đã có mặt tại Việt Nam được 50 năm, trong những gì ông được kế thừa thì điều gì làm ông vui và tự hào nhất?
Tôi tự hào vì Sanofi là thương hiệu hàng đầu trong ngành Dược Việt Nam với danh mục sản phẩm đa dạng, có mặt khắp các tỉnh thành trên cả nước, được nhiều thế hệ người Việt Nam tin dùng.
Bên cạnh đó, ngay ngày làm việc đầu tiên của mình, tôi rất hứng khởi khi biết Sanofi Việt Nam vừa được bình chọn là “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” trong ngành Dược/ Công nghệ sinh học/ Chăm sóc sức khỏe. Thành tích nổi bật này minh chứng cho những đóng góp, nỗ lực, nhiệt huyết cũng như sự gắn kết của nhân viên đối với công ty.
Mặt khác, danh hiệu này cũng cho thấy cam kết mạnh mẽ của Sanofi đối với Việt Nam nói chung và với đội ngũ nhân viên của công ty nói riêng. Theo tôi, con người phải luôn được coi là trọng tâm của mọi hoạt động kinh doanh, và đối với ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe, điều này càng phải được chú trọng.
Với giải thưởng danh giá này, tôi nghĩ Sanofi Việt Nam đã chứng minh rất rõ giá trị và sự quan tâm của mình đối với tài sản lớn nhất của công ty, đó là con người. Với tôi, đây có lẽ là thành tích đáng tự hào nhất mà Sanofi đạt được tại Việt Nam.
Ông đánh giá thế nào về thị trường dược và chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam hiện nay và sắp tới?
Việt Nam đang trong giai đoạn tăng trưởng rất nhanh về cơ sở hạ tầng, kinh tế lẫn dân số và là một trong những thị trường được quan tâm nhất của Sanofi trong nhóm các quốc gia mới nổi. Nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao sẽ ngày càng lớn, đặc biệt là ở tầng lớp trung lưu đang ngày càng phát triển.
Chúng tôi cũng nhận thấy có sự thay đổi nhanh về nhu cầu sức khỏe. Không có gì đáng ngạc nhiên khi các bệnh không lây nhiễm như tiểu đường, tim mạch, ung thư, sức khỏe tinh thần… đang nhanh chóng trở thành mối quan tâm hàng đầu tại Việt Nam. Sanofi cần phải mang đến nhiều giải pháp tiên tiến và tổng thể chứ không chỉ dừng lại ở việc tham gia điều trị cho các bệnh này. Chúng tôi tin rằng dần dần chúng tôi sẽ giúp định hướng ý thức và hành vi của bệnh nhân theo phương châm “Duy trì sức khỏe hơn là hồi phục sức khỏe”.
Đâu là thách thức ông đặt ra cho mình trong nhiệm kỳ này? Ông nghĩ ông sẽ phải đối mặt với những khó khăn gì để đạt được mục tiêu?
Điều quan trọng nhất với tôi là giữ vững vị thế hàng đầu của Sanofi tại Việt Nam, thể hiện cam kết tiếp tục gắn bó và đóng góp cho sự phát triển của con người và đất nước này. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục phát triển các chiến lược của Sanofi tại Đông Dương để đáp ứng những thay đổi trong nhu cầu chăm sóc sức khỏe của khu vực cũng như mang đến những thành công và bước tiến xa hơn cho công ty trong những năm tới.
Tại Việt Nam, Chính phủ đang khuyến khích việc sử dụng các dòng thuốc nội địa thông qua chiến dịch “Người Việt ưu tiên dùng thuốc Việt”. Là một thành viên của ngành Dược Việt Nam, chúng tôi rất tâm đắc với chiến dịch này và chúng tôi đã trở thành người dẫn đầu thị trường chính bằng việc thực hiện tốt phương châm này.
Tuy nhiên, các công ty khác cũng sẽ cố gắng đi theo hướng đó và chắc chắn cuộc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sẽ càng lúc càng mạnh mẽ hơn. Sanofi sẽ phải thật cố gắng để giữ vững vị trí của mình vì trở thành người đứng đầu đã khó, giữ vững vị thế đó lại càng khó hơn.
Cách làm của Sanofi Việt Nam sẽ là tự nâng cao năng lực về nhiều mặt, nỗ lực đưa sản phẩm đến với nhiều người Việt hơn nữa. Để làm được điều này, chúng tôi sẽ phải khắc phục những khó khăn phát sinh về mặt vận hành.
Ví dụ như làm sao để đảm bảo sản phẩm sẽ đến những trung tâm y tế ở vùng sâu vùng xa kịp thời, làm sao có thể tiếp cận được những bệnh nhân và người tiêu dùng ở những khu làng nhỏ, làm sao tìm kiếm những chuyên viên có đủ trình độ lẫn tâm huyết để giới thiệu sản phẩm với các chuyên gia và cán bộ y tếở những khu vực này…
Với nhà máy mới được xây dựng ở khu Công nghệ cao quận 9, hoạt động sản xuất của Sanofi không chỉ phục vụ cho nhu cầu thị trường nội địa mà còn xuất đi nước ngoài. Điều này có tác động gì đến lợi thế cạnh tranh của Sanofi?
Nhà máy mới thể hiện rõ ràng cam kết của chúng tôi là mang những sản phẩm có chất lượng cao đến với nhiều người Việt Nam hơn. Đi vào hoạt động trong quý III tới đây, nhà máy sẽ có năng suất ban đầu là 90 triệu sản phẩm/năm và dự kiến sẽ nâng lên đến 150 triệu sản phẩm/năm trong tương lai gần.
Sản lượng này sẽ đáp ứng được nhu cầu tăng cao của thị trường trong nước cũng như phục vụ nhu cầu xuất khẩu đi các nước châu Á, kể cả những thị trường khó tính như Hongkong và Nhật Bản. Ngoài ra, nhà máy còn có một trung tâm Nghiên cứu và Phát triển, góp phần thực thi sứ mệnh tạo ra nhiều sản phẩm cải tiến phục vụ bệnh nhân.
Đây là hành động thiết thực của chúng tôi để góp phần thực hiện chiến lược dài hạn của Chính phủ là ủng hộ sản phẩm sản xuất nội địa và đảm bảo nguồn cung dược phẩm cho thị trường trong nước.
Khi đánh giá các tập đoàn dược, công chúng thường quan tâm đến lợi nhuận mà các tập đoàn này thu được và giá trị mà họ mang lại cho cộng đồng. Ông nghĩ như thế nào về điều này? Một tập đoàn dược như Sanofi có thể tồn tại và phát triển đến quy mô như ngày hôm nay là nhờ những giá trị cốt lõi nào?
Chúng tôi xem mình là một công dân doanh nghiệp có nghĩa vụ đóng góp cho sự phát triển của ngành, đồng thời cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân toàn cầu.
Mỗi ngày hơn 110.000 nhân viên Sanofi trên toàn thế giới đều làm việc hết mình để bảo vệ sức khỏe và cải thiện điều kiện tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho mọi người. Chúng tôi luôn xem chất lượng, sự an toàn, đạo đức nghề nghiệp và sự tôn trọng với mọi người là trung tâm trong tất cả hoạt động của mình.
Ở Việt Nam, chúng tôi đã khởi xướng các chương trình giáo dục hỗ trợ cộng đồng nói chung và cộng đồng y khoa nói riêng để kiểm soát bệnh tật, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và chất lượng sống.
Vào đầu năm 2014, Sanofi bắt tay thực hiện chương trình hợp tác kéo dài trong ba năm với Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ và Hiệp hội Đái tháo đường và Nội tiết Việt Nam. Chương trình này sẽ mang những kiến thức cập nhật đến 1.500 cán bộ y tế trên toàn quốc để giúp kiểm soát tốt hơn tình hình bệnh đái tháo đường tại Việt Nam.
Chúng tôi cũng ký biên bản hợp tác năm năm với Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam để tham gia vào nhiều chương trình nhằm tăng cường kiến thức về chăm sóc sức khỏe của phụ nữ Việt Nam, giúp cải thiện thể trạng của người Việt Nam, và đóng góp vào những chiến dịch quốc gia như “Nâng cao thể lực và tầm vóc người Việt Nam”.
Xin cảm ơn ông!