Bước sang năm thứ 14, THAIFEX – Thế giới thực phẩm châu Á đã trở thành điểm đến uy tín cho các doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) quảng bá sản phẩm, công nghệ, mở rộng thị trường và cập nhật những xu thế mới nhất trong ngành.
Triển lãm năm nay sẽ diễn ra từ ngày 31-5 đến 4-6-2017 tại Bangkok, Thái Lan. Ông Mathias Kuepper, Giám đốc điều hành Koelnmesse Pte Ltd – nhà tổ chức THAIFEX cho biết năm nay diện tích các gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam tại “sân chơi quốc tế” này đã tăng 55% so với năm 2016 và có thêm một gian hàng mới thuộc ngành thủy sản.
THAIFEX được biết đến là triển lãm thương mại lớn nhất châu Á trong ngành F&B và đã trải qua 14 kỳ tổ chức. THAIFEX 2017 có gì đặc biệt hơn không thưa ông?
THAIFEX – Thế giới thực phẩm châu Á là đại triển lãm thương mại quốc tế hàng đầu châu Á về thực phẩm và đồ uống, công nghệ thực phẩm, bán lẻ và nhượng quyền thương mại. Triển lãm năm nay quy tụ hơn 45.000 chuyên gia trong ngành và hơn 2.000 doanh nghiệp tham gia.
Chúng tôi tổ chức THAIFEX với mong muốn triển lãm này trở thành cửa ngõ để giúp các doanh nghiệp F&B trên toàn cầu thiết lập mạng lưới kinh doanh và nâng cao lợi thế cạnh tranh, đồng thời cũng là sàn-thương-mại-một-điểm-đến với sự góp mặt của các công nghệ chế biến thực phẩm tiên tiến nhất, các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, đặc biệt là nơi khách tham quan được trải nghiệm thế giới ẩm thực đầy hấp dẫn.
Triển lãm năm nay sẽ diễn ra từ ngày 31-5 đến 4-6-2017 tại chín khu vực gồm: IMPACT Hall 1 – 6 và Challenger 1 – 3, Bangkok, Thái Lan. Tới thăm Thái Lan vào dịp đó, du khách không nên bỏ qua điểm đến này, nơi chắc chắn quý vị sẽ bị kích thích vị giác trước thế giới ẩm thực đa sắc màu, được tìm hiểu về những xu hướng thực phẩm mới nhất, đồng thời có thể mở rộng mạng lưới kinh doanh của mình.
THAIFEX 2017 đã phá vỡ kỷ lục của 13 kỳ triển lãm trước đó với diện tích gian hàng trưng bày tăng 17%, số lượng doanh nghiệp tham gia tăng 5%, đồng thời cũng có thêm một thành viên mới tham gia đó là Scotland.
Đặc biệt, năm nay THAIFEX 2017 còn mở thêm một khu trưng bày mới với tên gọi “THAIFEX Innovation Zone” để tôn vinh các sản phẩm sáng tạo và có thiết kế độc đáo trong khu vực.
Ông có thể giới thiệu về các doanh nghiệp F&B của Việt Nam tham dự THAIFEX năm nay?
Nhiều doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống của Việt Nam góp mặt tại sàn-thương mại-một-điểm-đến của chúng tôi để quảng bá sản phẩm của mình ra ngoài thế giới.
Bên cạnh các doanh nghiệp như Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty TNHH Thực phẩm Dân Ôn, Công ty TNHH Thực phẩm và Đồ uống Rita, Công ty CP Nông sản xanh Minh Phong… là những đơn vị đã tham gia đại triển lãm THAIFEX 5 năm liên tiếp, thì năm nay còn có sự góp mặt của các doanh nghiệp mới như Công ty TNHH Nông trại biển (Seafarm), Công ty TNHH Gạo Hoa Sen (Lotus Rice)…
Đặc biệt, trong vài năm gần đây, số lượng doanh nghiệp Việt Nam tham gia triển lãm hằng năm đều tăng trên 30%. Tính đến thời điểm hiện tại đã có 33 doanh nghiệp Việt Nam đăng ký tham dự (tăng 40% so với năm 2016).
Diện tích triển lãm của doanh nghiệp Việt Nam năm nay tăng 55%, một con số rất ấn tượng so với năm 2016. Từ nay đến ngày khai mạc, chúng tôi tin rằng sẽ còn có thêm nhiều doanh nghiệp Việt Nam đến với THAIFEX 2017.
Các doanh nghiệp Việt Nam đã nắm bắt được nhu cầu và xu thế chung trên thị trường F&B khu vực cũng như trên thế giới, trong đó không thể không nhắc đến Vinamilk, đơn vị sẽ giới thiệu các sản phẩm chủ lực của mình, đặc biệt là sữa tươi ORGANIC.
Tôi nghĩ sản phẩm này đáp ứng nhu cầu về sản phẩm hữu cơ trong khu vực, được dự báo có tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm 14,81% cho đến năm 2022.
Ông có lời khuyên gì dành cho kế hoạch “vươn ra biển lớn” của các doanh nghiệp F&B Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh của nền kinh tế hội nhập sâu rộng như hiện nay?
Khu vực bán đảo Đông Dương nhanh chóng trở thành điểm nóng thu hút đầu tư và phát triển kinh doanh. Thái Lan có vị trí đặc biệt trong khu vực với nhiều lợi thế thu hút đầu tư.
Điều này đồng nghĩa với việc ngành F&B trong khu vực, trong đó có Việt Nam, sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ thị trường rộng mở của hàng trăm triệu người tiêu dùng khắp Đông Nam Á.
THAIFEX 2017 sẽ trở thành đài quan sát cho các doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm trên toàn cầu. Chúng tôi chào đón doanh nghiệp trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam tham gia hoặc tham quan triển lãm.
Bangkok – Thái Lan cách Việt Nam không xa và doanh nghiệp chỉ cần bỏ ra một khoản chi phí nhỏ để đến đây tìm kiếm cơ hội mở rộng mạng lưới kinh doanh trong khu vực ASEAN.
Ngoài ra, ngành chế biến thực phẩm tại Việt Nam đang phát triển mạnh dưới sức ép cạnh tranh gay gắt không chỉ giữa các doanh nghiệp trong nước mà cả các doanh nghiệp nước ngoài.
Người tiêu dùng ngày càng thông thái hơn và có nhu cầu được sử dụng thực phẩm sạch hơn, có chất lượng tốt hơn và các tiêu chuẩn thực phẩm khắt khe hơn.
Để có thể duy trì lợi thế cạnh tranh, doanh nghiệp F&B Việt Nam cần xác định rõ sản phẩm chủ lực của mình để đầu tư, áp dụng công nghệ chế biến, bảo quản tiên tiến, giá cả cạnh tranh nhưng vẫn phải bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.
Vậy Koelnmesse có kế hoạch hợp tác với các đối tác tại Việt Nam để tổ chức những triển lãm tương tự trong ngành F&B không thưa ông?
Trên thực tế, THAIFEX kế thừa mô hình của triển lãm Anuga – triển lãm F&B số 1 thế giới. Vì vậy, có thể coi THAIFEX là triển lãm thương mại có tính chuyên môn hóa cao, được tổ chức khoa học, hướng đến cả đối tượng là khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân.
Mặc dù hiện tại chúng tôi chưa có kế hoạch cụ thể nào về việc tổ chức triển lãm tại Việt Nam nhưng tôi xin nhấn mạnh ngành thực phẩm là thế mạnh của Koelnmesse và chúng tôi luôn quan tâm đến việc mở rộng phạm vi hoạt động tại khu vực cũng như thâm nhập thị trường mới như Việt Nam.
Chúng tôi làm việc với các đối tác chủ chốt trong khu vực để đem đến sự đa dạng và phong phú cho khách tham quan và doanh nghiệp tham gia triển lãm. Chúng tôi rất lạc quan về mối quan hệ hợp tác của Koelnmesse và các đối tác trong tương lai.
Xin cảm ơn ông!