Có thể dễ nhận thấy sự vắng mặt của một số thương hiệu nổi tiếng từng tham gia hai mùa trước đã làm cho Triển lãm ôtô quốc tế Việt Nam 2017 giảm đi sức hút khá nhiều, nhất là khi thị trường ôtô Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển tiếp sang một thời kỳ mới với nhiều xáo động đang và sẽ còn tiếp tục diễn ra. Có lẽ vì vậy mà các nhà tổ chức VIMS năm nay không đưa ra thông điệp chính thức cho sự kiện. Tuy nhiên, những gì đã diễn ra tại các gian hàng của các thương hiệu tham gia trong năm ngày vừa qua cho thấy VIMS lần thứ 3 vẫn giữ được phong độ và sự sôi động, cho dù khách tham quan có thể hơi thất vọng vì không có những mẫu xe đua hay siêu xe đình đám.
Số lượt khách tham quan đến với VIMS 2017 gần 121.000 lượt và hơn 600.000 lượt tương tác trên fanpage và website chính thức của triển lãm đã cho thấy dù tâm lý chờ đợi vẫn đang bao trùm rất nặng nề lên thị trường ôtô hiện tại nhưng sự quan tâm của người tiêu dùng đối với VIMS chưa sụt giảm. Sự trở lại của SsangYong – thương hiệu ôtô Hàn Quốc từng rất được lòng người sử dụng Việt Nam hay sự xuất hiện của những thương hiệu xe môtô nổi tiếng như Triump, Enfield, Harley-Davidson cùng với màn ra mắt gây tò mò của các mẫu xe du lịch tại gian hàng của Đông Phong đến từ Trung Quốc và cả một khu vực rộng lớn dành cho các doanh nghiệp sản xuất, cung cấp linh kiện, phụ tùng, phụ trợ ôtô, xe máy trong nhà triển lãm có diện tích hơn 10.000m² đã đem đến cho VIMS 2017 những thành công đáng ghi nhận. Không gian triển lãm được thiết kế rộng thoáng, đầy chất hiện đại của 13 thương hiệu, gồm Audi, DFM, Jaguar, Land Rover, Mercedes-Benz, SsangYong, Subaru, Volkswagen, Volvo, Harley-Davidson, Triumph, Royal Enfield và Tam Sơn Yachting nên một bức tranh hoàn toàn khác so với hai kỳ triển lãm trước. Đặc biệt, sự hiện hiện của tàu thể thao cá nhân Flyer 7.7 tại gian hàng của Công ty Tam Sơn được xem như một điểm nhấn nổi bật. Hình ảnh đầy xa hoa và đẳng cấp của Flyer 7.7 đem đến một sản phẩm khác biệt để thể hiện phong cách sống thời thượng bên cạnh những chiếc ôtô sang trọng hay những chiếc môtô công suất lớn hết sức độc đáo và mạnh mẽ.
Không còn phải chật vật tính toán về không gian trình diễn như hai kỳ triển lãm trước, các thương hiệu tham gia VIMS 2017 đã thỏa sức thiết kế khu vực trưng bày của họ theo những phong cách ấn tượng nhất cùng với những màn trình diễn đầy sôi động. Màn trình diễn khai mạc ấn tượng nhất có lẽ thuộc về sân khấu của Volkswagen với thông điệp “The icon is back – Biểu tượng trở lại” nhằm thể hiện quyết tâm chinh phục giới tiêu dùng Việt Nam cũng như lấy lại vị thế đã từng có tại thị trường này trong quá khứ. Thương hiệu xe đến từ Đức đã trưng bày sáu mẫu xe trung và cao cấp, bao gồm mẫu sedan hạng C Jetta, MPV cao cấp Sharan, xe thể thao Scirocco GTS, mẫu SUV cao cấp nhất trong gia đình VW – Touareg và hai mẫu xe mới trình làng là sedan cao cấp Passat BlueMotion và xe compact biểu tượng truyền thống của VW – Beetle Dune.
Cùng quê hương với Volkswagen, Audi vẫn với phong cách thường thấy trình bày bộ sản phẩm được cho là “mang một đẳng cấp mới, một tầm cao mới” với hình ảnh đại diện là mẫu Audi A3 Sportback mới nhất. Chiếm giữ diện tích lớn nhất tại triển lãm, Mercedes-Benz tiếp tục đem đến cho triển lãm một không gian hoành tráng với hình ảnh quen thuộc của thiết kế Silver Flow cùng màn “catwalk” độc đáo của 18 mẫu xe trên sân khấu. Đây là những mẫu xe thuộc bốn nhóm sản phẩm chiến lược, gồm Luxury, SUV, Compact và Dream Cars với điểm nhấn là chiếc Mercedes – AMG GLA 45 4MATIC phiên bản hiệu suất cao, hiện diện trong khu vực “Hiệu năng cao” để kỷ niệm 50 năm thành lập của thương hiệu Mercedes – AMG và một khu vực “siêu sang” dành riêng cho dòng xe Mercedes – Maybach.
Là thương hiệu Nhật Bản duy nhất tại triển lãm, trở lại sau khi vắng bóng ở mùa thứ 2 của VIMS, thương hiệu xe được mệnh danh là Porsche châu Á – Subaru đã tạo được sức hút lớn cho sự kiện năm nay qua màn trình diễn của những mẫu xe quen thuộc như Forester, Outback và Legacy cùng với sự xuất hiện lần đầu tiên tại thị trường Việt Nam của mẫu Subaru XV hoàn toàn mới. Có lẽ ấn tượng nhất là mô hình “ruột” của mẫu xe mới này cũng được trưng bày, giúp khách tham quan tiếp cận gần hơn công nghệ “Subaru Global Flatform” – bước tiến mới cho các mẫu xe Subaru trong tương lai mà các tính năng an toàn được nâng lên tầm cao mới. Bên cạnh đó, sự tái xuất của tay lái biểu diễn kiệt xuất Russ Swift với những màn biểu diễn lái xe mạo hiểm như đỗ xe song song, xoay vòng ngược tốc độ cao và xoay vòng xe theo hình bánh Doughnut càng làm khách tham quan hào hứng, đồng thời góp phần tạo nên một không khí sôi động, hấp dẫn cho sự kiện.
Thương hiệu kép đến từ nước Anh Jaguar – Land Rover cũng tạo nên một không gian ấn tượng với sự hiện diện của năm mẫu xe hiệu suất cao của Jaguar và sáu mẫu xe địa hình đa dụng hạng sang của Land Rover, trong đó tâm điểm của sự chú ý đổ dồn vào màn ra mắt chính thức của chiếc SUV cỡ trung Range Rover Velar.
Khẳng định đây là thời điểm thuận lợi để giới tiêu dùng Việt Nam có cơ hội sử dụng những mẫu xe cao cấp, an toàn hàng đầu thế giới với công nghệ tiên tiến nhất của Thụy Điển, thương hiệu nổi tiếng Volvo chọn chủ đề cho màn trình diễn của mình tại triển lãm là “The Future of Safety” với phần thiết kế đậm chất Bắc Âu trong lần ra mắt đầu tiên. Cùng với màn trình diễn của Volvo S90 và XC90, sự xuất hiện lần đầu tiên của mẫu SUV cỡ trung XC60 2018, phiên bản T6 AWD Inscription là điểm nhấn thu hút được nhiều khách đến gian hàng của Volvo tại VIMS năm nay.
Được chờ đợi nhiều nhất và cũng là một điểm bất ngờ thú vị mà VIMS 2017 dành cho khách tham quan chính là sự trở lại của thương hiệu xe Hàn Quốc SsangYong với những mẫu xe SUV cùng nhiều phiên bản đa dạng, gồm Tivoli, Stavic, Actyon Sport và đặc biệt là mẫu SUV hạng D phân khúc cao cấp, phiên bản G4 Rexton 2018.
Đại diện đến từ Trung Quốc – thương hiệu Đông Phong tỏ ra không chịu thua kém các đối thủ bằng việc giới thiệu một loạt mẫu xe du lịch như Joyear S50, Joyear X5, Joyear XV, Joyear X6, qua đó thể hiện ý đồ đưa những chiếc xe thương mại gia nhập vào phân khúc thị trường xe du lịch Việt Nam. Cuối cùng là gian hàng tạo nhiều sự phấn khích của bộ ba thương hiệu môtô đình đám Harley-Davidson, Triump và Royal Enfield với nhiều mẫu xe hai bánh phân khối lớn đủ mọi tầm cỡ, đáp ứng mọi nhu cầu của những người đam mê xe máy.
Triển lãm ôtô quốc tế Việt Nam 2017 đã khép lại với sự hài lòng của các thương hiệu tham gia sự kiện lẫn khách tham quan, khơi gợi được ý đồ tậu xe mới cho các khách hàng trong mùa mua sắm cuối năm. Cho dù VIMS mùa thứ 3 được cho là không được “đông đúc” như hai mùa trước nhưng những nỗ lực của các thương hiệu qua những màn trình diễn đặc sắc đã tạo được sự hào hứng cho đông đảo khách tham quan và đó là một thành công đáng ghi nhận. Hy vọng rằng VIMS 2018 sẽ tiếp tục trở lại phong độ cao khi thị trường ôtô bắt đầu bước vào giai đoạn phát triển ổn định từ năm sau.
Ông Laurent Genet – Tổng giám đốc Audi Việt Nam
“Bằng những gì trưng bày tại gian hàng của Audi tại VIMS năm nay, chúng tôi muốn tạo nên một đẳng cấp mới dành cho khách hàng Việt Nam thông qua việc giúp họ có thể tạo được lối đi riêng hoặc có thể định nghĩa được hướng đi đó. Công nghệ có thể được cải thiện và nâng lên một tầm cao mới”.
Ông Choi Duk Jun – Giám đốc điều hành khối xe du lịch Mercedes-Benz
“Tại VIMS kỳ này, chúng tôi rất hân hạnh mang đến màn trình diễn bộ sưu tập thời trang áo dài truyền thống do nhà thiết kế Andrial Anh Tuấn thuộc Câu lạc bộ Đại sứ thương hiệu của Mercedes-Benz thực hiện cùng sự hiện diện của 18 mẫu xe hàng đầu thuộc bốn nhóm sản phẩm chiếc lược là Luxury, SUV, Compact và Dream Cars”.
Ông Clas Olhag – Giám đốc phát triển sản phẩm tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Tập đoàn Volvo Cars
“Được thiết kế với triết lý Designed Around You – Lấy con người làm trung tâm, những chiếc xe Volvo là cam kết của Volvo về an toàn, chất lượng và môi trường ở mức cao nhất, cụ thể là đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 6. Mạng lưới thông tin kỹ thuật được kết nối toàn cầu nên việc sửa chữa xe Volvo sẽ chính xác hơn, tiết kiệm thời gian hơn, đồng thời các phụ tùng và phụ kiện của Volvo đều được nhập khẩu chính hãng với đầy đủ nguồn gốc xuất xứ và giá cả cũng rất cạnh tranh”.
Ông Paul Anthony Varley – Giám đốc điều hành Jaguar – Land Rover Việt Nam
“Là một trong những hãng xe tốt nhất thế giới, mang thiết kế nổi bật đậm phong cách Anh cùng kỹ thuật sáng tạo và công nghệ đột phá, sản phẩm được gắn thương hiệu của chúng tôi đã mang lại những trải nghiệm cuộc sống tốt đẹp cho nhiều khách hàng. Cũng vì vậy mà Jaguar – Land Rover đã trở thành một trong những công ty hàng đầu thế giới về biểu tượng cuộc sống”.
Ông Uwe Fabian – Trưởng phụ trách vùng, Tập đoàn Volkswagen
“Châu Á là một thị trường quan trọng của Tập đoàn VW. Trong khu vực ASEAN, chúng tôi coi Việt Nam là một thị trường phát triển nhanh, có tiềm năng lớn. Từ nay đến năm 2018, chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu những sản phẩm Volkswagen mới vào thị trường này. Chúng tôi tự hào rằng nhãn hiệu Volkswagen đang ngày càng được khách hàng Việt Nam quan tâm nhiều hơn trước. Công ty VW Việt Nam đang tăng cường phát triển mạng lưới đại lý trên toàn quốc để phục vụ khách hàng tốt hơn về cả bán hàng lẫn dịch vụ”.
Ông Trần Tấn Trung – Đồng sáng lập Tam Sơn Yachting
“Từ năm 2017, Tam Sơn Yachting là nhà phân phối chính thức của Tập đoàn Beneteau tại Việt Nam. Là một trong những tập đoàn phân phối hàng xa xỉ hàng đầu tại thị trường Việt Nam đã nhiều năm, Tam Sơn Yachting đã tiếp tục mang đến VIMS 2017 mẫu du thuyền cá nhân sang trọng Flyer 7.7, phiên bản SPACEdeck. Đây là mẫu tàu thể thao cá nhân hoàn hảo dành cho những hành trình của nhóm từ sáu đến tám người đam mê du lịch biển và các bộ môn thể thao trên nước”.
Ông David Archibald – Giám đốc điều hành hệ thống đại lý ủy quyền chính hãng Harley-Davison tại Việt Nam
“Năm 2017 đánh dấu cột mốc 115 năm tồn tại và phát triển của thương hiệu Harley-Davison. Và để kỷ niệm sự kiện này, chúng tôi đem đến VIMS 2017 một dự án phát triển sản phẩm mới nhất trong lịch sử công ty và giới thiệu sự kết hợp của hai thương hiệu Triump và Enfield nhằm thỏa mãn mọi đam mê của khách hàng đối với những mẫu xe hai bánh phân khối lớn”.
Ông Nguyễn Hải Trung – Chủ tịch DaEhan Motors
“Đến với VIMS 2017, SsangYong đánh dấu một bước tiến mới tại thị trường Việt Nam qua sự hiện diện của dòng xe SUV hoàn toàn mới với những cải tiến vượt trội, diện mạo tinh tế và sang trọng, mạnh mẽ, tiện nghi và an toàn”.
Ông Li Junzhi – Tổng giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu công nghiệp xe hơi Đông Phong
“Tập đoàn Đông Phong đã có 50 năm phát triển, hiện đứng thứ hai trong nền sản xuất ôtô của Trung Quốc. Trong năm nay, một mặt chúng tôi ưu tiên đẩy mạnh cải tạo dòng xe thương mại để bắt kịp những thay đổi của thị trường, mặt khác sẽ tăng cường nâng cao năng lực sản xuất xe chở khách, tập trung vào giá trị khách hàng, chăm chút cho từng sản phẩm. Mong rằng thông qua Triển lãm ôtô quốc tế Việt Nam 2017, thương hiệu Đông Phong sẽ dần hội nhập vào thị trường Việt Nam cũng như bắt đầu quá trình xây dựng phát triển cụm kinh tế, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và nâng cao giá trị thương hiệu”.
- Huỳnh Khôi