Audi là nhãn hiệu cao cấp thứ hai tại Việt Nam đi theo trào lưu này khi giới thiệu những gói phụ kiện nâng cấp ở nhiều mức độ khác nhau của “nhà độ xe ruột” ABT Sportsline. Khách hàng cũng có thể mua những gói S-line Package chính hãng để biến chiếc Audi thông thường trở thành chiếc Audi S. ABT chuyên nâng cấp xe Audi và Volkswagen, có nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu và túi tiền của khách hàng, đơn giản nhất là các tấm ốp cho bodykit sợi carbon, vành chính hãng ABT, một số chi tiết nội thất. Phức tạp hơn là những thay đổi trong hệ thống treo, phanh, ống xả và động cơ. Các sản phẩm bodykit của ABT cũng yêu cầu quá trình lắp đặt kỹ lưỡng hơn, nhưng hầu hết đều có thể được thực hiện ở các đại lý chính hãng của Audi và các xưởng nâng cấp.
Ở phân khúc hạng trung, hai nhà sản xuất xe hơi trong nước là Honda và Toyota cũng nhập các bộ phụ kiện chính hãng để lắp cho những chiếc xe đang bán tại Việt Nam. Toyota có những gói TRD dành cho chiếc SUV Fortuner và Altis, trong khi Honda cung cấp những tấm ốp Modulo dành cho Civic và CR-V.
Tương tự như AMG Package, về thực chất, TRD và Modulo chỉ là những phụ kiện trang trí để tạo nên sự thay đổi đơn giản nhưng tạo được một diện mạo mới hấp dẫn hơn cho những chiếc xe đã trở nên nhàm chán sau một thời gian dài xuất hiện trên thị trường mà chưa đến kỳ chuyển đổi thế hệ. Ngoài ra, nó cũng mang đến cho người tiêu dùng thêm lựa chọn khi mua xe cũng như phong phú hóa danh mục các phụ kiện chính hãng của các nhà sản xuất vốn rất nghèo nàn và chưa được chú trọng đúng mức ở Việt Nam.
Nhu cầu nâng cấp xe hơi cả về hình thức và khả năng vận hành đang gia tăng mạnh mẽ, dù mang tính chất tự phát. Đã xuất hiện những xưởng và câu lạc bộ nâng cấp uy tín tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội để phục vụ nhu cầu này. Bên cạnh những gói nâng cấp chính hãng, khách hàng còn có nhiều lựa chọn từ nhiều công ty sản xuất phụ kiện độ xe. Ở phân khúc này, các công ty của Đức, Mỹ và Nhật được ưa chuộng hơn vì hội đủ các yếu tố chất lượng, thẩm mỹ, thương hiệu, nhưng giá bán các gói nâng cấp của họ khá cao. Những mặt hàng có xuất xứ từ Thái Lan, Trung Quốc, Đài Loan, kể cả “made in Vietnam” (do các cơ sở trong nước tự chế) thường có giá rẻ hơn nhiều.
Việc thay đổi ngoại hình cho xe khá đơn giản, được thực hiện nhanh chóng tại các đại lý và các xưởng độ nơi đi kèm cả nhập khẩu, lắp ráp và bảo trì. Việc khách hàng cần làm là chọn thương hiệu, phong cách và chất liệu, nhưng quan trọng hơn cả là cần xác định xem có nên nâng cấp chiếc xe của mình hay không trước khi “phê duyệt dự toán tài chính”. Chi phí để có được gói nâng cấp bodykit có thể từ vài chục triệu đến hơn cả trăm triệu đồng.
Quang Hiệp
Một số nhãn hiệu độ xe của các hãng nổi tiếng
Audi: ABT, Sportec, PPI Design, MTM
BMW: BMW M, AC Schnitzer, G-Power, Hamann, Alpina, Breyton, Hartge, Vorsteiner
Mercedes-Benz: AMG, Brabus, Lorinser, Carlsson, MEC Design, WALD
Porsche: TechArt, RUF, 9ff, SpeedArt, TopCar, Edo Competition
Land Rover: Startec, Kahn Design, Hamann, Arden
Toyota: TRD
Honda: Mugen