Khởi đầu trào lưu thời thượng này có lẽ là Mercedes-Benz Việt Nam khi cách đây hai năm, hãng này rầm rộ công bố chiếc C300 AMG tại Triển lãm VAMA 2010. Chiếc sedan C300 đã được gắn nhãn AMG cho dù nó chỉ mang một vài chi tiết phảng phất phong cách AMG trên thân xe và trong nội thất. Thành công từ C300 AMG giúp Mercedes-Benz tự tin tung ra phiên bản thứ hai E300 AMG một năm sau đó.
Nhìn vào hai chiếc AMG này và bảng thông số kỹ thuật của chúng, có thể thấy rằng C300 AMG và E300 AMG được trang bị gói phụ kiện AMG Package loại đơn giản nhất dành cho thân xe và nội thất, chứ không phải là xe AMG theo đúng nghĩa. Đáng kể nhất trong số phụ kiện này là những tấm ốp cản trước, cản sau và hai bên hông chủ yếu để trang trí, vì tính năng khí động học được cải thiện không nhiều. Bộ vành thể thao với dòng chữ AMG là thứ đáng giá nhất của C300 AMG cùng với vô-lăng ba chấu và bộ ghế trước ôm sát người hơn. Không có bất kỳ thay đổi nào trong hệ thống động cơ giống như cách mà mọi chiếc AMG được sản xuất tại Affalterbach của nước Đức.
Theo nhận định của những người hoạt động lâu năm trong lĩnh vực xe hơi thì việc tung ra những gói nâng cấp gắn mác AMG chỉ là một động tác làm đa dạng hóa sự lựa chọn cho khách hàng ở hai dòng C-Class và E-Class. Chúng nhắm tới những người muốn có một chiếc sedan hàng hiệu với kiểu dáng ấn tượng và nội thất cao cấp hơn, nhưng ở một mức giá mềm hơn so với một chiếc AMG chính hiệu.
Vậy AMG là gì?
AMG được thành lập từ năm 1967 với tư cách là một nhà sản xuất xe thể thao và xe đua dựa trên cơ sở của Mercedes. Năm 2005, AMG chính thức trở thành một bộ phận xe thể thao hiệu năng cao của Mercedes. Mỗi chiếc AMG đều có nét đặc trưng ngoại hình về khí động học, nội thất sang trọng và tính năng vận hành cao hơn nhiều so với một chiếc Mercedes tiêu chuẩn. Hiện nay, AMG có các dải sản phẩm từ A-Class đến S-Class, từ ML-Class đến G-Class và các mẫu xe lừng danh như SLS AMG cũng như phiên bản hạn chế Black Series. Các động cơ của AMG được chế tạo thủ công, theo nguyên tắc mỗi người một động cơ (One man – One engine) với cấu hình V8 (5,5 lít và 6,2 lít) hoặc V12 (6 lít), sử dụng tăng áp biturbo. Với những thay đổi rõ rệt như vậy, giá thành của một chiếc AMG rất cao. Dòng C-Class hiện có các phiên bản C63 AMG (coupé, sedan và wagon) còn E-Class có các phiên bản E63 AMG (sedan và wagon). Giá bán chiếc C63 AMG tại Mỹ khoảng 60.000 USD, khác xa so với 35.000 USD của C300, còn E63 AMG có giá khoảng 90.000 USD, trong khi chiếc E300 chỉ được bán với giá 47.000 USD.