Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
04/09/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Lịch lãm Thời trang

Trang sức Ấn Độ: Văn hóa tôn giáo của những viên đá quý

Dương Thanh Vân Đăng bởi Dương Thanh Vân
08/03/2012
Trong Thời trang
Trang sức Ấn Độ: Văn hóa tôn giáo của những viên đá quý
Share on Facebook

Năm 1920 khai quật nên di tích Harappa cho thấy được nền văn minh của Ấn Độ cổ đại có thể trải dài từ năm 3200 trước Công nguyên cho đến năm 2800 trước Công nguyên, nền văn minh trang sức cổ đại của Ấn Độ lấy canxedon, mã não và nhiều nguyên liệu khác đan kết thành dây chuyền, vòng đeo tay, vòng đeo chân, bông tai… các thể loại trang sức.

Năm 1858, nước Anh lật đổ ngôi vị hoàng đế của vương triều Mughal, trong bản đồ các vùng đất thực dân của Đại Anh Quốc dưới quyền cai trị của nữ hoàng Victoria đã gia tăng thêm Ấn Độ. Thế là, viên kim cương được mệnh danh là cổ nhất trên thế giới được phát hiện vào năm 1304 Koh-I-Noor dĩ nhiên thuộc về quyền sở hữu của nữ hoàng.

Ấn Độ với nhiều sắc tộc tôn giáo cùng tồn tại bên nhau bao lâu nay, và sự tín ngưỡng thành khẩn của người dân Ấn Độ đối với tôn giáo, đã hình thành nên một nền tôn giáo đậm sắc màu trong văn hóa Ấn Độ. Tôn giáo len lỏi vào trong tất cả các phương diện của xã hội Ấn Độ, và dĩ nhiên là bao gồm luôn cả thế giới trang sức.

Do người dân Ấn Độ gửi gắm những lời thỉnh cầu, những lời chúc phúc và nhiều nguyên nhân tôn giáo khác vào trong các món trang sức, chính vì vậy màu sắc của các món trang sức đều được hợp thành từ những viên bảo thạch với sắc màu rực rỡ, và cả việc dùng những nguyên liệu như thế nào cho trang sức cũng được suy xét rất kỹ lưỡng.

Những món trang sức Ấn Độ đa phần được làm bằng thủ công, điều này đem đến một sự yên tâm về mức độ sinh động và tỉ mỉ cho những hoa văn trên đó. Cổ điển, hoa mỹ, phức tạp và khoa trương là những nét đặc trưng chủ yếu của trang sức Ấn Độ. Trong đôi mắt của người Ấn Độ, trang sức là sự tượng trưng cho thân phận của người phụ nữ, thậm chí nam giới ít nhất cũng phải đeo một chiếc nhẫn, hay một chiếc vòng đeo tay trên người, để được phù hộ bình an.

Người Ấn Độ cũng tin rằng âm thanh thánh thót được phát ra từ những món trang sức còn có khả năng đuổi yêu trừ ma. Những hình ảnh như mặt trăng, mặt trời, con voi, buồng chuối… trên các trang sức dành cho tai của người Ấn Độ cổ còn mang ý nghĩa tượng trưng cho sự sống và cái chết, phồn thực…, cho thấy khát vọng mãnh liệt của những con người cổ xưa đối với thế giới tự nhiên, vũ trụ và cuộc sống.

Nét đặc sắc rất riêng của Ấn Độ cổ dần dần được những nhà thiết kế trang sức phương Tây yêu thích tìm tòi cái mới khám phá ra. Năm 1642, nhà thám hiểm người Pháp đồng thời cũng là một nhà buôn trang sức tên Jean, đã khám phá ra được một viên kim cương cực lớn nặng đến 112 carat tại vùng tây nam Ấn Độ. Viên kim cương này mang trong mình một màu xanh lam đậm cực kỳ hiếm gặp.

Khi viên đá quý hiếm này được đưa về Pháp, nó đã được dâng lên cho nhà vua nước Pháp thời kỳ bấy giờ. Viên kim cương này dường như là quả cầu thủy tinh đầy ma lực trong tay mụ phù thủy, nó khiến cho toàn châu Âu nhìn thấy được một đất nước Ấn Độ tràn đầy những viên bảo thạch đa dạng màu sắc. Tuy giao thông vào thời kỳ này không hề thuận tiện chút nào, nhưng những thương gia trang sức của châu Âu hoàn toàn không thể chống cự lại được sự mê hoặc chết người của đất nước Ấn Độ.

Họ đã không ngại đường xa nghìn trùng lặn lội đến Ấn Độ để tìm kiếm những viên đá quý hiếm và những món trang sức cổ đầy giá trị. Dehli, Mumbai, Calcutta… những thương gia trang sức đến từ châu Âu dường như đi dọc khắp toàn bộ đất nước Ấn Độ, và rồi một số lượng lớn những viên đá quý hiếm, những món trang sức độc đáo của Ấn Độ đã được “du nhập” vào châu Âu.

Ngọc lam, ngọc lục bảo, hồng mã não, kim cương vàng, kim cương nâu… những viên đá quý mang trong mình luồng khí bí mật đầy phong phú của phương Đông, đã không ngừng được đem vào vận dụng trong các thiết kế trang sức của phương Tây.

Sớm vào năm 1872, đã có một nhà thiết kế trang sức châu Âu dùng hoàng kim và ngọc lục bảo sáng tạo nên đôi bông tai đầu tiên mang phong cách Ấn Độ. Và thời kỳ ấy, những món trang sức mang phong cách này, rất nhanh chóng trở thành một trào lưu thời trang ở khắp Paris, Luân Đôn.

Khi trang sức Ấn Độ đang làm mưa làm gió trong xã hội của phương Tây, thì ngược lại những nhà quý tộc và hoàng thất của Ấn Độ yêu thích ngao du đến phương Tây, đồng thời cũng bị phong cách nho nhã lịch lãm của phương Tây thu hút.

Năm 1928, một tiểu vương Ấn Độ cùng 12 cận vệ đi đến quảng trường Vendôme, đem sáu rương với đủ loại bảo thạch mà ông sưu tầm bao lâu nay giao cho Boucheron, thương hiệu trang sức nổi tiếng của Ý dưới trướng Gucci. Yêu cầu Boucheron hãy dùng những nguyên liệu quý hiếm này tạo nên món trang sức đậm nét đặc sắc của dân tộc. Và rồi chỉ trong một ngày, Boucheron liền nhận được đến 149 đơn đặt hàng trang sức lớn.

Cùng lúc tiếp nhận những đơn đặt hàng đến từ Ấn Độ, những thương gia trang sức châu Âu cũng đồng thời đem công nghệ gia công và cắt bảo thạch của Ấn Độ đến với châu Âu, công nghệ tráng men đặc sắc cùng những thiết kế điêu khắc bảo thạch ấn tượng, trở thành một yếu tố quan trọng để hình thành nên phong cách trang sức kinh điển của phương Tây.

Trên những tác phẩm trang sức thời kỳ này thường có thể thấy được những lớp hoa văn trên hồng bảo thạch hoặc ngọc lục bảo, phương pháp cắt bảo thạch hình giọt nước hay phương cắt thành hình hoa hồng, những công nghệ tinh xảo này đều được đến từ Ấn Độ.

Từ khoá: Ấn Độđá quýtrang sứctrang sức Ấn Độ
Bài trước đó

Bí ẩn của phụ nữ

Bài kế tiếp

Văn phòng Chinatrust Bank – Hiện đại và thân thiện

Bạn có thể quan tâm

Chai nước hoa Hermès Barénia Eau de Parfum Intense sang trọng với sắc đỏ rouge H
Sành điệu

Hermès Barénia Eau de Parfum Intense: Hồi ức chạm vào sáng tạo

Đăng bởi Chang Q.
03/09/2025
Thuy Design House và bản giao hưởng mùa thu 2/9
Bộ ảnh thời trang

Thuy Design House và bản giao hưởng mùa thu 2/9

Đăng bởi Hương Linh
31/08/2025
Vì sao người ta phát cuồng vì đồ độc bản?
Sành điệu

Vì sao người ta phát cuồng vì đồ độc bản?

Đăng bởi Thiên Di
19/08/2025
Khi vẻ đẹp không còn thuộc về con người
Sành điệu

Khi vẻ đẹp không còn thuộc về con người

Đăng bởi Minh Nguyệt
31/07/2025
Khi làn gió thay đổi thổi qua ngành xa xỉ: Một thời đại mới của cảm hứng & định vị
Sành điệu

Khi làn gió thay đổi thổi qua ngành xa xỉ: Một thời đại mới của cảm hứng & định vị

Đăng bởi Takeshi Naoe
24/07/2025
Nhẫn Tateya Cartier nạm ruby 6,98 carat từ Việt Nam
Trang sức

Khi hồng ngọc Việt Nam chạm đến đỉnh cao của Cartier

Đăng bởi Thiên Di
24/07/2025
Lê Thanh Hòa, Đỗ Long, Lâm Gia Khang và nhiều nhà thiết kế cùng góp mặt trong dự án cộng đồng ‘Viet Nam Love’ - 2
Sự kiện

Lê Thanh Hòa, Đỗ Long, Lâm Gia Khang và nhiều nhà thiết kế cùng góp mặt trong dự án cộng đồng ‘Viet Nam Love’

Đăng bởi Liên Hương
16/07/2025
Ca sĩ Jane Zhang mặc thiết kế của Nguyễn Công Trí trong bộ váy couture đăng trên Facebook cá nhân
Thời trang

Công Trí trở lại: Khi thời trang Việt lại được “chọn mặt gửi vàng” nơi xứ người

Đăng bởi Chang Q.
16/07/2025
Pháp mở chiến dịch cấm thời trang siêu nhanh: Influencer lần đầu chịu trách nhiệm môi trường
Sành điệu

Pháp mở chiến dịch cấm thời trang siêu nhanh: Influencer lần đầu chịu trách nhiệm môi trường

Đăng bởi Hương Linh
08/07/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
van-phong-chinatrust-bank-hien-dai-than-thien-1

Văn phòng Chinatrust Bank - Hiện đại và thân thiện

MỚICẬP NHẬT

Toyota Yaris Cross và Vios tại đại lý trong chương trình ưu đãi sinh nhật 30 năm tháng 9/2025.
Thị trường

Toyota chạm ‘mùa cao điểm’: doanh số 5.406 xe tháng 8, tung gói trước bạ + lãi suất

Đăng bởi Neo Ng.
03/09/2025

Toyota Việt Nam (bao gồm Lexus) ghi nhận 5.406 xe bán ra trong tháng 8/2025; riêng thương hiệu Toyota đạt...

Xem thêmDetails
Poster ưu đãi Honda tháng 9: miễn/giảm trước bạ, bảo hiểm và hỗ trợ tiền mặt khi “thu cũ đổi mới”.

Tháng 9 ‘đòn kép’: Honda tặng trước bạ, thêm tiền mặt cho khách thu cũ đổi mới

03/09/2025
Audi Concept C ra mắt tại Milan, thiết kế tối giản rõ ràng với khung xe thẳng đứng lấy cảm hứng từ Auto Union Type C

Khởi đầu mới tại Milan: Audi trình làng triết lý thiết kế “rõ ràng” với Concept C

03/09/2025
Chai nước hoa Hermès Barénia Eau de Parfum Intense sang trọng với sắc đỏ rouge H

Hermès Barénia Eau de Parfum Intense: Hồi ức chạm vào sáng tạo

03/09/2025
Trường Mầm non Iris Preschool: Vững vàng sau khó khăn nhờ “sự tử tế”

Trường Mầm non Iris Preschool: Vững vàng sau khó khăn nhờ “sự tử tế”

03/09/2025

NỔI BẬT

  • Merck kỷ niệm 30 năm phát triển tại Việt Nam với nhiều sáng kiến cộng đồng bền vững - 1

    Merck kỷ niệm 30 năm phát triển tại Việt Nam với nhiều sáng kiến cộng đồng bền vững

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • 10 câu nói hoàn hảo về loài mèo

    488 chia sẻ
    Chia sẻ 195 Tweet 122
  • Trường Mầm non Iris Preschool: Vững vàng sau khó khăn nhờ “sự tử tế”

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Giá trị tấm bằng: Khi thị trường lao động Việt Nam thay đổi luật chơi

    175 chia sẻ
    Chia sẻ 70 Tweet 44
  • Huỳnh Trung Tấn: Dù ngã ngựa vẫn phải anh hùng

    166 chia sẻ
    Chia sẻ 66 Tweet 42
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.