Nếu muốn thử xem có thể chịu đựng được nỗi sợ đến mức nào khi phải vào nằm trong một chiếc quan tài giống hệt người chết, bạn hãy đến với quán cà phê “có một không hai” trên thế giới: “Cà phê chủ đề tử thần” (Death-themed café) vừa khai trương cách nay không lâu tại thủ đô Bangkok của Thái Lan.
The Kid-Mai (“Think New”) Death Cafe
Từ cà phê mèo, chó đến cà phê toilet và cà phê chỉ khoe đùi phụ nữ, những quán cà phê chuyên để đang nở rộ trong những năm gần đây. Các nhà kinh doanh cà phê vẫn tiếp tục tìm mọi cách để thu hút càng nhiều khách hàng cành tốt, từ đơn giản như cà phê sách, cà phê đồ cổ, cà phê xe cổ đến cà phê bikini và cả cà phê “truồng” bất hợp pháp. Nhưng tại Thái Lan có một quán cà phê chuyên đề không đụng hàng, ít nhất là đến thời điểm này. Đó là “cà phê tử thần”, nơi khách uống cà phê có thể trải nghiệm cảm giác rợn người về cái chết bên trong một chiếc quan tài thật sự, nếu họ muốn.
Những ai can đảm sẽ được giảm một phần hoá đơn. Bước vào bên trong The Kid-Mai Death Café, bạn sẽ thấy giống như cảnh tang lễ hơn là nơi bạn muốn nhâm nhi ly cà phê trong sự tĩnh lặng hoặc trò chuyện với bạn bè. Đen là màu chủ đạo của quán cà phê này và ngay tại lối vào, nó đã giống như con đường dẫn đến chốn âm u. Các vòng hoa tang lễ được dùng làm vật trang trí và thực đơn trong quán có nhựng món như “lão hoá”, “đau đớn”, “bệnh tật” và “cái chết”!
Các hình ảnh tang lễ được treo rải rác trong quán, nhưng đặc biệt nhất vẫn là chiếc quan tài đúng kích cỡ để khách có thể bước vào và một bộ xương mầu trắng ngồi trên một chiếc sofa dài để khách bá vai chụp ảnh. Trên những bức tường của quán có những dòng chữ như: “Bạn đã chuẩn bị sẵn sàng để đêm nay có một giấc ngủ dài và không bao giờ thức dậy nữa?” hay “Nên nhớ là lúc rời xa cuộc sống này bạn không thể mang bất cứ thứ gì theo mình” và “Điều bạn cần nhất bạn cần làm vào lúc này là hãy lấy ngay một tờ giấy và viết chúc thư. Chuẩn bị trước là không thừa”.
Thử chết để sống tốt
Nhiều khách đến quán vừa uống cà phê vừa tìm cảm giác “hãi hùng” bên trong chiếc quan tài. Một người khách tên Tammy, 15 tuổi nhận xét khi từ trong quan tài bước ra sau 3 phút sống trong không gian tối đen như mực: “Cởi giày ra, leo vào chiếc quan tài, đặt lưng an vị trên tấm đệm mềm và nắp quan tài được khép lại. Khi đã yên vị rồi, bạn sẽ cảm thấy giống như mình đã chết. Một trải nghiệm thật khó tả! Nhưng tôi sẽ không bao giờ ngủ hay thư giãn trong đó. Cảm giác đã chết và bị mất mọi thứ, không còn thấy người thân thật đáng sợ! Đến nay cảm giác này vẫn còn và tôi thực sư không muốn tái diễn nữa”.
Quán cà phê Kid Mai Death Café mang phong cách Phật giáo phục vụ khách bằng nước uống và bánh ngọt hy vọng sẽ giúp thực khách“sau khi đối diện trực tiếp với cái chết trong quan tài sẽ thay đổi, sống lương thiện hơn vì người khác hơn, thôi làm điều ác và nghĩ về những điều tích cực hơn”. Tuy nhiên, không phải người khách nào cũng muốn có trải nghiệm như thế. Nhiều người không dám bước vào quan tài dù biết làm thế là được giảm giá.
Thậm chí có người bỏ về ngay sau khi nhìn thấy chiếc quan tài màu trắng. Có người rời quan tài trong trạng thái lảo đảo, thất thần và hoảng sợ, phải mất vài phút sau mới hồi tỉnh. Quán cà phê có một khu vườn, ao cá nhỏ nhưng trang trí gần như toàn mầu đen. Một số người chỉ dám chụp ảnh với bộ xương trắng lớn bằng người thật nằm trên sofa, tàn dư của lễ hội Halloween.
Hiện thực hoá từ một luận án tiến sĩ
Giảng sư Veeranut Rojanaprapa là cha đẻ của quán cà phê này khi ông làm luận án tiến sĩ triết học và tôn giáo tại Đại học Saint John’s University ở Bangkok. Veeranut cho biết mục tiêu của ông là “để cho con người bớt đi sự tham lam, tham nhũng; thúc đẩy sự minh bạch và trong sáng trong mọi hoạt động chính quyền và xã hội”. “Thái Lan là đất nước có 90% người dân theo đạo Phật nên việc cho người dân trải nghiệm cái chết theo nghi thức Phật giáo là mục tiêu của tôi. Tôi tin là sau khi tiếp cận với cái chết, người ta sẽ có những thay đổi về tư duy sống. Đức Phật dạy là khi con người suy nghĩ và ý thức về cái chết, họ sẽ bớt xem trọng cái tôi của mình, bớt sự tham lam, tức giận và nghĩ nhiều hơn đến người khác – Veeranut nói – Khi bạn nghĩ đến cái chết, thời gian quý báu còn lại họ sẽ không dùng để báo thù hay vơ vét, làm giàu mà để làm những gì tốt đẹp hơn. Nhiều thời gian trong ngày sẽ được dùng để gắn kết gia đình và làm những việc muốn làm trong quá khứ nhưng chưa làm được”.
Veeranut đề nghị khách hàng viết vào cuốn sổ tay lưu niệm về trải nghiệm chết của họ trong quan tài. Nếu muốn, khách có thể thiết kế tang lễ riêng cho mình bằng cách chọn một chiếc quan tài ưng ý trong album. Quán cà phê sẽ hiện thực thiết kế này khi họ qua đời. “Tôi cũng tin rằng khi nhìn vào bộ xương, nhiều người sẽ thấy cần tiến hành ngay những kế hoạch tốt nhưng chưa làm được vì sớm muộn gì họ cũng trở thành những gì họ nhìn thấy” – Veeranut nói.
Angie, một sinh viên 20 tuổi của Đại học Thammasat, thuộc số ít người “can đảm” ngồi gần bộ xương cho bạn bè chụp ảnh. Angie không bước vào quan tài vì biết mẹ cô sẽ không hài lòng nếu cô làm như thế. “Ngay cả khi bà cho phép tôi vẫn không dám vì sợ và không muốn chết” – cô nói. The Kid Mai Death Awareness Café vừa khai trương vào đầu tháng 3, nhưng khách đến khá đông vì tò mò – quản lý quán Trynh Phoraksa nói – Chúng tôi cũng tổ chức những hoạt động tôn giáo do các nhà sư chủ trì tại căn phòng lớn phía sau quán với sức chứa 200 người. Quán cà phê nhận được sự hỗ trợ của Quỹ Phật giáo Buddhist Baan Aree Foundation của Thái Lan.
Thực đơn của quán có những món sặc mùi chết chóc như cà phê One Year Left, cà phê mocha One Month Left và cà phê espresso Last Day. Nhưng phổ thông nhất vẫn là 4 món nước uống hay kem khai vị Born, Elder, Painful, Death (sinh, lão, bệnh, tử). Khách nào dám nằm trong quan tài sẽ được giảm 10% hoá đơn. Quán cũng có các loại “bánh tử thần” chứa chocolate đen đậm.
– Tổng hợp