Các cơn mưa tầm tã trong tuần qua đã khiến giao thông nhiều nơi ở TP. Hồ Chí Minh rối loạn vì kẹt xe khiến cả triệu người phải chôn chân trên đường về nhà.
Tắc nghẽn giao thông ở TP.HCM được đánh giá ngày càng nghiêm trọng gây bức xúc cho người dân, trong khi các cơ quan chức năng vẫn loay hoay với những giải pháp.
Hàng loạt các giải pháp cấp bách như xây cầu vượt thép, lắp đặt dải phân cách, tổ chức lại giao thông các khu vực… được TP.HCM nỗ lực thực hiện trong thời gian qua. Tuy nhiên, từ đầu tháng 9, tình trạng ùn tắc bắt đầu xuất hiện thường xuyên gây trễ giờ làm, giờ học, khiến người dân không khỏi bị ám ảnh mỗi khi ra đường. Vào giờ cao điểm, giao thông ở các cửa ngõ và tuyến đường huyết mạch đều bị ùn ứ. Khu vực vòng xoay Nguyễn Thái Sơn – Phạm Văn Đồng (Gò Vấp) đang là một điểm nóng về kẹt xe trong những ngày gần đây. Tình trạng tương tự xảy ra tại tuyến đường Trường Chinh, Cộng Hòa – cửa ngõ phía tây thành phố. Đây là con đường huyết mạch để vào trung tâm nên lượng xe từ Hóc Môn, quận 12… cùng những nhánh đường nhỏ đổ dồn về khu vực mũi tàu Trường Chinh (quận Tân Bình) rồi rẽ vào đường Cộng Hòa với mật độ rất cao.
Trong khi đó, tại cầu vượt Hoàng Hoa Thám, các xe từ nhiều ngả đường đổ dồn về khiến nút giao thông này luôn rối loạn. Trên cầu vượt, mặt đường nhỏ, vào giờ cao điểm các loại xe phải di chuyển chậm, kéo dài đến tận nút giao thông Út Tịch – Cộng Hòa cách đó chừng 2km.
Tương tự, tình trạng ùn tắc ở các tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh) đoạn từ ngã tư Hàng Xanh đến Bến xe Miền Đông, ngã tư Thủ Đức, Nguyễn Tất Thành (quận 4), Nguyễn Hữu Thọ, cầu Kênh Tẻ (quận 7), cầu Nguyễn Văn Cừ… ngày càng nghiêm trọng ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân.
Theo Ban An toàn giao thông thành phố, nguyên nhân dẫn đến tình trạng kẹt xe tại TP.HCM trong thời gian qua do số lượng xe đã tăng quá nhanh. Đến nay, cả ôtô và xe máy tại thành phố đã lên đến trên 7 triệu xe, chưa kể mỗi ngày có một lượng lớn xe tại các tỉnh lưu thông vào thành phố.
“Đáng lo ngại hơn, bình quân mỗi ngày lại có thêm khoảng 1.000 xe gắn máy và 100 ôtô đăng ký mới, trong khi diện tích mặt đường tăng không đáng kể và thực tế lâu nay đã không đủ phục vụ cho số dân khoảng 10 triệu người”, đại diện Ban An toàn giao thông thành phố cho biết.
Theo Sở Giao thông Vận tải, UBND TP.HCM đã đồng ý cho thực hiện dự án xây dựng nút giao thông gồm hệ thống hầm chui và cầu vượt tại giao lộ Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ để giảm ùn tắc cho khu vực cửa ngõ phía nam thành phố. Dự án mở rộng các tuyến đường xung quanh Bến xe Miền Đông cũng được triển khai trong thời gian tới để giải quyết ùn tắc ở cửa ngõ phía đông.