Từ ngày 1-6, TP.HCM sẽ thu phí đậu ôtô lũy tiến theo giờ tại 35 tuyến đường. Mức thu 20.000-30.000 đồng/xe cho giờ đầu tiên. Với những xe đậu tới 5 giờ, mức phí có thể lên tới 170.000 đồng/xe.
Theo Sở GTVT TP.HCM, mức phí đậu ôtô dưới lòng đường sẽ tăng cao hơn 20-25% mức giá giữ xe của các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng ở TP.HCM (và gần bằng giá ở Hà Nội, Đà Nẵng).
Giải thích về việc tăng mức phí đậu xe như vậy, ông Trần Quang Lâm – phó giám đốc Sở GTVT – cho biết hiện nay mức phí đậu xe tại các đường ở TP.HCM chỉ 5.000 đồng/lượt là khá thấp.
Do đó việc tăng mức thu phí đậu ôtô sẽ góp phần tăng cường quản lý sử dụng công năng vỉa hè, lòng đường hiệu quả, đúng mục đích, đảm bảo an toàn giao thông.
Đồng thời, hạn chế người dân sử dụng ôtô cá nhân đi lại, góp phần giảm bớt nạn ùn tắc và kẹt xe. Các dự án đầu tư bãi đậu xe (ngầm, nổi) theo hình thức xã hội hóa cũng có điều kiện phát triển hơn.
Ông Lâm cũng cho biết thêm việc thu phí đậu xe có ứng dụng công nghệ thông minh và TP.HCM giao quyền thu hộ phí cho các nhà mạng.
Sở GTVT phối hợp các cơ quan khác tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ.
Số phí thu nộp ngân sách được xác định trên nguyên tắc tổng số thu sau khi trừ chi phí các bộ phận có liên quan (các chi phí cho nhà mạng, chi phí cho đơn vị cung cấp phần mềm và chi phí tiến hành thu của các quận). Phần còn lại được nộp vào ngân sách nhà nước.
Mới đây, tại ngày làm việc thứ hai (kỳ họp bất thường) HĐND TP.HCM khóa IX, các đại biểu đã nhất trí thông qua nghị quyết về tăng mức thu phí đậu xe dưới lòng đường, vỉa hè.
Nói thêm về việc thu phí đậu xe, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến khẳng định: TP.HCM không khuyến khích đậu xe ở lòng đường, hè đường nhưng tình hình thực tế là người dân có nhu cầu.
Do đó, TP.HCM tăng phí để quản lý tốt hơn. Việc triển khai đề án tăng mức phí đậu ôtô dưới lòng đường sẽ được đấu thầu công khai để chọn công nghệ tốt nhất, minh bạch nhất.
-Theo Tuoitre