Toyota là công ty tiên phong về xe hybrid và ô tô sử dụng nhiên liệu hydro, cũng như phát triển ô tô điện chạy bằng pin. Thông báo mục tiêu đầy tham vọng là các cơ sở lắp ráp, chế tạo của hãng sẽ trung hòa carbon vào năm 2035, sớm hơn 15 năm so với kế hoạch đề ra trước đó.
Trong buổi thuyết trình trực tuyến ngày 11/6, Giám đốc phụ trách sản xuất của tập đoàn Toyota, ông Masamichi Okada, đã đưa ra cam kết trên vào thời điểm lãnh đạo Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) gặp nhau tại Anh để thảo luận việc đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu cũng như các vấn đề cấp bách khác.
Ông nêu rõ Toyota đang nỗ lực hướng tới các nhà máy sản xuất xanh. Ông nhấn mạnh việc trung hòa carbon mang đến cho Toyota cơ hội để thay đổi lại quan niệm cơ bản về quá trình sản xuất ô tô.
Tuy nhiên, Giám đốc sản xuất của Toyota thừa nhận mục tiêu biến các nhà máy hiện nay thành nhà máy trung hòa carbon vào năm 2035 thực sự là thách thức không nhỏ.
Một trong những biện pháp Toyota hy vọng có thể giúp hãng đạt mục tiêu đầy tham vọng của mình là áp dụng công nghệ sơn xe mới – một trong những công đoạn tiêu thụ điện nhiều nhất trong quá trình sản xuất ô tô. Theo đó, Toyota có thể thay thế sơn xe bằng màng kết dính.
Các công ty thuộc tập đoàn, các nhà máy của Toyota đã thải ra 5,68 triệu tấn carbon dioxide vào năm 2019. Tuy nhiên, các nhà máy của Toyota chỉ chiếm 2% lượng khí thải carbon.
Trước tình hình đó, việc cắt giảm lượng khí thải carbon trong toàn bộ chuỗi cung ứng, không chỉ tại các nhà máy hoặc thông qua điện khí hóa phương tiện giao thông, đã trở thành một vấn đề cấp bách.
Toyota có kế hoạch bán 8 triệu xe điện vào cuối thập kỷ này, con số này gần gấp 4 lần số lượng hiện tại. Trước đây, nhà sản xuất ô tô đặt mục tiêu cắt giảm 90% lượng khí thải carbon trung bình của các loại xe mới trên toàn cầu so với năm 2010.
Toyota là công ty tiên phong về xe hybrid và ô tô sử dụng nhiên liệu hydro. Hãng cũng đang đẩy mạnh việc phát triển ô tô điện chạy bằng pin.
Tháng 10/2020, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã đặt ra hạn chót đưa nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới này trở thành nền kinh tế trung hòa carbon vào năm 2050.