Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa công bố kết quả “Khảo sát Mức độ Yêu thích Du lịch”, cho thấy những số liệu quan trọng về sự thay đổi trong kỳ vọng và động lực thúc đẩy nhu cầu du lịch của du khách người Việt trong giai đoạn hậu COVID-19.
STB đã tiến hành khảo sát trên 2.000 người Việt Nam vào quý 1 năm 2021. Khảo sát được thực hiện nhằm tìm hiểu những động lực chính thúc đẩy khát khao du lịch của người Việt và những yếu tố truyền cảm hứng thôi thúc họ đi du lịch quốc tế khi các hạn chế biên giới được gỡ bỏ.
Khảo sát cho thấy niềm đam mê và khao khát khám phá của du khách Việt hoàn toàn không hề bị dập tắt trong bối cảnh đại dịch. Theo đó, trung bình 1 trong 2 người tham gia khảo sát đã chia sẻ lên mạng xã hội những bức ảnh du lịch trong quá khứ của mình và/hoặc cùng bạn bè hồi tưởng lại những trải nghiệm đi du lịch cùng nhau.
Điều này cho thấy bất chấp dịch bệnh, người Việt chưa bao giờ ngưng khao khát được trải nghiệm và khám phá thế giới. Để lên kế hoạch cho các chuyến du lịch nước ngoài trong tương lai, 1 trong 2 người tham gia khảo sát dành thời gian trong giai đoạn đại dịch để lên lịch trình cho các chuyến đi kế tiếp. Số liệu này càng khẳng định niềm khao khát và mong đợi du lịch quốc tế mở cửa trở lại mạnh mẽ của người Việt Nam.
Mặc dù khát khao du lịch tăng cao, việc đảm bảo an toàn nay đã trở thành tiêu chí quyết định trong kế hoạch du lịch nước ngoài của người Việt. Nếu như trước đây, việc đi du lịch thường thoải mái và có phần ngẫu hứng, thì giờ đây, người Việt cẩn trọng hơn trong vấn đề đảm bảo an toàn cho bản thân và người đi cùng. 2 trong 3 người Việt được khảo sát cho rằng họ chỉ yên tâm khám phá điểm đến khi các tiêu chí đảm bảo an toàn được đáp ứng đầy đủ.
Covid-19 đã làm thay đổi hoàn toàn việc đi du lịch. Mặc dù đặt nhu cầu đảm bảo an toàn lên hàng đầu, người Việt vẫn e ngại việc tuân thủ những quy định quản lý an toàn nghiêm ngặt có thể ngăn cản họ tận hưởng chuyến đi của mình một cách trọn vẹn.
9 trong 10 người tham gia khảo sát kỳ vọng các biện pháp y tế và tiêu chuẩn an toàn sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng trải nghiệm du lịch. Theo đó, các địa điểm du lịch cần đảm bảo rằng các biện pháp quản lý an toàn, dù được thực thi nghiêm ngặt, nhưng không cản trở việc du khách trải nghiệm và tận hưởng kỳ nghỉ của mình.
Sau đại dịch, du khách Việt có xu hướng chọn những chuyến đi ngắn ngày cùng ít người đồng hành hơn. Lường trước những thách thức trong việc đi du lịch sau đại dịch, họ sẽ cân nhắc kỹ lưỡng hơn về độ dài hành trình cũng như việc lựa chọn bạn đồng hành.
Đáng chú ý, 1 trong 2 người tham gia khảo sát chọn các quốc gia lân cận là điểm đến đầu tiên sau đại dịch, với hành trình kéo dài không quá một tuần. Họ cũng ưu tiên các chuyến đi ít người, với 1 trong 2 người dự định sẽ du lịch theo nhóm tối đa 5 người, và 1 trong 3 chọn chỉ đi cùng 1 bạn đồng hành.
Đại dịch cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn tài chính của người Việt. Du lịch với ngân sách tiết kiệm sẽ trở thành xu hướng mới, với 3 trong 4 người tham gia khảo sát kỳ vọng sẽ chi ngân sách thấp hơn hoặc tương đương với các chuyến đi trước đây. Đồng thời, họ mong muốn tìm kiếm những điểm đến và trải nghiệm “đáng đồng tiền” để tận dụng tối đa ngân sách của mình.
Khoảng thời gian hạn chế biên giới kéo dài hơn một năm đã khiến người Việt khát khao được kết nối lại với thế giới qua những trải nghiệm du lịch chân thực và đậm tính địa phương. Trong chuyến hành trình đầu tiên sau đại dịch, du khách Việt mong muốn được hòa mình vào văn hóa bản xứ thông qua khám phá ẩm thực, chiêm ngưỡng kiến trúc và giao lưu kết nối với người dân bản địa.
Mục tiêu du lịch nước ngoài hàng đầu của người Việt sau đại dịch chính là khám phá nền ẩm thực đặc sắc của đất nước bản xứ, với 9 trong 10 người tham gia khảo sát lựa chọn tham gia các tour ẩm thực là ưu tiên chính của họ trong kỳ nghỉ kế tiếp. Bên cạnh đó, việc chiêm ngưỡng các công trình kiến trúc và thiết kế độc đáo là ưu tiên tiếp theo, với 8 trong 10 người được khảo sát chọn đây là ưu tiến số hai của họ. Kết nối, làm quen với con người và văn hóa địa phương cũng là một mục tiêu du lịch phổ biến, với 7 trong 10 người lựa chọn làm ưu tiên thứ ba khi đi du lịch nước ngoài sau đại dịch.
Singapore là một trong những điểm đến du khách Việt mong muốn đến khám phá sau đại dịch, với nền ẩm thực đặc sắc, các công trình kiến trúc khơi gợi cảm hứng, sự sáng tạo đổi mới không ngừng, cùng với con người và văn hóa đa sắc tộc độc đáo.
Theo thống kê, gần 1 trong 2 người tham gia khảo sát nóng lòng muốn quay lại Singapore để trải nghiệm văn hóa ẩm thực tuyệt vời nơi đây. Đồng thời, 8 trong 10 người lựa chọn Singapore là một trong những điểm đến sau đại dịch với mong muốn khám phá các công trình thiết kế ấn tượng và không gian kiến trúc hiện đại; trong khi 8 trong 10 người bị thu hút bởi các công nghệ tiên tiến của Đảo quốc.
Nền văn hóa phong phú và đa dạng của Singapore cũng là một trong những điểm thu hút chính, với 7 trong 10 người tham gia khảo sát mong muốn được hòa mình vào những trải nghiệm văn hóa đầy màu sắc. Đồng thời, 4 trong 10 người đã từng đến Singapore cho biết họ trân trọng cơ hội được gặp gỡ và kết nối với người bản địa nơi đây.
Bà Sherleen Seah, Trưởng Đại diện Tổng cục Du lịch Singapore tại Việt Nam chia sẻ: “Là một phần trong tiến trình chuẩn bị chào đón du khách quay trở lại, ngành du lịch chúng tôi cần phải nắm rõ những thay đổi về nhu cầu và mong muốn của du khách sau đại dịch. Việt Nam là thị trường quan trọng đối với ngành du lịch Singapore và Khảo sát Mức độ Yêu thích Du lịch là một phần trong những nỗ lực của chúng tôi để đạt được mục tiêu này. Đây là tín hiệu tích cực cho chúng tôi khi Singapore vẫn là điểm đến được du khách Việt ưu tiên lựa chọn dù sau một khoảng thời gian dài xa cách. Chúng tôi sẽ không ngừng đổi mới và cải tiến các trải nghiệm du lịch để làm hài lòng du khách khi du lịch quốc tế mở cửa trở lại”.