Là một trong những liên doanh đầu tiên và thành công nhất tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Nhà Máy Bia Việt Nam (VBL) liên tục tăng trưởng trong hơn hai thập niên qua. VBL liên tục dẫn đầu phân khúc bia cao cấp với hai nhãn hiệu quốc tế là Heineken và Tiger.
Hoạt động kinh doanh hiệu quả giúp công ty có những đóng góp kinh tế xã hội đáng kể cho Việt Nam và trở thành một trong những doanh nghiệp có thành tích đóng góp ngân sách nhà nước xuất sắc trong nhiều năm qua.
Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần có cuộc trò chuyện với ông Leo Evers – Tổng giám đốc điều hành VBL về chặng đường đã qua và chiến lược phát triển bền vững của công ty tại thị trường Việt Nam.
Xin cho biết đánh giá của cá nhân ông về sự phát triển của VBL trong 24 năm qua và đâu là những nhân tố chính tạo nên sự thành công của công ty?
Nhìn vào sự phát triển của VBL ngày hôm nay, liên doanh giữa Heineken và SATRA, bạn có thể biết rằng VBL là một trong những liên doanh thành công nhất tại Việt Nam, đặc biệt trong ngành FMCG (hàng tiêu dùng nhanh). Tôi có thể nói những nhân tố tạo nên thành công cho VBL đều rất thú vị. Đây là sự hợp tác thành công giữa một doanh nghiệp trong nước như SATRA và tập đoàn quốc tế như Heineken.
Tôi nghĩ sự hợp tác thành công này phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố rất quan trọng là con người, đặc biệt là sự tin tưởng lẫn nhau giữa hai công ty. Liên doanh của chúng tôi được xây dựng trên sự tin tưởng, tôn trọng lẫn nhau giữa hai bên đối tác, và đây cũng là những yếu tố chính làm nên sự thành công của chúng tôi.
Được biết 2014 tiếp tục là một năm kinh doanh thành công của VBL dù không ít khó khăn. Ông nhìn nhận thế nào về điều này?
Năm qua là khoảng thời gian khó khăn chung của nền kinh tế Việt Nam. Sau giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu, châu Á phát triển chậm lại và Việt Nam cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó. Tất cả doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng, đặc biệt trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, vì vậy rất khó để đạt được tăng trưởng cao trong bối cảnh như vậy. Đáng lưu ý hơn cả là niềm tin người tiêu dùng xuống thấp hơn so với những năm trước.
VBL đã gặp nhiều khó khăn trong quý I, nhưng đáng phấn khởi là hoạt động của chúng tôi trong những quý còn lại đã khởi sắc. Như bạn đề cập, kết quả kinh doanh của chúng tôi trong năm 2014 cũng rất tốt. Tuy không được như mục tiêu ban đầu nhưng chúng tôi đạt tăng trưởng một con số cả về doanh thu lẫn lợi nhuận. Có được kết quả như vậy vì chúng tôi có những thương hiệu mạnh, sự cam kết và cống hiến của toàn thể nhân viên và dĩ nhiên, quan trọng hơn cả là sựủng hộ của người tiêu dùng.
Thị trường Việt Nam có sự tham gia của nhiều thương hiệu bia, điều đó đồng nghĩa với nhiều thách thức hơn cho chính các nhà sản xuất bia. Vậy VBL sẽ làm gì để giữ vững vị thế dẫn đầu trong phân khúc cao cấp?
Thị trường bia hiện nay hoàn toàn khác so với hai, ba năm trước vì cạnh tranh gay gắt hơn đến từ nhiều doanh nghiệp quốc tế. Tôi luôn nói với đồng nghiệp của mình rằng cạnh tranh là điều tốt vì cạnh tranh giúp doanh nghiệp tránh khỏi cảm giác tự mãn và luôn nỗ lực ở mức cao nhất có thể.
Chúng tôi tin rằng với bề dày lịch sử đã có được ở thị trường Việt Nam cùng những thương hiệu mạnh, hệ thống phân phối tiện lợi và những con người tâm huyết, chúng tôi sẽ tiếp tục giữ vững vị thế trên thị trường. Trong thời gian tới, chúng tôi không chỉ tập trung vào một hay hai thương hiệu, mà sẽ phát triển danh mục sản phẩm rộng hơn nữa cùng với những cách tân.
Người tiêu dùng bây giờ đưa ra nhiều đòi hỏi hơn và muốn có nhiều sản phẩm và thương hiệu hơn. Với sự hỗ trợ của Tập đoàn Heineken, VBL có một nền tảng hoàn hảo để triển khai những hoạt động cách tân, mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những trải nghiệm mới đầy thú vị.
Chẳng hạn hồi tháng 7 năm ngoái, chúng tôi đã giới thiệu bia Desperados – một nhãn hiệu toàn cầu của Tập đoàn Heineken. Desperados là sản phẩm hoàn toàn mới lạ tại Việt Nam nhưng do muốn thưởng thức sự mới lạ, người tiêu dùng đã nhanh chóng nhiệt tình đón nhận dòng bia này.
Trong năm nay và những năm tới, chúng tôi tiếp tục mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những ngạc nhiên thú vị không chỉ với bia Heineken, Tiger hay Larue mà còn với nhiều nhãn hiệu khác.
Người tiêu dùng ngày càng khó tính hơn và sở thích cũng thường thay đổi. Các ông làm gì để khách hàng yên tâm rằng họ luôn đúng khi lựa chọn sản phẩm của VBL?
Bia tươi là một ví dụ sinh động. Nếu quay trở lại hai năm về trước, thật khó để tìm một địa điểm uống bia tươi. Có thể có bia hơi, nhưng chủ yếu là ở phía Bắc. Bây giờ các quán bia tươi đã mọc lên khắp nơi. Không những thế, các quán bar lâu năm cũng có nhu cầu lớn về bia tươi.
Đối với VBL, nhận diện những xu hướng mới và kịp thời hành động là điều rất quan trọng. Vì thế, năm ngoái chúng tôi đã giới thiệu dòng bia tươi Heineken Draught đến người tiêu dùng Việt Nam. Gần đây lại có thêm một sự cách tân nữa khi bia tươi cực lạnh Heineken Extra Cold được làm lạnh dưới 00C xuất hiện. Đầu năm nay, chúng tôi cũng đã kịp tung ra bia tươi Larue Draught tại thị trường miền Trung. Đó chính là cách chúng tôi chủ động bắt kịp xu hướng, nhận biết nhu cầu của người tiêu dùng và hành động kịp thời. Bia tươi Heineken Draught là minh chứng rõ ràng nhất về việc VBL đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng rất nhanh.
Ông có cho rằng chất lượng bia là một trong những lý do người tiêu dùng trung thành với sản phẩm của VBL?
Chắc chắn là như vậy! Tôi có thể đảm bảo rằng VBL chỉ sản xuất và phân phối các sản phẩm với chất lượng cao nhất. Nguyên tắc này không chỉ được áp dụng ở Việt Nam, mà ở tất cả các nhãn hiệu của Heineken trên toàn thế giới. Dù bia Heineken được sản xuất ở Việt Nam hay những nơi khác trên toàn cầu, chất lượng bia luôn được kiểm tra và giám sát chặt chẽ tại phòng thí nghiệm của Tập đoàn ở Zoeterwoude, Hà Lan.
Đối với chúng tôi, chất lượng sản phẩm là điều quan trọng nhất. Đảm bảo chất lượng trở thành nếp tư duy và là ưu tiên hàng đầu xuyên suốt trong toàn công ty.
Xin ông nói thêm về chiến lược kinh doanh bền vững của VBL và công ty đã làm gì để đạt được các mục tiêu đề ra?
Tôi luôn nhấn mạnh rằng phát triển bền vững là một thuộc tính của công ty và con người VBL. Phát triển bền vững cùng với các hoạt động có trách nhiệm với xã hội của chúng tôi không chỉ là một chương trình, mà là cách suy nghĩ và hành động. Bạn có thể thấy điều này cũng được thể hiện trong tầm nhìn của VBL là cam kết trở thành một công ty bia bền vững và có trách nhiệm tại Việt Nam. Chúng tôi có nhiều chương trình phát triển bền vững.
Tại các nhà máy, chúng tôi đầu tư rất nhiều vào các hệ thống xử lý nước thải cũng như sử dụng năng lượng thay thế. Mới đây chúng tôi đã triển khai áp dụng năng lượng sinh khối tại các nhà máy ở Đà Nẵng và Tiền Giang với kết quả là không có khí CO2 thải ra môi trường. “Một phút tiết kiệm, triệu niềm vui” là một chương trình thành công về bảo vệ nguồn nước, đang ngày càng lan tỏa nhiều hơn đến người tiêu dùng.
Ông có thể chia sẻ về các hoạt động có trách nhiệm với xã hội của VBL?
Chúng tôi thực hiện nhiều chương trình từ thiện giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam, đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng tại những nơi mà chúng tôi đặt nhà máy cũng như đang được mở rộng đến những khu vực khác.
Thêm một chương trình nữa quan trọng mà chúng tôi đã triển khai thực hiện thành công từ nhiều năm trước với sự hợp tác của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia là “Uống có trách nhiệm” với thông điệp “Đã uống rượu bia thì không lái xe”. VBL muốn người tiêu dùng thưởng thức các sản phẩm của mình nhưng khuyến khích họ thưởng thức có trách nhiệm.
Chúng tôi đã dành nhiều tâm huyết cho sáng kiến này và sẽ tiếp tục tăng cường trong tương lai. VBL sẵn sàng mở rộng hợp tác thực hiện những chương trình này với những nhà sản xuất bia khác thông qua Hiệp hội Bia, Rượu và Nước giải khát Việt Nam (VBA) cùng các cơ quan chức năng.
Cuối cùng, ông nhận định thế nào về tương lai của Việt Nam và VBL?
Tôi nhìn thấy một tương lai rất tươi sáng dành cho Việt Nam và VBL. Hãy nhìn vào cơ cấu dân số, dân số trẻ và sức phát triển! Thu nhập của người dân tăng dần và tốc độ đô thị hóa nhanh. Đó là những yếu tố quan trọng giúp nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng. Dù phía trước luôn có khó khăn, thử thách, nhưng bức tranh tổng thể là rất tích cực và VBL cũng sẵn sàng đón nhận những cơ hội mới.
VBL là doanh nghiệp liên doanh giữa SATRA (40%) và Heineken (60%). Ngoài nhà máy ở quận 12, TP. Hồ Chí Minh, VBL còn sở hữu 100% vốn tại các nhà máy VBL Đà Nẵng, VBL Quảng Nam và VBL Tiền Giang. Nhà máy hiện đại của VBL hằng năm thu hút hàng ngàn khách tham quan.
VBL có hệ thống xử lý nước thải hiện đại tại tất cả nhà máy. Nước thải ra từ những hệ thống này luôn đạt tiêu chuẩn quy định.
Hiện VBL có hơn 1.600 nhân viên và tạo ra nhiều cơ hội nghề nghiệp cho hàng ngàn bạn trẻ thông qua các đối tác kinh doanh, nhà phân phối, bán lẻ và nhà cung cấp. Nhân viên của VBL hằng năm trung bình trải qua 70 giờ huấn luyện, bình quân 80% nhân viên được tham gia các chương trình đào tạo thường xuyên. Nhờ hệ thống huấn luyện và đào tạo chuyên nghiệp, nhiều nhân viên đã trở thành những nhà quản lý cấp cao trong VBL, đồng thời là chuyên gia huấn luyện – đào tạo đội ngũ nhân viên trẻ trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Không chỉ ở TP. Hồ Chí Minh, mà còn ở Tiền Giang, Đà Nẵng và Quảng Nam, VBL đều được công nhận là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu thành tích đóng góp ngân sách nhà nước.