Với niềm đam mê thể thao và sự sáng tạo không ngừng, Randy Dobson – nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Tập đoàn Quản lý California (CMG.Asia), người đã thay đổi diện mạo của thể dục thể hình châu Á, được đánh giá là một trong những người lãnh đạo có tư duy đổi mới trong ngành và là một đại sứ của tinh thần sống lành mạnh và thành công.
Ông chính là một doanh nhân và là nhà đầu tư rất thành công trong ngành thể dục thể hình và giải trí, là linh hồn của Tập đoàn CMG.Asia ngày càng lớn mạnh.
Sau chín năm hoạt động tại Việt Nam, CMG.Asia khẳng định vị thế hàng đầu khi California Fitness & Yoga phát triển ngoạn mục, trở thành bệ phóng để tập đoàn phát triển các dịch vụ khác.
Randy Dobson đã có cuộc trao đổi với chúng tôi về cách ông lãnh đạo và xây dựng văn hóa doanh nghiệp để tạo nên sự phát triển của CMG.Asia như hiện nay.
Ngoài thành quả về kinh doanh với 30 trung tâm khắp Việt Nam, CMG.Asia còn được vinh danh là một trong những nơi làm việc tốt nhất năm 2015 (theo khảo sát do Công ty Anphabe, trang mạng uy tín về tuyển dụng, thực hiện). Vậy đâu là những yếu tố tạo nên thành công này thưa ông?
Với 20 năm kinh nghiệm làm việc ở nhiều quốc gia, tôi phát hiện ra rằng mọi người cảm thấy hạnh phúc và có ích khi được phát triển bản thân và mang lại giá trị cho người khác.
Hơn nữa, khi chúng ta không ngừng nỗ lực để tạo ra giá trị và những điều tốt đẹp cho khách hàng, nhân viên, các đối tác của mình và tất cả mọi người, về lâu dài, chúng ta sẽ nhận được thành quả xứng đáng.
Yếu tố tạo nên sự thành công của CMG.Asia tại Việt Nam, theo tôi, là do chúng tôi luôn luôn tập trung vào sứ mệnh của mình: “Làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn”.
Trong suốt chín năm qua, ban lãnh đạo tập đoàn kiên trì xây một nền văn hóa riêng biệt với phương châm tạo thêm các giá trị mới và giúp cuộc sống tốt đẹp hơn, đó cũng là cách chúng tôi truyền cảm hứng, đam mê làm việc cho đội ngũ nhân viên.
Chúng tôi cũng chú trọng đầu tư thời gian, tiền bạc và các nguồn lực vào việc đào tạo, phát triển đội ngũ của mình, đặc biệt là kỹ năng lãnh đạo, để nhân viên được phát triển về cá nhân và từ đó có được cuộc sống chất lượng hơn.
Nhiều người cho rằng lãnh đạo tốt là người dẫn dắt, tạo cảm hứng cho nhân viên. Với ông thì như thế nào, phương châm lãnh đạo của ông là gì?
Tôi nghĩ, những nhà lãnh đạo vĩ đại là người truyền cảm hứng cho nhân viên của mình, chỉ khác nhau ở cách họ thực hiện điều đó như thế nào.
Một số tạo cảm hứng cho người khác bởi khả năng làm việc phi thường, một số lại làm điều đó bằng tầm nhìn của mình.
Tôi tin rằng, hiệu quả lãnh đạo đến từ hai kỹ năng: kiểm soát trạng thái cảm xúc của mình một cách tích cực và tạo ra ảnh hưởng tới người khác.
Là một nhà lãnh đạo hằng ngày luôn luôn phải đứng trước nhân viên, nhà đầu tư và các khách hàng, tôi có trách nhiệm phải kiểm soát cảm xúc của mình để đưa ra các quyết định đúng.
Tôi không thể vận hành và lãnh đạo khi bản thân mình đang ở trong cảm giác sợ hãi hay bực tức vì trong những trạng thái tâm lý đó, tôi không thể có được những quyết định tốt nhất.
Chất lượng của cuộc hội thoại xuất phát từ những câu hỏi chất lượng. Tôi sớm nhận ra rằng nếu muốn có một câu trả lời hoặc một kết quả tốt hơn, bạn phải học cách để đưa ra những câu hỏi khôn ngoan hơn.
Từ đó tôi hiểu được: Chất lượng của một doanh nghiệp phụ thuộc vào câu hỏi mà nhà lãnh đạo của doanh nghiệp đó đặt ra. Nếu bạn không hài lòng với những kết quả hiện có, hãy thử tạo ra những cuộc trò chuyện chất lượng hơn với chính bạn và đội ngũ của bạn.
Tôi tin rằng mỗi người đều là một thiên tài. Công việc của tôi – như một nhà lãnh đạo là đưa họ vào môi trường thích hợp để đánh thức khả năng thiên tài đó.
Cũng giống như gieo trồng một hạt giống, cần phải có môi trường thích hợp để nảy mầm và phát triển.
Đó là công việc của một nhà lãnh đạo: Xây dựng môi trường, tạo cơ hội cho nhân viên để họ trải nghiệm sự vĩ đại và nhìn thấy được những tiềm năng từ trong chính bản thân họ và rồi chúng ta, những nhà lãnh đạo sẽ hạnh phúc nhìn thấy họ đạt được khả năng tốt nhất của chính mình.
Kinh doanh thể dục thể hình, một lĩnh vực liên quan mật thiết đến sức khỏe và lối sống tích cực, ông và các cộng sự đã xây dựng văn hóa và môi trường làm việc như thế nào để truyền cảm hứng và gắn kết các nhân viên của mình?
Từng có cơ hội làm việc và học hỏi từ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thành công trên thế giới, tôi đã phát triển một hệ thống quản lý tập trung vào bốn nguyên tắc mà tôi tin rằng nó mang lại niềm hạnh phúc và sự thỏa mãn trong công việc lẫn cuộc sống cá nhân của mỗi người. Bốn nguyên tắc đó gồm sự tự chủ, cơ hội phát triển bản thân, sự kết nối xã hội và cuối cùng là sự đóng góp.
Bất kỳ nhân viên nào gia nhập công ty cũng trải qua khóa đào tạo để hiểu về văn hóa của tập đoàn và những nguyên tắc cốt lõi ấy. Sau đó, chúng tôi dành thêm sáu tháng để dạy họ cách vận dụng những điều ấy vào cuộc sống và công việc.
Thông qua bốn nguyên tắc này, chúng tôi tạo niềm tin thúc đẩy mỗi cá nhân đầu tư vào bản thân, để họ không ngừng học hỏi và trải nghiệm sự trưởng thành của chính mình.
Sau đó, chúng tôi cung cấp cho họ những phương thức để họ truyền điều đó cho những người mới khác để những bạn trẻ mới gia nhập tập đoàn có cho mình hình mẫu để học hỏi.
Cách làm này không chỉ giúp cho mỗi cá nhân học hỏi nhanh hơn mà còn tạo ra tinh thần đóng góp và kết nối với đồng nghiệp.
Ngoài ra chúng tôi tạo ra những trải nghiệm và sự kiện hằng năm để củng cố sứ mệnh của mình: “Làm cuộc sống tốt đẹp hơn” và nuôi dưỡng những điều tạo nên nền văn hóa của công ty chúng tôi.
Điều này mang lại cho tất cả mọi người trong công ty những trải nghiệm khi họ chia sẻ, gắn kết với nhau, tạo ra niềm đam mê chung và cam kết với sứ mệnh của công ty.
Đến thời điểm hiện tại, ông nghĩ mình đã làm điều gì tốt nhất cho nhân viên, khách hàng và cả các đối tác của mình?
Hằng ngày, tôi đều nhận được những câu chuyện kể về cuộc sống của một ai đó đã thay đổi tích cực bởi dịch vụ mà chúng tôi cung cấp.
Nhiều người chiến thắng bệnh ung thư, tiểu đường, trầm cảm, thua lỗ trong kinh doanh, đánh mất các mối quan hệ… và đã tìm thấy nguồn cảm hứng mới cho cuộc sống.
Thật tuyệt vời khi chúng ta thực hiện được cam kết của mình, đây là động lực để chúng tôi tiếp tục “làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn” trong bất cứ lĩnh vực nào chúng tôi đầu tư.
Tại Việt Nam, tôi tin rằng CMG.Asia có vai trò lớn trong việc tạo ra xu hướng rèn luyện sức khỏe và lối sống lành mạnh đang ngày càng phát triển hiện nay.
Không dừng lại ở các hội viên của Trung tâm California Fitness & Yoga, chúng tôi đã thay đổi tư duy của hàng triệu người khác để cùng hướng đến một lối sống tích cực và lành mạnh.
Hàng ngàn bài viết và video hằng năm do chúng tôi đăng tải đã tạo ảnh hưởng sâu rộng với những cuộc thảo luận khắp cả nước.
Năm ngoái chúng tôi được Facebook công nhận là một trong những doanh nghiệp có ảnh hưởng nhất khi lượng fan của chúng tôi đạt mức hơn 1,5 triệu người tại Việt Nam.
Quản lý hàng loạt thương hiệu, áp lực lớn nhất với ông là gì và ông đối phó với áp lực đó ra sao? Cuộc sống và những thói quen hằng ngày của ông sau khi rời công sở và công việc như thế nào?
Thách thức lớn nhất trong việc quản lý nhiều thương hiệu là duy trì bản sắc riêng độc đáo của mỗi thương hiệu nhưng đồng thời duy trì những nhóm riêng có đam mê và trung thành với từng thương hiệu nếu không thì các thương hiệu sẽ không thể có nét độc đáo riêng và sẽ giống nhau.
Chúng tôi nỗ lực để phát triển những nhận diện độc đáo và văn hóa của từng thương hiệu riêng đồng thời vẫn giữ chiến lược chung là “Làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn”.
Ngoài thời gian làm việc, tôi dành nhiều thời gian để gặp gỡ đội ngũ lãnh đạo nòng cốt của mình hoặc với các lãnh đạo trẻ – những người tôi đang làm cố vấn cho họ.
Tôi muốn dành nhiều thời gian bên ngoài văn phòng và gặp gỡ họ tại những không gian mà tôi có thể hiểu họ ở một mức độ sâu sắc hơn.
Tôi cũng thích đi du lịch, gặp gỡ các nhà lãnh đạo tài ba khác để học hỏi và cập nhật những kiến thức mới. Khi cần nạp lại năng lượng, tôi dành thời gian với gia đình mình, chúng tôi khám phá các điểm đến mới và tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ với nhau.
Tôi tin rằng giá trị lớn nhất trong cuộc sống không phải là tiền hay những thành tựu, mà là những trải nghiệm tôi tạo ra và chia sẻ với những người khác.
Xin ông chia sẻ đôi nét về chiến lược phát triển của tập đoàn tại Việt Nam trong thời gian tới?
Mục tiêu của chúng tôi là trở thành công ty có ảnh hưởng hàng đầu châu Á bằng cách phát triển một hệ thống các thương hiệu tạo nên lối sống lành mạnh cho mọi người.
Hiện tại CMG.Asia quản lý 18 thương hiệu thuộc bốn lĩnh vực chính: thể dục thể hình, truyền thông và giải trí, y tế và sức khỏe, công nghệ và phân phối bán lẻ.
Những lĩnh vực này có sự phối hợp cho phép chúng tôi mang lại thêm nhiều giá trị hơn cho khách hàng dù họở bất cứ giai đoạn nào trong cuộc sống.
Một khi khách hàng đã đặt niềm tin vào mình, trách nhiệm của doanh nghiệp là không ngừng tạo thêm giá trị cho họ.
Tôi không thể nói rằng mình yêu bất kỳ một thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể nào mà chúng tôi cung cấp; chúng tôi yêu việc làm tăng giá trị cho cuộc sống của khách hàng và xây dựng chiến lược kinh doanh của mình xung quanh ý tưởng đó.
Thể dục thể hình luôn là cốt lõi của những gì chúng tôi đang làm, nhưng chúng tôi không hạn chế mình chỉ như là một nhà cung cấp riêng dịch vụ này.
Chúng tôi đang phát triển để trở thành một nhà cung cấp giải pháp nâng cao cuộc sống, thay đổi cách mọi người sống, làm việc và vui chơi.