Sau khi được trao giấy chứng nhận “Doanh nghiệp tin cậy vì người tiêu dùng” năm 2013 bởi Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS), Công ty Dinh dưỡng Trẻ em Mead Johnson Việt Nam đang chuẩn bị cho những bước phát triển mới với một nữ CEO năng động.
Nhân dịp nhận nhiệm vụ mới, bà Gift Samabhandhu – Tổng Giám đốc Mead Johnson Việt Nam đã có một cuộc chuyện trò với chúng tôi về sứ mệnh của bà và của Mead Johnson Việt Nam.
Được biết bà đã từng làm việc trong nhiều lĩnh vực ở những quốc gia phát triển, vậy đâu là lý do bà chọn tham gia cho Mead Johnson và chuyển đến Việt Nam?
Việt Nam là một trong những nơi mà tôi có thể gọi là “nhà” bởi vì tôi đã có những ngày tháng tuổi trẻ rất đẹp ở đây. Cha tôi làm việc cho Bộ Ngoại giao Thái Lan. Khoảng thời gian đầu thập niên 1980 ông nhận nhiệm vụ ở Việt Nam và gia đình tôi đã có dịp hòa nhập vào cuộc sống êm đềm của Hà Nội khi đó. Sự thân thiện của người dân và các món ăn ngon khiến tôi cảm thấy gần gũi với Việt Nam. Cảm giác đó vẫn còn nguyên trong lần nhận nhiệm vụ lâu dài này.
Bên cạnh đó, việc đầu quân cho Mead Johnson cũng giúp tôi hoàn thành một trong những giấc mơ nghề nghiệp của mình. Là người phụ nữ yêu cuộc sống gia đình và con cái, tôi luôn mong muốn được làm việc trong lĩnh vực liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe – dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em.
Mead Johnson là công ty khiến tôi có ấn tượng đặc biệt. Tôi rất xúc động về tình yêu của ông Edward Mead Johnson – người sáng lập Mead Johnson – dành cho con trai của mình. Với tình thương con vô hạn và kiến thức y khoa uyên bác, Edward đã làm việc không mệt mỏi để nghiên cứu thành công một công thức dinh dưỡng đặc biệt cho trẻ nhỏ tại Mỹ. Ông được thúc đẩy bởi tình yêu dành cho con trai mình – đứa bé phải đối mặt với những khó khăn nghiêm trọng trong thời gian đầu đời.
Tham gia vào Mead Johnson tôi muốn góp phần giúp tập đoàn này thực hiện cam kết: “Mang đến sự khởi đầu tốt nhất cho mọi trẻ em trên thế giới”.
Là một phụ nữ thành công trong sự nghiệp, bà có thể chia sẻ cách dung hòa giữa công việc với gia đình và cách bà chăm sóc con trong những năm đầu đời của bé?
Tôi đã kết hôn được 14 năm với hai con 11 tuổi và 7 tuổi. Tôi may mắn được gia đình ủng hộ nhiều trong việc phát triển sự nghiệp và ngược lại, tôi cũng luôn cố gắng dành những gì tốt đẹp nhất cho những người thân yêu của mình. Hai con tôi được bú sữa mẹ đầy đủ trong sáu tháng đầu, sau đó tôi dành nhiều thời gian để nghiên cứu chế độ ăn và các loại thức ăn bổ sung thích hợp cho bé.
Qua những gì tự tìm hiểu và quan sát, tôi tin rằng những năm đầu đời của trẻ là thời gian quan trọng để xây dựng một nền tảng vững chắc cho sức khỏe và sự phát triển não bộ. Nhờ được chăm sóc kỹ lưỡng, đúng cách nên các con tôi luôn rất thông minh và khỏe mạnh. Đó chính là động lực, là sự thuận lợi lớn cho tôi yên tâm theo đuổi những công việc mình yêu thích.
Bà có thể cho biết thêm là cam kết “Đem đến khởi đầu tốt đẹp nhất cho trẻ nhỏ trong những năm tháng đầu đời” của Mead Johnson được thể hiện cụ thể như thế nào? Với những nhóm đối tượng chiếm tỷ lệ nhỏ, Mead Johnson có tập trung đầu tư nghiên cứu và tạo ra sản phẩm hay không?
Cam kết này của Mead Johnson đã được hiện thực hóa bằng một di sản phong phú các bước đi tiên phong trong lĩnh vực dinh dưỡng nhi. Ví dụ như sản phẩm trợ giúp tiêu hóa cho trẻ đầu tiên tại Mỹ, sữa bột protein thủy phân đầu tiên nhằm giải quyết vấn đề dị ứng protein sữa bò, sữa bột đậu nành protein (Sobee) cho trẻ em bị dịứng với sữa bò và các thức ăn khác hay sản phẩm tiêu chuẩn đầu tiên có vitamin D…
Trong những năm 1900, gần 2/3 trẻ em Mỹ bị bệnh còi xương do thiếu vitamin D, Mead Johnson đã góp phần rất lớn trong việc đẩy lùi căn bệnh này. Sản phẩm đột phá của Mead Johnson là tích hợp những kiến thức mới nhất dựa trên cơ sở khoa học, bằng chứng lâm sàng, tính khả thi về kỹ thuật và sự chấp nhận của người tiêu dùng.
Để duy trì vị trí đi đầu của mình trong các giải pháp mới, Mead Johnson luôn duy trì cam kết cung cấp nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng khác nhau cho trẻ em, ngay cả một nhóm nhỏ những trẻ có vấn đề tiêu hóa và nhu cầu dinh dưỡng đặc biệt. Cam kết đó cũng đã thúc đẩy Mead Johnson tối ưu hóa danh mục đầu tư sản phẩm của mình.
Ví dụ: Năm 2008, Mead Johnson giới thiệu thêm sản phẩm Nutramigen AA LIPIL, bổ sung thêm DHA và ARA được chế tạo riêng nhằm mang lại giải pháp toàn diện cho một nhóm nhỏ các trẻ nhũ nhi gặp vấn đề về dị ứng đạm sữa bò, mặc dù nhu cầu của phân khúc này không lớn như những dòng sản phẩm khác.
Dư luận cho rằng giá sữa công thức tại Việt Nam tăng trong thời gian qua vì các doanh nghiệp đã bội chi cho quảng cáo. Điều này có đúng với Mead Johnson hay không? So với các nước phát triển thì mức chi cho quảng cáo của Mead Johnson ở Việt Nam là cao hay thấp?
Không, mức độ chúng tôi chi cho quảng cáo ở Việt Nam không hề cao hơn những thị trường khác và các ngành hàng khác. Luật quy định không được quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ em dưới 1 tuổi, vì vậy không có mối liên hệ nào giữa giá sản phẩm dinh dưỡng bổ sung cho trẻ và mức chi tiêu tổng thể cho quảng cáo.
Chúng tôi sử dụng truyền thông để giúp các bà mẹ có đầy đủ kiến thức trong việc nuôi con, phổ cập kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm và dinh dưỡng, tổ chức các lớp học tư vấn cho các bà mẹ mang thai mang đến lời khuyên về dinh dưỡng tốt trong thời gian mang thai và thời kỳ cho con bú…
Ngoài ra, giá tất cả các sản phẩm Mead Johnson đều được đăng ký với Bộ Tài chính nên chúng tôi không thể tăng một cách tùy tiện. Hơn nữa, giá các sản phẩm của Mead Johnson phản ánh mức độ đầu tư đáng kể vào chất lượng sản phẩm.
Mỗi năm, chúng tôi dành hàng chục triệu USD để phát triển khoa học công nghệ nhằm đảm bảo rằng các sản phẩm sẽ mang đến nguồn dinh dưỡng tối ưu cho trẻ em.
Ví dụ, các sản phẩm dành cho trẻ nhỏ phải trải qua hàng ngàn quy trình kiểm tra từ nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm tại các nhà máy của Mead Johnson. Với hơn 100 năm nghiên cứu và nỗ lực hoàn thiện các tính năng đặc biệt, người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm của chúng tôi vì giá trị đáng tin cậy về lợi ích phát triển sức khỏe đã được chứng minh.
Đã có nhiều bài báo cho rằng các công ty dinh dưỡng nước ngoài thay đổi tên sản phẩm của họ (từ sữa sang thực phẩm dinh dưỡng công thức) để lách luật, bà nói sao về điều này?
Điều này hoàn toàn không chính xác. Mead Johnson phải thay đổi tên của sản phẩm để phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật do Bộ Y tế Việt Nam đưa ra và phù hợp với tiêu chuẩn Codex cùng tiêu chuẩn của WHO (Tổ chức Y tế Thế giới).
Báo cáo của Mead Johnson về giá thành sản phẩm và việc thay đổi giá được thông qua bởi Cục Quản lý giá thuộc Bộ Tài chính kể từ trước khi Luật Giá 2012 có hiệu lực, và chúng tôi đang tiếp tục thực hiện điều đó như một phần trong cam kết để phù hợp với pháp luật Việt Nam.
Chúng tôi luôn nghiêm túc tuân thủ theo luật, quy định và tiêu chuẩn của các ban ngành liên quan về việc phân phối và tiếp thị các sản phẩm. Ngoài ra, tất cả các sản phẩm của Mead Johnson đều được phê duyệt bởi cơ quan chính phủ trong việc xây dựng sản phẩm và đăng ký nhãn mác, giá cả.
Xin cảm ơn bà!