Tiến sĩ Steven Lyng có hơn hai mươi năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục. Trước khi trở thành một nhà quản lý, ông đã có bảy năm trực tiếp giảng dạy các môn học Lịch sử, Địa lý và Chính phủ ở trường trung học. Có bằng thạc sĩ về Quản trị giáo dục tại Đại học Indiana, bằng tiến sĩ ở Đại học Purdue về Lãnh đạo giáo dục, ông Steven Lyng hiện là Trợ lý Hiệu trưởng phụ trách phần thiết kế chương trình học và giảng dạy tại Trường Trung học Windermere (thành phố Orlando, bang Florida, Mỹ). Trong chuyến đi đại diện cho Trường Windermere đến Việt Nam tuyển sinh lần này, ông đã dành cho chúng tôi một cuộc phỏng vấn.
Chào ông, phải chăng đây là lần đầu tiên ông đến Việt Nam?
Đây là lần thứ hai. Tôi đã đến đất nước các bạn vào năm ngoái.
Mục đích của chuyến đi lần này là gì, thưa ông?
Tôi đến Việt Nam lần này để giúp các bậc phụ huynh và học sinh Việt Nam có thêm cơ hội tìm hiểu về Trường Trung học nội trú Windermere và cũng để tìm kiếm những học sinh phù hợp với trường.
Bên cạnh đó, tôi cũng tiến hành phỏng vấn các em học sinh xuất sắc để trao học bổng bằng cách gặp gỡ trực tiếp hoặc thông qua Skype nếu các em ở xa. Một phần quan trọng không kém là tôi gặp gỡ cha mẹ của các em học sinh đang học tại trường để thông báo cho họ biết về tình hình học tập cũng như cuộc sống của con em họ và lắng nghe những tâm tư tình cảm của các bậc phụ huynh.
Ông có thể cho biết mục tiêu giáo dục của Trường Windermere?
Nếu bạn để ý đến tên trường, bạn sẽ thấy trường chúng tôi hướng đến mục tiêu cao nhất là trang bị cho các em học sinh vốn kiến thức và tư duy phản biện để được chấp thuận và thành công ở bậc đại học. Học sinh của chúng tôi được phát triển một cách toàn diện thông qua chương trình học đầy tính thử thách là chương trình Tú tài quốc tế.
Chúng tôi cung cấp rất nhiều khóa học về nghệ thuật và các câu lạc bộ trình diễn nghệ thuật. Chúng tôi cũng chú trọng vào việc phát triển thể chất của học sinh bằng cách đem đến cho các em rất nhiều môn thể dục thể thao và các hoạt động ngoại khóa để các em lựa chọn. Chúng tôi muốn giáo dục học sinh thành những người ham học cả đời để có khả năng thành công ở thế kỷ XXI.
Đâu là những thành quả của Trường Windermere khiến cho ông cảm thấy hài lòng và hạnh phúc?
Đầu tiên, tôi rất tự hào về thành tích mà học sinh Trường Windermere đã đạt được. Bạn có thể thấy trên website của trường chúng tôi danh sách các trường đại học mà các học sinh được chấp nhận vào học, trong đó có những trường nằm trong khối Ivy League như Đại học Brown, Đại học Princeton, Đại học Dartmouth… hoặc những trường đại học hàng đầu của Mỹ như Đại học Johns Hopkins, Đại học Stanford…
Điều tự hào thứ hai là sự đa dạng văn hóa ở trường nhằm tạo ra một môi trường học tập quốc tế có lợi cho cả học sinh bản xứ và học sinh quốc tế.
Để nộp đơn vào Trường Windermere có khó không? Và thời gian nhập học của trường cụ thể như thế nào, thưa ông?
Thật ra, yêu cầu đầu vào cũng không khó lắm. Học sinh cần có kết quả học tập khá giỏi và trình độ tiếng Anh ở cấp B1 theo chuẩn của châu Âu. Trường cũng tìm kiếm những học sinh có tính cách năng động và tự lập. Nếu học sinh có thành tích học tập xuất sắc trong ba năm gần nhất và khả năng giao tiếp tiếng Anh tốt thì có thể đăng ký phỏng vấn học bổng với tôi, trực tiếp hoặc qua Skype.
Học sinh sở hữu những thành tích ấn tượng ở những lĩnh vực khác như nghệ thuật hoặc thể thao hoặc có những năng khiếu đặc biệt sẽ có lợi thế trong việc phỏng vấn xin học bổng. Trường khai giảng vào mùa thu và mùa xuân hằng năm nhưng tôi khuyến khích học sinh nên nộp đơn vào mùa thu (tháng 8) để có sự chuẩn bị tốt hơn.
Hiện nay Trường Windermere có bao nhiêu học sinh và đến từ những quốc gia nào?
Trường Windermere hiện có khoảng 1.200 học sinh từ cấp mẫu giáo đến trung học, trong đó có khoảng 470 học sinh ở bậc trung học. Trường có tỷ lệ 70% học sinh bản địa và 30% học sinh quốc tế. Học sinh quốc tế đến từ hơn 20 nước trên thế giới.
Ông có thể mô tả một ngày của học sinh quốc tế ở nội trú tại trường?
Học sinh thức dậy vào lúc 6 giờ, ăn sáng và sau đó đến trường khoảng 7g45. Lớp học sẽ bắt đầu vào lúc 8 giờ và tan học vào 3 giờ chiều. Các giáo viên hoặc cố vấn sẵn sàng giúp đỡ học sinh quốc tế hiểu thêm bài, trả lời các câu hỏi, giải đáp thắc mắc cho học sinh từ 3 giờ đến 4 giờ chiều. Sau đó là giờ của các hoạt động thể thao, nghệ thuật, ngoại khóa, đi mua sắm, bưu điện, ngân hàng, siêu thị… tùy thuộc vào lịch hoạt động của trường.
Các em sẽ ăn tối lúc 5g30 và sau đó về nhà. Ở ký túc xá các em có hai giờ học bài dưới sự giám sát của giáo viên và sau đó là thư giãn với bạn bè. Các em đi ngủ vào 10 giờ tối.
Rất nhiều gia đình Việt Nam cho rằng cho con đi du học Mỹ sớm sẽ không tốt vì các em sẽ không hòa nhập và thích nghi được với môi trường mới. Theo ông, học sinh Việt Nam nên đi du học từ lớp mấy là tốt nhất?
Tôi cho rằng mỗi gia đình có hoàn cảnh khác nhau và cha mẹ phải cân nhắc rất nhiều yếu tố như khả năng tài chính, năng lực học tập và khả năng tiếng Anh của con em mình và còn tính cách của các em nữa. Bản thân tôi phỏng vấn hơn 40 em học sinh trong ba ngày ở Việt Nam và tôi có ấn tượng rất tốt và rất ngạc nhiên với trình độ tiếng Anh xuất sắc của rất nhiều em.
Có những em mà khi phỏng vấn nếu các em không nói cho tôi biết các em là người Việt thì tôi nghĩ đó là người Mỹ hoặc người Úc. Rất nhiều em rất giỏi, năng động, tự lập và các em đã rất sẵn sàng để đi du học. Nếu học sinh đã sẵn sàng và cha mẹ có thể chuẩn bị tốt tài chính cho các em từ trung học đến đại học thì tôi nghĩ rằng các em đi du học sớm chừng nào sẽ tốt cho tương lai các em chừng đó.
Trường Windermere hỗ trợ cho phụ huynh và học sinh Việt Nam như thế nào khi Mỹ và Việt Nam có múi giờ chênh lệch quá xa?
Chúng tôi ý thức được điều này và đã có đại diện tại Việt Nam. Phụ huynh và học sinh có thể liên hệ với cô Hồng Trương – Giám đốc đại diện khu vực Đông Nam Á. Cô ấy ở tại TP. Hồ Chí Minh và rất sẵn lòng giúp đỡ hay hỗ trợ phụ huynh và học sinh kịp thời. Đây là số di động và email của cô ấy: 0903584742 và hong.truong@meritas.net.
Cảm ơn ông.