Qua hơn mười năm kể từ ngày trở về quê hương để xây dựng Chubb Life Việt Nam – công ty bảo hiểm nhân thọ 100% vốn Hoa Kỳ, được quản lý và vận hành bởi toàn bộ đội ngũ nhân sự là người Việt, ông Lâm Hải Tuấn – Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Chubb Life đã chia sẻ về những tâm huyết mà ông dành cho công ty, về đội ngũ nhân viên cũng như những giá trị tạo nên thành công của Chubb Life Việt Nam.
Đâu là lý do khiến ông trở về quê hương, xây dựng và gắn bó với ACE Life mà nay gọi là Chubb Life suốt hơn 13 năm qua?
Tình cảm của tôi dành cho Chubb Life không chỉ đơn thuần là sự gắn bó đối với công việc, mà hơn thế nữa. Đó là sự đam mê tôi dành cho con đường sự nghiệp của mình.
Khi cha tôi qua đời năm 1989, những lời sau cùng ông dặn dò tôi là trở về Việt Nam làm điều gì đó để góp phần xây dựng quê hương và tạo lập một gia đình hạnh phúc cho bản thân tôi. Tôi trở lại Việt Nam lần đầu vào năm 1991, sau đó thêm nhiều lần nữa.
Trong những chuyến về thăm quê hương, tôi đã nhiều lần chứng kiến cảnh trẻ em mồ côi sống cơ cực vì cha mẹ mất đi mà không để lại được gì đáng kể cho con cái. Điều này đã khiến tôi luôn trăn trở về di huấn của cha mình và thôi thúc tôi phải làm điều gì đó.
Đầu năm 2003, tôi có cơ hội gặp được ông Evan Greenberg – Chủ tịch Tập đoàn Chubb – tại New York và nhận ra rằng chúng tôi có cùng một tình yêu dành cho Việt Nam.
Ông Evan và tập đoàn muốn đầu tư vào Việt Nam để góp phần phát triển đất nước xinh đẹp này; còn tôi thì mong muốn thực hiện nguyện vọng của cha mình.
Cuối năm đó, tôi từ Mỹ quay về Việt Nam với nhiệm vụ khởi dựng ACE Life Việt Nam, và gắn bó cho đến nay.
Với riêng tôi, sau 32 năm làm bảo hiểm nhân thọ, Chubb Life vẫn luôn là giấc mơ và cũng là lời hứa tôi dành cho cha mình và ông Evan: xây dựng một công ty lớn với tiềm lực tài chính vững mạnh để bảo vệ khách hàng Việt tại mọi thời điểm họ cần đến.
Nhìn lại thành quả sau hơn 13 năm trở về Việt Nam xây dựng Chubb Life, điều gì khiến ông tự hào nhất?
Điều mà tôi tâm đắc nhất với Chubb Life đó là chúng tôi tạo ra một hướng đi mới cho toàn thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam và thấy được thị trường thay đổi theo hướng đi đó.
Đến hôm nay, có thể dễ dàng nhận thấy rằng nhiều ý tưởng sáng tạo của chúng tôi đã được thị trường đón nhận và vận dụng triển khai theo nhiều cách khác nhau, từ việc phát triển và khai thác sản phẩm trên nền tảng của dòng sản phẩm liên kết chung cho đến những sáng kiến về quản lý đội ngũ kinh doanh.
Hiện nay, hầu hết các công ty bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam đều đã có các sản phẩm liên kết chung trong danh mục sản phẩm của mình và điều đáng chú ý là gần một nửa doanh thu khai thác mới hằng năm của thị trường đến từ dòng sản phẩm này.
Điều đó chứng minh rằng chưa hẳn một doanh nghiệp có thị phần lớn thì có thể dẫn dắt thị trường. Thực tế, người dẫn đầu là những doanh nghiệp dẫn dắt thị trường bởi sự sáng tạo và uy tín.
Thành quả và thách thức luôn đồng hành cùng nhau. Ông có thể chia sẻ thách thức lớn nhất mà ông từng gặp phải trong công việc ở cương vị người lèo lái con thuyền Chubb Life?
Với tôi, thách thức lớn nhất là về vấn đề con người, là đào tạo phát triển đội ngũ nhân viên, đồng thời giúp thay đổi tư duy và cuộc sống của họ.
Ngày nay, người ta có thể nhảy việc rất dễ dàng bởi nhiều lý do, có thể do không hài lòng về cấp trên hay vì những hứa hẹn tài chính ngắn hạn hoặc do những quyết định rất cảm tính.
Họ dễ dàng mất phương hướng để chạy theo những hào nhoáng nhất thời, những thành công ngắn hạn chứ không chú tâm xây dựng một sự nghiệp bền vững trong một môi trường làm việc chuyên nghiệp.
Thách thức đặt ra cho tôi là phải làm sao để định hướng và phát triển những cộng sự của mình hướng đến những mục tiêu và cam kết dài hạn, đồng thời xây dựng được sự nghiệp vững chắc tại Chubb Life.
Tôi muốn lan tỏa niềm đam mê, kiến thức và đạo đức kinh doanh chuẩn mực đến với tất cả các nhân viên. Tôi khao khát được hỗ trợ họ xây dựng sự nghiệp vững chắc và có triển vọng tốt, không chỉ cho bản thân, cho gia đình họ mà còn cho cả thế hệ kế tiếp.
Có phải vì được truyền cảm hứng từ ông mà Chubb Life là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm hiếm hoi có đội ngũ lãnh đạo bền vững, gắn bó với công ty ngay từ những ngày đầu thành lập?
Có thể đây là thành quả, là niềm tự hào thứ hai của tôi sau 13 năm tại Việt Nam. Chúng tôi đã nỗ lực tuyển chọn và đào tạo nên một “đội ngũ trong mơ” hoàn toàn là người Việt. Rất nhiều người trong số đó đã gắn bó lâu dài với công ty.
Cả ba thành viên của ban giám đốc đều đã gắn bó cùng Chubb Life ngay từ những ngày đầu: là tôi, Phó tổng giám đốc Lê Phước Hiệp và Phó tổng giám đốc Nguyễn Hồng Sơn.
Có tới 80% nhân sự thuộc ban điều hành cấp cao hiện nay của công ty là những thành viên có mặt từ ngày đầu thành lập. Bên cạnh đó, 65% thành viên ban quản lý công ty cùng 60% nhân sự ban điều hành và phát triển kinh doanh cũng đã gắn bó với Chubb Life từ buổi ban đầu hoạt động tại Việt Nam.
Chúng tôi cùng nhau quyết tâm xây dựng một công ty chuẩn mực, uy tín và vững bền để thực hiện các cam kết dài lâu với khách hàng.
Giờ đây, sau 11 năm nỗ lực không ngừng, chúng tôi đã có được một đội ngũ hơn 18.000 chuyên viên quản lý và đại diện kinh doanh cùng hơn 450 nhân viên trên toàn quốc.
Điều quan trọng hơn cả là khi tìm kiếm những giải pháp đổi mới và tiên phong trong ngành bảo hiểm nhân thọ, khách hàng thường nghĩ ngay đến Chubb Life.
Khi nhắc đến một lực lượng kinh doanh chuyên nghiệp và chuẩn mực, họ nghĩ đến Chubb Life. Khi tìm kiếm một thương hiệu uy tín, họ cũng đến với Chubb Life.
Khách hàng và các doanh nghiệp trong ngành luôn dành sự tôn trọng và đánh giá cao cho Chubb Life vì đây là một công ty được điều hành và quản lý chặt chẽ.
Một ngày làm việc của Tổng giám đốc Chubb Life hẳn là rất bận rộn. Ông có thể chia sẻ về điều này?
Hằng ngày, đến công ty, điều đầu tiên tôi làm là đi một vòng quanh văn phòng để gặp gỡ các thành viên ban quản lý công ty cùng các nhân viên, sau đó tôi tập trung cho việc phân tích các báo cáo, theo dõi và nhận định về kết quả kinh doanh, đưa ra những quyết định và định hướng kịp thời cho đội ngũ của mình.
Tôi là một người rất chi tiết và đặc biệt là nghiện việc. Vào những ngày cuối tuần, tôi luôn dành thời gian để suy nghĩ về những ý tưởng mới, về sản phẩm, về chiến thuật tiếp thị, về chiến lược phát triển kinh doanh cho công ty. Phần lớn thời gian của mình tôi dành để suy nghĩ cách làm thế nào để đưa công ty phát triển vững mạnh hơn.
Hình như ông còn có một tình yêu gia đình cũng rất lớn. Liệu tình yêu ấy có đủ sức mạnh để thay đổi ông?
Nếu vậy thì chỉ có thể là cô con gái bé bỏng của tôi! Từ ngày có con gái nhỏ, mọi người đều nói rằng tôi cười nhiều hơn và cũng linh động hơn khi giải quyết công việc.
Cân bằng giữa công việc và cuộc sống riêng luôn là điều khó khăn với những doanh nhân như tôi, nhưng thật may mắn là tôi có một người vợ chu toàn việc nhà, dành trọn thời gian để thay tôi chăm sóc hai con.
Tôi tận hưởng những giây phút rảnh rỗi hiếm hoi với hai con, chơi Lego cùng con trai hay chăm sóc con gái. Gia đình là điểm tựa vững chắc, đem đến cho tôi thêm cảm hứng và động lực trong công việc.
Ông chia sẻ một câu nói hoặc một phương châm sống mà ông tâm đắc nhất?
Bất kể đã làm được những gì và dù có giỏi đến đâu, bạn cũng không thể nào tự mình làm được tất cả. Vì thế, hãy xây dựng và đào tạo nên một đội ngũ giỏi, chia sẻ kiến thức và tầm nhìn của bạn với các đồng nghiệp. Khi cùng nhau hợp lực, tất cả sẽ đạt được mọi giấc mơ và chinh phục được mọi mục tiêu.
Ông Lâm Hải Tuấn:
“Một người thủ lĩnh tốt phải hội đủ những đặc điểm sau:
Đam mê. Yêu công việc đang làm và làm công việc mình yêu.
Tầm nhìn dài hạn. Đó là kim chỉ nam để định hướng và lãnh đạo công ty làm việc hiệu quả theo những phương cách đúng đắn.
Sáng tạo. Cuộc sống thay đổi không ngừng, vì vậy mỗi người cần phải thích ứng với sự thay đổi và cố gắng sáng tạo để mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn, tiến bộ hơn”.