Tháng 11 vừa qua, giải thưởng Amcham CSR Recognition lần thứ hai đã được tổ chức và cũng lần thứ hai liên tiếp, Dow được vinh danh như một điển hình về cách thực hiện CSR (trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp) bền vững từ gốc.
Nhân dịp này, ông Tomoyuki Sasama – Tổng giám đốc Dow Việt Nam đã chia sẻ về chiến lược CSR của doanh nghiệp này tại Việt Nam.
Xin ông cho biết mục tiêu phát triển bền vững của Dow tại Việt Nam và mục tiêu đó được thể hiện như thế nào trong các chương trình trách nhiệm xã hội của công ty?
Năm 2015, Dow đã phát động các mục tiêu phát triển bền vững hướng đến năm 2025, trong đó sẽ tập trung góp phần giải quyết các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc, đặt giá trị của thiên nhiên và xã hội vào tất cả các quyết định kinh doanh.
Là doanh nghiệp toàn cầu hiện diện tại gần 180 quốc gia, Dow luôn thúc đẩy các sáng tạo và kết hợp sức mạnh của khoa học – công nghệ nhằm giải quyết những thách thức lớn của thế giới như nhu cầu nước sạch, sản xuất và bảo vệ năng lượng sạch hay tăng năng suất nông nghiệp.
Các chương trình trách nhiệm xã hội của Dow Việt Nam vì thế cũng luôn hướng đến việc giải quyết những vấn đề cơ bản và thiết thực nhất mà nhân loại đang phải đối mặt.
Nhiều người cho rằng làm CSR là một cách đánh bóng tên tuổi của doanh nghiệp. Ông có quan điểm như thế nào về mối quan hệ giữa CSR và hoạt động của doanh nghiệp?
Chúng tôi coi các hoạt động CSR là một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển bền vững tại thị trường Việt Nam. Sau hơn hai thập niên gắn bó chặt chẽ với Việt Nam, chúng tôi tin rằng bằng việc thực hiện tốt CSR, doanh nghiệp sẽ góp phần vào sự phát triển bền vững của quốc gia và chính sự phát triển bền vững của quốc gia sẽ đảm bảo sự phát triển bền vững lâu dài của doanh nghiệp.
Từ năm 1995 đến nay, Dow không ngừng cung cấp các giải pháp giúp người dân và các ngành công nghiệp Việt Nam giải quyết những thách thức mà một đất nước đang phát triển với tốc độ nhanh chóng phải đối mặt, từ đó tác động tới sự phát triển bền vững chung của toàn xã hội.
Chúng tôi rất tự hào khi được Amcham lần thứ hai liên tiếp trao giải thưởng cống hiến cho cộng đồng. Đây là sự khích lệ lớn để công ty chúng tôi tiếp tục đóng góp cho sự phát triển bền vững của Việt Nam trên tất cả các mặt hoạt động.
Ông có thể cho biết các chương trình CSR của Dow tại Việt Nam đã giải quyết những vấn đề gì để hiện thực hóa tầm nhìn đó ngay trong năm nay?
Là doanh nghiệp toàn cầu luôn tiên phong về các sản phẩm và giải pháp công nghệ cao, chúng tôi không ngừng tận dụng lợi thế về chuyên môn để ứng dụng vào giải quyết các thách thức trong đời sống của người dân cũng như các ngành công nghiệp tại Việt Nam.
Trong năm nay, ước tính đã có khoảng 8.190 người dân được hưởng lợi từ mười dự án CSR của Dow Việt Nam.
Cụ thể, chúng tôi đã tài trợ tám hệ thống lọc nước cho các trường học và bệnh viện vùng nông thôn nằm trong khuôn khổ bản ghi nhớ được gia hạn hai năm với Ban điều phối viện trợ nhân dân (PACCOM), mang nguồn nước uống sạch và an toàn cho hơn 4.000 học sinh và bệnh nhân.
Chúng tôi cũng chung tay cùng hơn 1.200 tình nguyện viên tham gia ngày dọn sạch hồ Hà Nội để bảo vệ tài nguyên nước và môi trường.
Ngoài ra, với vai trò là đồng chủ tịch và thành viên sáng lập Hội đồng Doanh nghiệp vì một Việt Nam phát triển bền vững (VBCSD), Dow đã góp phần trang bị kiến thức về sản xuất sạch hơn và quản lý chất thải cho hơn 2.300 doanh nghiệp trên cả nước, đồng thời nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp về mô hình kinh tế tuần hoàn để phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.
Chúng tôi đã triển khai bốn dự án “Xây nhà, xây hy vọng” cho người nghèo, hợp tác triển khai dự án “Sắc màu tình thương” nhằm nâng cấp cơ sở vật chất, điều kiện học tập cho hơn 1.000 em học sinh, trao học bổng trị giá 20 triệu đồng để khuyến khích tinh thần học tập của các học sinh Trường Tiểu học Trần Văn Ơn, tài trợ chương trình học bổng Amcham cho các tài năng trẻ Việt Nam…