Tại những thị trường mới nổi ở châu Á – Thái Bình Dương, sự phát triển của công nghệ và điện thoại di động đang mở ra những cơ hội nghề nghiệp mới cho phụ nữ. Kết quả là có một làn sóng gia tăng những nhà khởi nghiệp nữ thuộc thế hệ thiên niên kỷ – các nữ doanh nhân dưới 35 tuổi – đặc biệt là ở những nước thuộc khu vực Đông Nam Á.
Việc tiếp cận các mạng lưới toàn cầu thông qua những nền tảng xã hội, ứng dụng di động và phương pháp thanh toán kỹ thuật số cho phép phụ nữ trẻ phá vỡ chu trình của những công việc có thu nhập thấp.
Theo một tài liệu báo cáo (Amplifying the Voice of Female Entrepreneurs in Southeast Asia) được tập đoàn truyền thông toàn cầu Dentsu Aegis Network công bố, phụ nữ thuộc thế hệ thiên niên kỷ có nhiều khả năng khởi nghiệp kinh doanh hơn so với thế hệ trước họ. Chẳng hạn tại Việt Nam, 86% doanh nhân khởi nghiệp hiện nay ở độ tuổi từ 18-34; con số này ở Thái Lan là 76%.
Theo số liệu gần nhất được công bố vào cuối năm 2015 của Global Entrepreneurship Monitor (tổ chức nghiên cứu toàn cầu về khởi nghiệp), nước ta cùng với Indonesia, Malaysia và Philippines là những nền kinh tế mà mong muốn khởi nghiệp của phụ nữ ngang bằng hoặc hơn nam giới. Khả năng sẽ tham gia khởi nghiệp của phụ nữ Việt Nam cao hơn nam giới 33% và là tỷ lệ cao nhất trong số liệu khảo sát.
Các xu hướng hành vi cho thấy hầu hết người thuộc thế hệ này có tham vọng, đề cao tính xác thực và sớm đón nhận công nghệ. Họ sử dụng công nghệ để liên tục nâng cao đời sống và đánh giá tính tiện lợi cao hơn sự sành điệu. Những đặc tính khác của nhà khởi nghiệp thuộc thế hệ thiên niên kỷ là phẩm chất lãnh đạo, sự táo bạo và lương tâm xã hội.
Với những đặc tính này, họ có những mong đợi rõ ràng hơn cho các thương hiệu và lựa chọn để tương tác với những cái tên mang lại sự minh bạch và song hành với các giá trị của họ. Điều này cũng đặt họ vào vị trí chủ chốt để tạo lập những doanh nghiệp cộng hưởng với các giá trị này.
Một ví dụ nổi bật cho thế hệ nữ doanh nhân này là đồng sáng lập người Malaysia của Grab. Ở tuổi 32, Hooi Ling Tan đứng thứ 17 trong danh sách “40 under 40” của Fortune.
Cuộc khảo sát của Dentsu Aegis Network cũng cho thấy hầu hết nữ chủ doanh nghiệp sẵn lòng đồng hành, cố vấn cho người khác. Họ là những hình mẫu quan trọng vì có xu hướng quan tâm hơn đến ảnh hưởng của họ đối với xã hội và rất ý thức đến việc “tri ân cuộc đời”.
Nghiên cứu cũng cho thấy năng lực của nữ doanh nhân khởi nghiệp thế hệ thiên niên kỷ đang đột phá và định hướng nền kinh tế kỹ thuật số, đặc biệt ở các thị trường mới nổi. Họ đang sử dụng công nghệ đại chúng để chạm sâu vào mong muốn của người tiêu dùng địa phương, sáng tạo nhiều dịch vụ đáp ứng tính minh bạch, tức thì và tiện lợi.
Họ cũng đang tự đổi mới những cách thức mà doanh nghiệp được tạo dựng và điều hành; họ điều khiển cách mà các nền tảng ứng dụng, nhà cung cấp và thiết bị công nghệ phát triển. Chính những công ty hàng đầu như Facebook và Google đã dành những nguồn lực đáng kể cho sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ ở thị trường mới nổi như một sự nhìn nhận sức mạnh đang lên của lực lượng này.
Tại sao các nữ doanh nhân thế hệ thiên niên kỷ thành công?
Họ tự tin, có tham vọng
Theo một báo cáo của Tập đoàn Tư vấn PwC, phụ nữ thế hệ này tự tin hơn các thế hệ trước và có mong đợi cao hơn về bình đẳng thu nhập và phát triển sự nghiệp.
Sự kiên trì
Với họ, cuộc tranh đấu mang tính thế hệ là vượt qua thành kiến về giới tính ngăn cản phụ nữ đạt được những vị trí cao trong lĩnh vực quản trị. Nữ doanh nhân thành công của thế hệ này không trả lời bằng cách nói “không”.
Những “mentor”
Trong một cuộc khảo sát của Workplace Trends, khi được hỏi về loại hình đào tạo hữu ích nhất giúp họ phát triển thành một người lãnh đạo, chỉ 4% (thuộc thế hệ thiên niên kỷ) đề cập đến các chương trình của trường đại học, 68% nói đến các lớp học trực tuyến, 53% nói đến sự cần thiết của hoạt động đồng hành – cố vấn (mentoring).
Với nữ doanh nhân trẻ, hoạt động này quan trọng bởi không chỉ giúp họ tránh được những cạm bẫy, là nguồn động viên, mà còn giúp khích lệ những nữ quản trị của tương lai. Nó giúp hàn gắn khoảng cách về giới tính, đặc biệt trong những ngành mà nam giới thống trị như công nghệ, bằng cách tạo hình mẫu cho những phụ nữ khác.
Tính hợp tác
“Nhà khởi nghiệp của thế hệ thiên niên kỷ có khuynh hướng hợp tác cao hơn và ít dè chừng hơn”, Donna Fenn – tác giả một quyển sách về khởi nghiệp thế hệ thiên niên kỷ nói.
Quản trị theo phong cách nữ doanh nhân thế hệ này cũng thể hiện sức mạnh của nỗ lực nhóm, khuyến khích giải quyết vấn đề và ra quyết định theo nhóm. Họ cũng nhận thấy sức mạnh của sự đa dạng và là chuyên gia trong việc tận dụng nỗ lực của người khác để đạt được kết quả và biết cách chia sẻ thành quả.