Triển lãm Thiên đường bỏ ta đi, triển lãm cá nhân các tranh sơn dầu, tranh Đông Hồ trên toan của họa sĩ Hà Nội Bùi Thanh Tâm sẽ diễn ra vào lúc 18g – 21g, ngày 6-10-2017 tại CTG Trần Nhật Duật.
Thoạt nhìn, những bức tranh trong bộ sưu tập Thiên đường bỏ ta đi của Bùi Thanh Tâm đem lại một không khí ngây thơ và cảm giác hạnh phúc lạc quan quá đỗi. Những nhân vật trong tranh với đôi mắt nai, sống đời sống hạnh phúc và phú quý, nhưng có một cái gì đó bất bình thường ẩn dưới bề mặt đó. Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là hình dạng xoắn kỳ quặc của các nhánh đào trong tranh. Mùa xuân về, mang tới những niềm vui và mơ ước với hoa đào, hoa mai khoe sắc nở rộ trên cành, nhưng cành cây với hình thù bất thường, cho thấy chúng bị gò uốn đến mức làm biến dạng vẻ đẹp và sự thuần khiết vốn có.
Tâm cho biết: “Về văn hóa vật thể, có rất nhiều các di tích, công trình nghệ thuật, các hiện vật đang bị làm mới hoặc đã bị phá bỏ. Các dòng tranh dân gian, rất nhiều làng nghề truyền thống dần dần bị xóa bỏ, thất truyền. Về văn hóa phi vật thể, mức độ biến mất và biến thái văn hóa còn nhanh và mạnh hơn, kinh khủng hơn. Các loại hình văn hóa thơ ca, âm nhạc, kịch không còn được giới trẻ đón nhận và gìn giữ, thay vào đó là rất nhiều sự pha tạp của văn hóa phương Tây. Đặc biệt là việc suy đồi về văn hóa ứng xử, lễ giáo, tín ngưỡng, tôn giáo, bị biến dạng, mất hết những nét thuần bản sắc của người Việt. Con người trong thế giới hiện đại ngày càng tỏ ra không có văn hóa, bon chen và giả tạo, thậm chí tàn ác. Tất cả là do một nền văn hóa giáo dục không đúng và thất bại”.
Tâm chọn tranh Đông Hồ làm nền tranh cho nhiều tác phẩm của mình như là biểu tượng của văn hóa truyền thống Việt Nam. Các chủ đề truyền thống của tranh Đông Hồ thường là chúc tụng, các nhân vật lịch sử, chuyện dân gian, cảnh vật và phản ánh cảnh sinh hoạt. Bố cục tranh có xu hướng phản ánh đời sống và các mối quan tâm của người dân vùng nông thôn, sống gần gũi với thiên nhiên. Thường gắn liền với dịp tết, tranh Đông Hồ từ lâu đã được thợ thủ công Việt Nam dùng để bộc bạch những mối quan tâm của họ về các vấn đề văn hóa, chính trị và xã hội. Là phép ẩn dụ của sự mất mát văn hóa, lựa chọn của Tâm đối với tranh Đông Hồ phù hợp với bối cảnh. Từng có hàng trăm thợ thủ công ở một số làng miền Bắc Việt Nam tham gia sản xuất tranh Đông Hồ, nhưng hiện tại còn rất ít thợ vẫn tiếp tục theo nghề. Từng là niềm tự hào của di sản văn hóa Việt Nam, nhưng tranh Đông Hồ giờ đây hầu như chỉ sản xuất theo ấn phẩm in, là hàng lưu niệm cho du khách nước ngoài.
Tâm bộc bạch: “Đã từng có một nền văn hóa truyền thống đẹp, giàu bản sắc, những con người Việt đầy chất nhân văn cao cả, nhưng lại đang từng ngày biến mất dần! Một thiên đường sống cho tất cả chúng ta, sẽ rời bỏ ta. Khi chính chúng ta không biết trân trọng, gìn giữ và bảo vệ những giá trị đó. Thế giới đương đại ngày nay, nơi chúng ta đang từng ngày chà đạp, hủy hoại những nét đẹp truyền thống quý giá của cha ông từ ngàn đời đã xây dựng lên. Thay bằng một xã hội mới, con người chỉ quan tâm đến quyền lợi của bản thân như tiền tài, địa vị, tham vọng thống trị. Bất chấp mọi việc để đạt được mục đích của mình mà không quan tâm tới hậu quả, nó có ảnh hưởng nguy hại ra sao cho tương lai”.
Bùi Thanh Tâm hiện đang sống và làm việc tại Hà Nội. Anh tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2009. Thiên đường bỏ ta đi là triển lãm cá nhân thứ hai của anh tại Craig Thomas Gallery.
Khai mạc triển lãm: Thứ Sáu, 6-10-2017, 18g – 21g
Thời gian triển lãm: 6-10 đến 2-11-2017
Địa điểm: Craig Thomas Gallery
27(i) Trần Nhật Duật. P.Tân Định, quận 1, TP. Hồ Chí Minh