Việt Nam có hơn 90 triệu dân nhưng mới chỉ có khoảng 7% người dân ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, đó là một trong những lý do thị trường bảo hiểm nhân thọ nước ta luôn được đánh giá là có tiềm năng. Ngoài ra, trong số 17 công ty bảo hiểm nhân thọ đang hoạt động tại nước ta, chỉ có một thương hiệu nội địa, còn lại là những công ty, tập đoàn lớn trong ngành bảo hiểm trên thế giới.
Trong cuộc trao đổi mới đây với chúng tôi, bà Nguyễn Ngọc Trang, Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ VietinBank Aviva (VietinAviva) – một nhà quản lý nhiều kinh nghiệm đồng thời là một chuyên gia trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ – cho biết: “Chưa bao giờ thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt như hiện nay”.
Có đến 93% người dân chưa sử dụng dịch vụ bảo hiểm nhân thọ, vậy có thể dùng từ “màu mỡ” khi nói đến thị trường này không, thưa bà?
Đúng là tỷ lệ người dân chưa tham gia bảo hiểm nhân thọ hiện ở mức cao, nhưng để thuyết phục mọi người sử dụng dịch vụ này không dễ. Nhìn chung, người dân vẫn chưa quan tâm nhiều đến bảo hiểm tự nguyện, bên cạnh đó là yếu tố tài chính. Thị trường bảo hiểm nhân thọ nước ta luôn được đánh giá là tiềm năng, nhưng thực tế để khai thác hết tiềm năng này vẫn luôn là một thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp.
Vậy sự cạnh tranh đến từ đâu, thưa bà?
Đến từ chính các doanh nghiệp trên con đường chinh phục khách hàng bằng sản phẩm, dịch vụ của mình. Bảo hiểm nhân thọ là một ngành tài chính mang ý nghĩa nhân văn, thế nên khi tham gia bảo hiểm nhân thọ, ngoài việc tìm hiểu những con số cụ thể về tài chính của công ty, khách hàng còn quan tâm tới uy tín thương hiệu để ủy thác sự bảo vệ cho mình và người thân trong suốt một giai đoạn dài trong cuộc đời.
Ngoài ra, khách hàng cũng mong muốn một quy trình tư vấn đơn giản, thuận tiện từ phía doanh nghiệp bảo hiểm. Nắm bắt và đáp ứng được mong muốn của khách hàng là chìa khóa cho doanh nghiệp bảo hiểm để mở ra cơ hội tạo ra sự đột phá trên thị trường. Bên cạnh đó sự cạnh tranh về sản phẩm, nhân sự, công nghệ trên thị trường bảo hiểm cũng rất sôi động.
Theo bà, sự cạnh tranh nào là mạnh mẽ nhất?
Theo tôi, yếu tố con người luôn là vấn đề trọng yếu nhất trong điều hành hệ thống kinh doanh nói chung và ngành bảo hiểm cũng không phải ngoại lệ. Để tăng năng lực cạnh tranh, các công ty đều muốn có được những thủ lĩnh dày dạn kinh nghiệm, những nhà tư vấn hoạch định tài chính – đại lý bảo hiểm giỏi nghề và tâm huyết. Có đơn vị chú trọng vào việc huấn luyện, nâng cao trình độ nhân sự, nhưng cũng có tình trạng thu hút nhân tài, thậm chí giành giật các đại lý.
Kênh đại lý luôn là một kênh tiếp cận khách hàng rất quan trọng với các công ty bảo hiểm. Nhưng có vẻ như công việc của các đại lý rất khắc nghiệt?
Nghề tư vấn bảo hiểm không phải là một nghề dễ dàng khi người dân chưa có sự quan tâm đúng mức về bảo hiểm nhân thọ. Tuy nhiên, nếu có sự kiên nhẫn, tận tâm với công việc, chịu khó học hỏi và thực sự nỗ lực để phục vụ nhu cầu của khách hàng, nghề đại lý bảo hiểm sẽ mang đến thu nhập đáng mơ ước, mối quan hệ rộng khắp và sự tự tin vào bản thân cũng như phong thái cho đại lý. Rất nhiều đại lý bảo hiểm có mức thu nhập đáng ngưỡng mộ.
Nhìn ra các nước, nghề đại lý bảo hiểm là một nghề được coi trọng với hình ảnh một nhà tư vấn – hoạch định tài chính lịch thiệp, quảng giao, có thu nhập cao. Rõ ràng thị trường bảo hiểm nhân thọ không bao giờ bị giới hạn đối với những người quyết tâm, có ý thức về nghề nghiệp, mang lại những giá trị thực sự cho khách hàng bằng tâm huyết của bản thân.
Dưới góc độ nhà quản lý, theo bà, công ty bảo hiểm hỗ trợ thế nào để đại lý thực hiện tốt được công việc của mình?
Công ty bảo hiểm nhân thọ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nhân tố và hỗ trợ đại lý hoạt động hiệu quả.“Trông giỏ bỏ thóc” là tâm lý đầu tiên của khách hàng khi nghĩ tới một kênh đầu tư tài chính. Khi cân nhắc một sản phẩm bảo hiểm, khách hàng sẽ chú ý đầu tiên đến uy tín của thương hiệu; kế đó là sản phẩm phù hợp với điều kiện tài chính và nhu cầu bảo vệ của riêng họ.
Sự minh bạch, đơn giản trong hồ sơ, giấy tờ cũng như quy trình sẽ giúp cho đại lý thuận tiện hơn khi tư vấn, ký hợp đồng cũng như giao dịch, chăm sóc khách hàng. Và mảng huấn luyện, đào tạo chuyên môn cho khối đại lý phải được thực hiện thường xuyên, liên tục.
Con đường của VietinAviva là…
Là doanh nghiệp liên doanh giữa Ngân hàng Vietin Bank – ngân hàng hàng đầu Việt Nam và Tập đoàn Aviva có trụ sở tại Anh quốc – một tập đoàn bảo hiểm lớn trên thế giới với 319 năm kinh nghiệm, VietinAviva đang nỗ lực để tạo vị thế cho mình trong ngành bảo hiểm nhân thọ.
Dịch vụ bảo hiểm không ngừng được hoàn thiện, chính sách chăm sóc khách hàng tổng thể, quy trình bán hàng và phát hành hợp đồng được đơn giản hóa và tạo sự thuận tiện nhất có thể là những điểm nhấn trong nỗ lực của chúng tôi.
Bên cạnh đó, chúng tôi dành sự tập trung lớn nhất để xây dựng một tập thể nhân viên có chuyên môn và ý thức nghề nghiệp cao. Đó là con đường phát triển bền vững mà chúng tôi lựa chọn để chinh phục khách hàng tại nhiều thị trường trên thế giới cũng như khách hàng Việt Nam.
Cảm ơn bà.
VietinAviva mở thêm kênh đại lý – nỗ lực tiếp cận khách hàng
Sau hơn ba năm có mặt tại thị trường Việt Nam với sự khởi tạo qua kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance); trung tuần tháng 5-2015, VietinAviva đã chính thức ra mắt thị trường kênh phân phối bảo hiểm qua hệ thống đại lý. Đây là một sự kiện đặc biệt, là dấu mốc quan trọng của VietinAviva trong nỗ lực tiếp cận trực tiếp với khách hàng cũng như đánh dấu sự trưởng thành trong hoạt động của VietinAviva tại Việt Nam.
VietinAviva đặt mục tiêu phát triển một hệ thống đại lý tiến bộ và thực sự khác biệt, một lực lượng bán hàng mà tôn chỉ hàng đầu là “quan tâm nhiều hơn tới khách hàng”; khởi đầu bằng điều khách hàng thực sự cần và đưa ra sản phẩm dịch vụ theo cách đơn giản và thuận tiện nhất chưa từng có tiền lệ.
Hệ thống đại lý của VietinAviva được huấn luyện và đào tạo dựa trên những giá trị, giải pháp, sản phẩm, công nghệ, quy trình phân phối và bồi thường bảo hiểm theo chuẩn mực quốc tế mà Aviva đã chinh phục thành công khách hàng tại bất cứ thị trường nào họ có mặt trong lịch sử hoạt động 319 năm.
Cùng với lễ ra mắt hệ thống đại lý, VietinAviva đồng thời khai trương văn phòng hoạt động đầu tiên tại Hà Nội.Trong năm 2015, VietinAviva cũng sẽ khai trương các văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và tiến tới nhanh chóng phủ sóng hệ thống đại lý trên toàn quốc.