Từ giữa tháng 10 đến hết tuần đầu tháng 11, thị trường điện thoại di động tạm yên ắng như khoảng thời gian “nghỉ xả hơi” để các đối thủ chuẩn bị sức cho trận chiến mùa mua sắm cuối năm sẽ bắt đầu vào tuần thứ 3 của tháng 11 này.
Đấu “số”!
Sau một tháng độc khẩu trên các phương tiện thông tin đại chúng về Samsung Galaxy J7 Prime (được mệnh danh là “kẻ hủy diệt tầm trung”), hôm 25-10, Samsung Việt Nam đã công bố lượng máy bán ra của J7 Prime sau một tháng kể từ ngày chính thức mở bán (từ 23-9 đến 23-10) đạt gần 200 ngàn chiếc, đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng của nhóm sản phẩm tầm trung của Samsung trong năm nay. “Khoảng 200 ngàn máy J7 Prime bán ra trong một tháng đã làm phân khúc sản phẩm tầm trung của chúng tôi tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái” – đại diện Samsung Việt Nam chia sẻ. Nhưng theo một nguồn tin khác, lượng J7 Prime bán ra có thể lớn hơn nhưng nhà sản xuất không muốn công bố vì e ngại nhiều cửa hàng bán lẻ sẽ “kiện” Samsung khi không cho họ nhập hàng nhiều hơn con số thực tế.
Còn Oppo F1s thì sao? Theo ông Đặng Quốc Cường – Giám đốc tiếp thị của Oppo Việt Nam thì sản phẩm này “liên tục nằm ở vị trí đầu tiên trong nhóm các smartphone bán chạy trong hai tháng 8 và 9”. Cũng theo ông Cường, trong thời gian 60 ngày bán (từ 11-8 đến 10-10), đã có 395.000 máy F1s được bán ra, riêng trong 30 ngày đầu tiên đã có 200 ngàn máy được tiêu thụ. “Việc quyết tâm khai thác phân khúc 5-7 triệu đồng của Oppo không chỉ giúp thúc đẩy sức mua người tiêu dùng, mà còn tạo sự sôi động của thị trường phân khúc tầm trung” – ông Cường nhìn nhận.
Việc tham gia thị trường của Oppo F1s và Samsung Galaxy J7 Prime, iPhone 5 và nhiều sản phẩm khác hạ giá… đã làm phân khúc 5-7 triệu đồng của thị trường smartphone Việt Nam hiện nay tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái (từ 10,3% lên 20%). Chỉ số tăng trưởng này sẽ thúc đẩy thị trường smartphone đi lên, hứa hẹn phân khúc 5-7 triệu đồng sẽ trở thành chủ lực trên thị trường trong thời gian tới, như bình luận của ông Cường.
Những trận mưa bay…
Oppo “đánh phủ đầu” các hãng khác bằng F1s. Samsung phản công với J7 Prime. Các nhà sản xuất khác đã “xếp ve” những chiêu thức tiếp thị rầm rộ, chỉ còn biết lặng thầm hạ giá. Nhưng hạ giá chưa hẳn đã bán được hàng vì phần đông người tiêu dùng chạy theo sức hút bởi những chiến dịch tiếp thị, truyền thông của Oppo và Samsung.
Ngày 14-10, Công ty Phân phối Dầu khí (PHTD) đã hạ giá BlackBerry Passport Silver từ 13,5 triệu đồng còn 8,99 triệu đồng. Theo đại diện kinh doanh của PHTD, tại thị trường Việt Nam, có thời điểm BlackBerry Passport chiếm 25% doanh thu BlackBerry của nhà phân phối này. Mười ngày sau, PHTD lại tiếp tục hạ giá dòng BlackBerry Passport Black từ 12,5 triệu đồng còn 7,99 triệu đồng. Một nhà bán lẻ cho rằng việc PHTD liên tục hạ giá cho hai dòng BlackBerry có hai mục đích: “làm sạch kho” (đối với Passport Silver) và “chữa cháy và chuộc tội” (đối với Passport Black). Cũng cần nói thêm rằng khi giảm giá Passport Silver, PHTD chỉ áp dụng cho vài nhà bán lẻ “biết chuyện”. Sau khi sự việc vỡ lở, PHTD mới áp dụng giảm giá cho Passport Black nhưng khi đó sản phẩm này không còn nhiều trên thị trường.
Từ ngày 20-10, Oppo Việt Nam giảm giá dòng Neo9 (mã sản phẩm là A37) tới 800.000 đồng nên giá bán chỉ còn 3,69 triệu đồng. Từ khi được tung ra (giữa tháng 7) đến nay, Neo9 luôn nằm trong nhóm điện thoại được người tiêu dùng ưu ái lựa chọn. Theo báo cáo thị trường của GfK Việt Nam, trong tháng 8 đã có 50.000 máy Neo9 được tiêu thụ, chiếm 13% phân khúc 4-6 triệu đồng. Đây là lần đầu tiên Oppo giảm giá sâu nhất cho dòng smartphone thuộc phân khúc tầm trung, mà là cho chiếc smartphone có cấu hình mạnh trong phân khúc dưới 4 triệu đồng. Có ý kiến giải thích rằng khi Neo9 nằm ở phân khúc giá thấp, biên độ kinh doanh của F1s sẽ rộng hơn, điều đó sẽ giúp cho F1s dễ bán hơn.
Giữa tháng 11 này, Oppo sẽ tung ra thị trường F1s phiên bản giới hạn có màu xám đen cũng với giá 5,99 triệu đồng và cấu hình như F1s hiện nay (màn hình 5,5 inch với kính cường lực 2.5D Gorilla Glass 4, camera trước có độ phân giải 16 megapixel, bảo mật vân tay, vi xử lý lõi 8, RAM 3GB, khe sim “3 trong 1”).
Mobiistar cũng vừa tung ra thị trường dòng máy giá thấp Yuna X với giá 2,99 triệu đồng có cấu hình khá hấp dẫn: camera trước có độ phân giải 8MP và khẩu độ f/2,2 kèm theo tính năng S20 (những tấm hình trẻ như tuổi 20) dành cho selfie, thiết kế màn hình bằng tấm nền AMOLED, kết nối 4G.
Dù phân phối độc quyền tại FPT Shop nhưng Meizu MX6 (giá 6,99 triệu đồng) cũng là một trong những chiếc smartphone được dự báo sẽ bán được vì có cấu hình mạnh (vi xử lý Helio X20 mười nhân, tốc độ 2,3GHz, RAM 4GB, cảm biến ảnh Sony IMX386 CMOS với thấu kính chống lóa 6P…). HTC vừa cho lên quầy tại các kênh bán lẻ dòng máy mới là Desire 10 Pro với RAM 4GB, bộ nhớ trong 64GB, bộ xử lý tám lõi, giá khoảng 8 triệu đồng. Infinix vừa tung ra hai sản phẩm mới là Note3 (3,99 triệu đồng) với màn hình 6 inch, dung lượng pin 4.500mAh và Hot4 (2,49 triệu đồng) với màn hình 5,5 inch, bảo mật bằng vân tay, dung lượng pin 4.000mAh.
Ngoài hai mẫu Musashi (4,19 triệu đồng) và Samurai Rei (5,99 triệu đồng) đã được bán ra từ hồi giữa tháng 10, trong tháng 11, Freetel Việt Nam sẽ tiếp tục tung ra ba sản phẩm mới là Ice 2, Ice 2plus và Priori 3S thuộc phân khúc giá thấp.
Nhiều chuyên gia ngành hàng thiết bị di động và các nhà bán lẻ xác nhận rằng thị trường đang tạm yên để chờ mùa mua sắm cuối năm. Nghe nói sẽ có nhiều sản phẩm mới, nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn, nhưng mọi việc còn được giữ kín để tạo sự bất ngờ cho giới tiêu dùng.
Minh Tú (DNSGCT)