Nữ nghệ sĩ hóa trang nổi tiếng của giới điện ảnh Thanh Ngọc vừa có buổi trình diễn các tác phẩm hóa trang đầy ấn tượng nhân dịp chị ra mắt học viện của mình tại Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh.
Dù biết Thanh Ngọc là chuyên viên hóa trang nổi tiếng ở Việt Nam, nhưng khi đến dự buổi ra mắt học viện thẩm mỹ của cô, người ta vẫn không khỏi bất ngờ. Người xem cứ ngỡ như lạc trong các bộ phim bom tấn Avatar, Maleficent… với cách hóa trang tạo hình nhân vật công phu, tỉ mỉ, tạo ấn tượng đặc sắc. Những nhân vật mà chị mất hàng tháng trời để chuẩn bị cho đến khi thành những hình mẫu sống động khiến ai cũng thán phục. Cũng dễ hiểu vì sao Thanh Ngọc là nghệ sĩ hóa trang tạo hình Việt Nam duy nhất tham gia phim bom tấn Hollywood Kong: Đảo Đầu Lâu khi thực hiện các cảnh quay ở Việt Nam vào năm 2017. Cũng như vì sao chương trình truyền hình ăn khách Gương mặt thân quen, nơi các thí sinh phải hóa trang cho giống một thần tượng nào đó, luôn phải mời đến Thanh Ngọc.
Lối rẽ bất ngờ
Ít ai biết Thanh Ngọc từng đậu thủ khoa khoa Diễn viên Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh. Cô từng là gương mặt diễn xuất được chú ý, là diễn viên tham gia đóng phim cùng thời với Trương Ngọc Ánh, Quyền Linh, Chi Bảo, Trương Minh Quốc Thái. Rồi có thời gian Thanh Ngọc đi diễn kịch tại sân khấu Kịch Hồng Vân… Ngược thời gian, công chúng yêu điện ảnh hơn 20 năm trước sẽ kịp nhìn ra cô. Khi đó Thanh Ngọc thủ vai cô Nga điên vì tình trong Đồng tiền xương máu. Đây cũng là một trong những bộ phim truyền hình nổi tiếng thời bấy giờ đã đưa tên tuổi Thanh Ngọc đến với công chúng.
Gắn bó với điện ảnh, sân khấu một thời gian, Thanh Ngọc đột ngột dừng lại để kết hôn, tưởng như cô yên vui với đời sống gia đình. Sau khi sinh con, cũng là lúc Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh mở khóa học hóa trang tạo hình đầu tiên, Thanh Ngọc trở lại trường đi học. Cô sinh viên thủ khoa diễn xuất năm nào giờ chăm chú bên các thể loại màu và dụng cụ hóa trang để rồi lại đậu tốt nghiệp thủ khoa khóa học hóa trang tạo hình đầu tiên này. Vì vậy, Thanh Ngọc được giữ lại trường làm giảng viên. Một lối rẽ khác đã bắt đầu từ đây nhưng chuyện này xem ra lại rất hay, khi cho cô tiếng tăm hơn với nghiệp diễn. Vẫn đến trường quay thường xuyên nhưng Thanh Ngọc lại say sưa với công việc đằng sau ống kính.
Thanh Ngọc tâm sự: “Ban đầu tôi học vì thấy phù hợp với ý thích của mình. Thế nhưng, khi đã dấn thân với bộ môn nghệ thuật này thì nó trở thành hơi thở của cuộc sống, là niềm đam mê không có điểm dừng của tôi”. Chính vì vậy, cô đã tự tìm đến lớp học nâng cao kỹ năng hóa trang tạo hình ở nước ngoài, ngoài niềm đam mê thì còn mang khát khao thay đổi nhận thức của mọi người (ít nhất là với người trong giới) về công việc này. Sau khi được cọ xát trong môi trường chuyên nghiệp, được các đoàn phim ở Mỹ chào mời. Ngọc rưng rưng nhớ về khoảng thời gian hai năm vất vả theo đuổi việc học tại Mỹ và trăn trở giữa việc ở lại làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp đỉnh cao hay trở về nước để chia sẻ những kiến thức của mình đến với các nghệ sĩ trẻ. Cuối cùng, cô nhận ra quê nhà cần mình hơn và thu dọn mọi thứ để về.
Gom hết vốn liếng, cô quay về ngôi trường nơi mình giảng dạy để mở một học viện thẩm mỹ. Lại một phen vất vả loay hoay khi bàn tay nghệ sĩ quen với việc sáng tạo nay phải tập quen dần việc thu chi và trăm thứ phải lo.
Ra đi để trở về
Thanh Ngọc cho biết, Học viện Terengoc Beauty Academy kết hợp đào tạo với Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh thể hiện sự gắn liền của việc hóa trang tạo hình trong ngành sân khấu điện ảnh cũng là cơ hội thuận lợi cho sinh viên nghề trau dồi và phát triển nghề nghiệp của mình.
Thanh Ngọc tâm sự: “Khi đi Mỹ học thêm về công việc này, tôi mới biết rằng làm nghệ sĩ hóa trang tạo hình khó vô cùng. Nó không bao giờ đơn giản như mọi người thường nghĩ. Nhân vật được hóa trang thành công không chỉ thật mà còn phải là nhân vật “sống” – tức phải làm sao để khán giả thấy rằng nhân vật hóa trang ấy có một cuộc sống thật như chính họ. Nói về điều đó chỉ gói gọn trong vài từ nhưng nó là một hành trình vài tuần hay vài tháng để người làm chuẩn bị và thực hiện”.
Hơn mười hai năm gắn bó cùng nghệ thuật hóa trang, Thanh Ngọc nếm đủ buồn vui khi công việc rất quan trọng này vẫn chưa được coi trọng ở Việt Nam. Nhưng với sự khéo léo chịu khó và kiên trì của mình, Ngọc tự mình lãnh ấn tiên phong với lĩnh vực hãy còn rất mới mẻ và ít người theo đuổi, dù đây là một yêu cầu không thể thiếu trong lĩnh vực biểu diễn. Thực tế, sân khấu Việt Nam không mấy chú trọng về khâu hóa trang tạo hình nhân vật, còn phim chưa coi trọng công việc này khi hình ảnh nhân vật không khác gì diễn viên. Bên cạnh đó, các dụng cụ, nguyên vật liệu cho nghề cũng không phong phú, muốn làm gì chủ yếu tự chế là chính. Những rào cản khách quan ấy đã cản trở không ít cho sự phát triển của nghề.
Thanh Ngọc chia sẻ thêm: “Ngay cả diễn viên cũng không coi trọng hóa trang đúng ngoại hình, tính cách nhân vật vì sợ xấu. Nhưng tôi tin rằng với đam mê và quyết tâm của nhiều nghệ sĩ trẻ hiện tại, chúng ta rồi sẽ đạt được những mục tiêu tốt hơn trong tương lai”. Theo Thanh Ngọc, nhiều người làm công việc hóa trang tạo hình trong các đoàn làm phim hiện nay, chủ yếu do chuyên viên trang điểm chuyển sang, nhưng cần phải phân biệt trang điểm là giúp cho người khác đẹp hơn. Với hóa trang, không chỉ làm xấu – đẹp mà là biết tạo hình nhân vật, làm thay đổi diện mạo của diễn viên để phù hợp theo từng tính cách nhân vật. Quan trọng nhất là phải làm cho người mẫu (diễn viên) thành nhân vật sống động trong tác phẩm (điện ảnh, phim truyền hình hay sân khấu).
– Ảnh Kiengcan team