Thẳng thắn, quyết đoán và có khiếu thuyết phục là cảm nhận khi tiếp xúc với CEO Tập đoàn Aviva, ông Mark Wilson. Đứng đầu một định chế tài chính giàu truyền thống, hoạt động trong ngành bảo hiểm bước sang năm thứ 319, ngay từ khi nhận chức vào năm 2013, bằng kinh nghiệm và sự nhạy cảm của mình, vị Tổng giám đốc người New Zealand này đã giúp Aviva vượt qua cuộc khủng hoảng chung của kinh tế thế giới và đạt được những thành tích vượt bậc.
Giới phân tích tỏ ra ngạc nhiên nói rằng: “không thể hiểu nổi ông ấy đã phù phép thế nào”. Bên lề lịch trình dày đặc gặp gỡ các nhà quản lý, đối tác tại Việt Nam, nói chuyện với nhân viên trong liên doanh…, ông Wilson đã dành cho chúng tôi những chia sẻ về Aviva và bí quyết đầu tư của doanh nghiệp này.
Mới đây, sau khi Aviva công bố báo cáo thường niên, nhiều chuyên gia đã bất ngờ về những con số của Aviva. Làm thế nào để Aviva tăng tốc một cách ngoạn mục như vậy?
Trước tiên, cần khẳng định rằng vị trí của Aviva trước khi tôi tiếp quản đã là một định chế tài chính có thứ hạng trên bản đồ thế giới. Khó khăn vào thời điểm những năm 2012-2013 là tình hình chung của các tập đoàn chứ không chỉ riêng Aviva. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp có cách làm khác nhau và con đường tôi chọn dù khó khăn nhưng đã đúng và đạt được mục tiêu đề ra.
Cụ thể con đường đó là gì, thưa ông?
Ngay khi đảm nhận cương vị lãnh đạo tại Aviva, tôi đã điều chỉnh những hoạt động mang tính chiến lược bao gồm tái cơ cấu tổ chức, phân bổ dòng vốn, bổ nhiệm những nhân sự cao cấp.
Trong thời điểm đó, chúng tôi đã điều chỉnh chính sách đầu tư, quyết định đầu tư có trọng điểm – “cắm cờ” tại những thị trường có cơ hội chiếm lĩnh, thoái vốn khỏi một số thị trường hoạt động không như kỳ vọng.
Lúc ấy, nhiều người cho rằng đó là bước đi mạo hiểm, nhưng kinh nghiệm 25 năm hoạt động trên thị trường bảo hiểm tại các nước phát triển và đang phát triển mách bảo tôi rằng mình đang đi đúng hướng.
Đến cuối năm 2014, Aviva có khoảng 29 triệu khách hàng với tổng số 26.364 nhân viên, doanh thu 43,5 tỉ bảng Anh, tổng tài sản 286 tỉ bảng Anh, hiện xếp hạng 143 trong Top 2.000 công ty lớn và quyền lực nhất thế giới do Forbes bình chọn.
Với một tập đoàn bảo hiểm, theo ông điều gì là quan trọng nhất?
Định hướng hoạt động chính là kim chỉ nam quan trọng, mang ý nghĩa sống còn để các định chế tài chính nói chung hoạt động có hiệu quả. Thành công hay thất bại xuất phát từ đây.
Là một tập đoàn có lịch sử hoạt động hơn 300 năm, Aviva đã tập hợp được những giá trị – văn hóa doanh nghiệp, đạt tới tầm tinh hoa mà ở đó khách hàng luôn được đứng ở vai trò trung tâm trong mọi hoạt động của chúng tôi. Aviva có bốn giá trị cốt lõi và ba trục chiến lược trọng tâm để định hướng toàn bộ hoạt động trên 16 thị trường quốc tế.
Chúng tôi khuyến khích mọi nhân viên đóng góp sáng kiến cho ngân hàng nhằm khai thông những vướng mắc, thúc đẩy sáng tạo. Không ít sáng kiến đã được đưa vào ứng dụng thực tế mà mục đích không nằm ngoài việc đưa Aviva đến gần hơn những giá trị cốt lõi mà tập đoàn hướng tới bao gồm: Quan tâm nhiều hơn; Triệt tiêu sự phức tạp; Không ngừng phấn đấu; và Kiến tạo huyền thoại.
Nhắc đến sự phức tạp, ông có nghĩ rất nhiều người Việt Nam cảm giác mơ hồ khi cầm trên tay bản hợp đồng bảo hiểm nhân thọ do họ không thể hiểu được hết những khái niệm trong đó?
Trước tiên, phải khẳng định rằng không một đất nước nào có thể phát triển một nền kinh tế vững mạnh, một xã hội tốt đẹp mà không có bảo hiểm nhân thọ.
Bảo hiểm nhân thọ vừa mang đến sự bảo vệ tương lai của những người tham gia, đồng thời cũng là kênh huy động vốn quan trọng để tái đầu tư cơ sở hạ tầng và những mục tiêu phát triển lâu dài cho cộng đồng.
Khi hiểu được những khái niệm và giá trị tốt đẹp của bảo hiểm nhân thọ, người dân sẽ chú ý hơn tới việc bảo vệ bản thân cũng như đầu tư thông qua việc tham gia sử dụng các sản phẩm bảo hiểm.
Việc để người dân hiểu được những khái niệm và nội dung của hợp đồng bảo hiểm là trách nhiệm của các công ty, đại lý và nhân viên làm việc trong ngành.
Tại Aviva, việc triệt tiêu sự phức tạp được đưa vào giá trị cốt lõi. Mọi thông tin được diễn giải cụ thể, đơn giản đủ để mọi khách hàng đều hiểu. Khách hàng được tư vấn để chủ động lựa chọn những sản phẩm phù hợp nhu cầu và khả năng của mình. Liên doanh VietinAviva đang hoạt động tại Việt Nam đã và đang làm được điều đó.
Tôi rất có ấn tượng và hài lòng khi sau ba năm hoạt động, tuy không có ưu thế là một tập đoàn đến sớm, nhưng doanh thu phí bảo hiểm của chúng tôi năm 2014 tăng trưởng 264% so với năm 2013, đưa Việt Nam trở thành thị trường tăng trưởng mạnh của Aviva tại châu Á. Chất lượng tư vấn sản phẩm tốt thể hiện ở mức phí bình quân trên một hợp đồng nằm trong tốp cao nhất trên thị trường.
Tính tới thời điểm hiện nay, VietinAviva đã được gần 8.000 khách hàng cá nhân tin tưởng và giao phó trọng trách bảo hiểm cho bản thân và những người thân yêu. Đây là một thành tích khá ấn tượng đối với một công ty bảo hiểm tiên phong và tập trung thế mạnh khai thác kênh bancassurance.
Vậy theo ông, đâu là bí quyết “chắc thắng” cho các doanh nghiệp dịch vụ khi đầu tư vào một thị trường mới?
Không có mẫu số chung cho việc này. Với riêng tôi, chiến lược tiếp cận thị trường, quan tâm tới dịch vụ khách hàng và sức mạnh tài chính doanh nghiệp là những yếu tố cần đặc biệt quan tâm khi khởi nghiệp tại thị trường mới.
Chúng tôi luôn tạo nên sự khác biệt tại bất cứ nơi đâu bằng chiến lược sản phẩm đa dạng; dịch vụ bảo hiểm không ngừng được hoàn thiện; chính sách chăm sóc khách hàng tổng thể, quy trình bán hàng và phát hành hợp đồng được đơn giản hóa và tạo sự thân thiện cho khách hàng; hình thức thu phí hiện đại và linh hoạt, quy trình khám sức khỏe, thẩm định, bồi thường chuẩn mực… Aviva luôn đặt mục tiêu vào xây dựng uy tín và tin rằng việc gia tăng thị phần hay, cụ thể hơn là gia tăng số lượng hợp đồng bảo hiểm sẽ là kết quả tất yếu.
Tập đoàn Aviva vào tháng 1 năm 2013 trong thời điểm tập đoàn gặp rất nhiều khó khăn trong bối cảnh chung. Đơn giản – sắc sảo, những chiến lược, chính sách ông Mark Wilson áp dụng không những giúp Aviva vượt qua thời điểm sóng gió mà còn giúp tập đoàn bảo hiểm 319 năm tuổi này đạt được vị trí thật ấn tượng. Hiện Tập đoàn Aviva xếp hạng 143 trong Top 2000 công ty lớn và quyền lực nhất thế giới do Forbes bình chọn.
Aviva đang có mặt trên 16 quốc gia ở ba châu lục: Á, Âu và Mỹ. Ông Mark Wilson tập trung phát triển công ty theo ba chiến lược lớn: Dịch vụ Khách hàng Toàn diện (True Customer Composite) với mục tiêu: hướng đến cung cấp tất cả các dịch vụ bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, y tế-sức khỏe và quản lý tài sản; Ưu tiên công nghệ số (Digital First) – áp dụng công nghệ số hóa tới tất cả các kênh phân phối và các dịch vụ cung cấp tới khách hàng; Đầu tư có trọng điểm (Not Everywhere).
Theo lý giải của ông Wilson về Đầu tư có trọng điểm: “Aviva không cố gắng để cắm cờ tại tất cả các quốc gia trên thế giới. Tập đoàn Aviva chỉ tập trung vào những thị trường đã được lựa chọn, nơi có ưu thế cạnh tranh và tạo được lợi nhuận.Đó là nơi mà Aviva có thể là nhà cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Ở đó, Aviva có thể đạt được vị trí những công ty hàng đầu trên bảo hiểm nhân thọ”.
Giới chuyên môn cho rằng chiến lược này chỉ những lãnh đạo có cá tính mạnh mẽ và quyết đoán như ông Mark Wilson “dám” áp dụng và đủ bản lĩnh, kinh nghiệm để điều tiết hệ thống như vậy.