Nhóm TeamLab Nhật Bản đã đưa nghệ thuật kỹ thuật số lên một tầm cao mới trong một không gian chuyên dụng ở Tokyo.
‘Chúng tôi coi nghệ thuật là thứ không thể giải thích được.’ Toshiyuki Inoko cho biết, người biết một hoặc hai điều về chủ đề này cho rằng anh ấy đang dẫn đầu một cuộc cách mạng kỹ thuật số rõ ràng trong thế giới nghệ thuật đương đại. Inoko là người sáng lập teamLab, một tập thể phát triển nhanh chóng có trụ sở tại Tokyo gồm các ‘nhà khoa học siêu tốc’, những người đang đi trước với những tác phẩm sắp đặt giàu trí tưởng tượng, có thể nhập vai trực quan cũng như phức tạp về mặt công nghệ.
Kể từ khi Inoko thành lập teamLab với một nhóm bạn nhỏ vào năm 2001, nó đã mở rộng theo cấp số nhân: ngày nay, nó được đại diện bởi Pace Gallery và hàng trăm chuyên gia trong nhà tạo ra các tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số được triển lãm trên toàn cầu, từ Helsinki đến Singapore. Nhưng có lẽ nơi trưng bày ấn tượng nhất về tác phẩm của họ có thể được tìm thấy ở gần nhà hơn, tại bảo tàng nghệ thuật kỹ thuật số Mori Building: teamLab Borderless ở Tokyo, mở cửa vào tháng 6 năm ngoái và thu hút hơn một triệu du khách trong vòng sáu tháng đầu tiên.
Bảo tàng đầu tiên trên thế giới dành cho nghệ thuật kỹ thuật số, nó nằm trong một khu trò chơi điện tử cũ có tường tối ở Odaiba trên Vịnh Tokyo, trải dài hai tầng và không gian rộng 10.000 m2. Những tác phẩm sắp đặt nghệ thuật nhập vai: tổng cộng có 50 trong số đó, được phân loại thành năm phần, được cung cấp bởi mạng lưới gồm 520 máy tính và 470 máy chiếu. Du khách có thể đứng dưới thác nước, đắm mình trong cánh đồng hoa, đi lang thang qua những cánh đồng lúa và bị thôi miên bởi những con sóng xanh theo phong cách Hokusai được tái tạo một cách tỉ mỉ, cuộn không ngừng xung quanh chúng. Họ cũng có thể vẽ các sinh vật biển của riêng mình trước khi thả tự do, tung tăng trong dải ngân hà của các hành tinh và uống một tách trà nghi lễ có thể nổ thành một chùm cánh hoa rực rỡ cầu vồng khi chạm vào.
Inoko giải thích “Các tác phẩm nghệ thuật được di chuyển ra khỏi phòng một cách tự do, hình thành mối liên hệ và mối quan hệ với mọi người, giao tiếp với các tác phẩm khác, tạo ảnh hưởng và đôi khi xen lẫn với nhau,” Inoko giải thích. ‘Chúng tôi muốn nâng cao không gian vật lý thông qua nghệ thuật kỹ thuật số.’ Người xem đóng một vai trò quan trọng trong trải nghiệm này. ‘Bằng cách số hóa không gian, chúng tôi có thể gián tiếp thay đổi mối quan hệ giữa những người bên trong. Không nhất thiết phải là bạn can thiệp vào nó, mà có thể là những người khác. Nếu một người kích hoạt không gian thay đổi, họ gián tiếp trở thành một phần của tác phẩm nghệ thuật. Và nếu sự thay đổi đó là tốt đẹp, thì sự hiện diện của những người khác cũng có thể là một điều gì đó đẹp đẽ.”
Thông thường khi bạn xem một đoạn video, màn hình sẽ trở thành ranh giới ngăn cách thế giới của tác phẩm mà bạn đang xem. “Tôi muốn tạo ra một cấu trúc logic mới, trong đó cách chúng tôi cắt một cảnh của thế giới và hiển thị một cảnh khác với cách cắt thế giới bằng ống kính. Nhiều tác phẩm nghệ thuật của chúng tôi sử dụng cùng một cấu trúc logic đó”.
“Tính liên tục” là trải nghiệm nghệ thuật nhập vai nhất. Đây cũng là một trong những tác phẩm nguyên bản nhất mà thể loại mới này đã mang lại. Nhưng bất chấp hoạt động liên tục của công việc, nhịp độ sắp đặt cảm thấy được điều chỉnh thích hợp để tận dụng nhiều khả năng và sự lặp lại của nghệ thuật trong một thời gian dài. Đã đủ thời gian cho phép bạn dừng lại và ngửi hương thơm của hoa hồng kỹ thuật số.